- Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Mạnh Hiển, Hà Nội đã chi gần 266 tỷ đồng cho đại lễ, ít hơn trên 4 tỷ so với dự toán.

Đại biểu HĐND đề nghị thành phố Hà Nội công bố sớm con số chi cho đại lễ. Ảnh: LAD

Hồi đầu năm, dự toán mà HĐND TP xác lập chi cho công tác tuyên truyền các hoạt động văn hoá, lễ tân và quà tặng là 350 tỷ đồng, nhưng sau đó, dự toán chi trực tiếp cho đại lễ là 270 tỷ 669 triệu đồng.

 

Ông Hoàng Mạnh Hiển cho biết: “Đến nay, đã chi theo dự toán 265 tỷ đồng 923 triệu đồng. Cụ thể, chi hoạt động tuyên truyền, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật và tổ chức đại lễ theo dự toán hơn 251 tỷ đồng, thực chi hơn 250 tỷ, tiết kiệm trên 1 tỷ đồng. Lễ tân dự toán 10 tỷ, chi 7,6 tỷ. Quà tặng: dự toán 9,2 tỷ, chi 8 tỷ 248 triệu đồng, chênh lệch 952 triệu. Tóm lại, đến nay, thanh toán các đơn vị sử dụng nguồn ngân sách cho đại lễ là 265 tỷ 923 triệu đồng, thấp hơn 4 tỷ 746 triệu đồng so với dự toán”.

Phó Chủ tịch TP cũng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai, Hà Nội luôn quán triệt tinh thần tiết kiệm lãng phí, tránh sai phạm. TP đã cắt giảm các khoản không thiết thực, không hợp lý, giảm được hàng trăm tỷ đồng. Việc tặng quà cũng thực hiện với tinh thần tiết kiệm. Nhiều chương trình, công trình xã hội hoá được doanh nghiệp, nhân dân ủng hộ nên mức chi càng giảm...

Lãnh đạo thành phố Hà Nội khẳng định, chi tiêu cho đại lễ đều được kiểm tra giám sát. "Tới đây phần quyết toán thu chi ngân sách, các khoản chi sẽ được hoạch định cụ thể hơn. Mức chi này sẽ còn thấp hơn", ông Hiển khẳng định.

Hôm qua, trong phần thảo luận kinh tế - xã hội năm 2010, các đại biểu HĐND đã đề nghị UBND TP công khai quyết toán chi phí đại lễ. Tuy nhiên, Hà Nội mới công bố các khoản chi cho tuyên truyền, lễ tân, văn hóa nghệ thuật. Các công trình dân sinh, hạ tầng đô thị, cầu đường vẫn chưa được thanh quyết toán. 

Tháng trước, trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết: “Chính phủ đã chi 218 tỷ đồng để thực hiện các phần việc liên quan tới 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Ông cũng bác bỏ thông tin về con số chi hàng chục nghìn tỷ đồng cho đại lễ.

HA