Thị trường xe tuần qua ghi nhận những diễn biến mới khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra báo cáo tiêu thụ xe hơi trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm. Theo đó lượng xe con bán ra tăng mạnh, lượng xe dưới 400 triệu đồng đã nhiều hơn và đáng chú ý một bộ phận người Việt đã liều chơi xế hộp Trung Quốc.

Ô tô nhập tràn về, hạ giá giành khách với xe trong nước

Ô tô 400 triệu: Giá giảm mạnh, cuối năm mua xe chơi Tết

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu

Mùa xe cuối năm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) cho hay, trong tháng 9/2018 lượng tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường đạt 25.350 chiếc, tăng hơn 19% so với tháng trước và 24% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, doanh số bán xe du lịch cả lắp ráp và nhập khẩu tháng 9 đạt khoảng 17.200 chiếc, tăng gần 3.400 chiếc so với tháng trước (ước khoảng hơn 24%).

Đây là con số tích cực nhất về tình hình bán lẻ xe hơi kể từ đầu năm đến nay và là bước chuẩn bị để bùng nổ doanh số bán xe trong những tháng cuối năm.

{keywords}
Tiêu thụ dòng xe con tăng mạnh thời điểm cuối năm

Đặc biệt, tính đến hết tháng 9/2019, khi doanh số các loại xe suy giảm hơn 2% thì doanh số bán xe du lịch lại tăng 13%, doanh số cả xe thương mại, chuyên dụng đều giảm 2 con số.

Điều này chứng tỏ xu hướng tăng trưởng của xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam rất tốt so với cùng kỳ các năm trước.

12 mẫu xe giá dưới 400 triệu đồng, "cuộc đua tất tay cuối năm"

Đầu tháng 10, khoảng 12 mẫu xe mới thuộc các dòng xe của 4 thương hiệu xe đã hạ giá xuống mức dưới 400 triệu đồng, thậm chí có mẫu xe giá chỉ trên 250 triệu đồng. Mức giá này được cho là tiệm cận mức giá rẻ nhất trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp để loại bỏ xe cũ ở Việt Nam.

{keywords}
Xe giá rẻ đang đứng trong cuộc chiến cạnh tranh sống còn về giá

Bốn hãng xe được nhắc đến bao gồm Hyundai, Mitsubishi, Kia, Chevrolet với tổng cộng 12 mẫu xe thuộc các dòng khác nhau có giá dưới 400 triệu đồng đang được rao bán tại hãng và đại lý bán lẻ.

Mitsubishi, thương hiệu xe nhập này có 4 mẫu xe là Attrage 1.2MT, Mirage 1.2MT, Mirage 1.2 CVT và Mirage 1.2 CVT Eco. Chevrolet có 3 mẫu xe thuộc 2 dòng xe Spark và Aveo.

Kia và Hyundai cung cấp cho thị trường 6 mẫu xe 400 triệu đồng để người tiêu dùng lựa chọn như: Kia là Morning 1.0MT, Moning Si MT; Hyundai có hai mẫu i10 1.2MT và i10 bản 1.2 AT...

Dân Việt "nghiền" xe sedan 4 chỗ

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2018, cả nước tiêu thụ gần 66.700 chiếc xe sedan 4 - 5 chỗ ngồi.

{keywords}

Dân VIệt vẫn thích sử dụng xe 4 chỗ truyền thống, nên các dòng sedan bán khá chạy

Dân VIệt vẫn thích sử dụng xe 4 chỗ truyền thống, nên các dòng sedan bán khá chạy. Trong 7 dòng xe bán trên thị trường, hiện tiêu thụ xe sedan chiếm trên 51% số xe bán ra. Lượng xe bán ra của dòng sedan 9 tháng qua đã tăng hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước khi con số xe sedan 9 tháng năm 2017 chỉ chiếm 42% các dòng xe trên thị trường; 9 tháng năm 2016 chỉ chiếm 43% các dòng xe trên thị trường.

Trong bối cảnh thị trường xe và tiêu thụ xe tại Việt Nam nóng lên thời điểm cuối năm, chủng loại xe sedan truyền thống vẫn được bán ra với số lượng lớn nhất cho dù thị trường có nhiều loại xe đa dụng đô thị có giá cạnh tranh và hình thức bắt mắt hơn nhiều cho với thời điểm trước đây.

Hiện sedan vẫn là quân bài chủ lục của hầu hết các hãng xe, cả lắp ráp và nhập khẩu ở Việt Nam. Toyota có dòng Vios với doanh số bán ra cao nhất hệ thống trên 17.000 chiếc, tiếp đến là các dòng xe của Mazda như Mazda 2, 3; các hãng khác như Mitsubishi Attrage, Kia Cerato, Spark, Aveo và Cruze của Chevrolet cũng nằm trong nhóm xe được tiêu thụ tốt trên thị trường.

Dân Việt "liều chơi" xe giá rẻ Trung Quốc

Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ chậm, người tiêu dùng còn e ngại, nhưng doanh số bán ô tô Trung Quốc đang tăng lên. Chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.

{keywords}
Xe Trung Quốc khá đẹp và được giới thiệu lai công nghệ châu Âu nên nhiều người Việt liều dùng dù nghi ngại chất lượng

Hiện lượng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam không đều, có tháng có, có tháng không. Nhiều người lý giải, đó là do những sản phẩm này chưa được khách hàng đón nhận. Cho dù giá rẻ song còn nghi ngại chất lượng xe không tốt.

Tuy nhiên, chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Theo các DN, hiện đối tượng mua xe Trung Quốc thường là người tiêu dùng ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, có thu nhập không cao nhưng có nhu cầu về ô tô.

Ngoài ra, một số DN tại các địa phương cũng chọn mua xe Trung Quốc để phục vụ cho công việc hàng ngày. Số lượng xe bán ra năm nay đã tăng hơn so với các năm trước.

Xe 400 triệu đồng: Giá giảm, tăng sắm xe vui Tết

Thị trường ô tô cuối năm tiêu thụ mạnh, nhiều mẫu xe “cháy hàng”. Trong khi đó, do doanh số bán thấp, giá một số mẫu xe đã giảm mạnh, từ 20 đến 70 triệu đồng.

{keywords}
Thị trường xe cuối năm nhiều mẫu giá rẻ đua xuống giá

Các thương hiệu xe có dòng xe dưới 400 triệu đồng hiện khá nhiều, tập trung chủ yếu vào các dòng xe van, hatchback và xe sedan bản thiếu.

Các thương hiệu nhiều nhất là Mitsubishi với Mirage, Attrage; Chevrolet với Spark van hoặc Aveo. Với Kia thương hiệu Morning vẫn luôn ở ngưỡng dành cho người ít tiền hoặc người kinh doanh taxi với mức giá dao động 400 đến 500 triệu đồng/chiếc.

Xe sang qua sử dụng giá 1 tỷ đồng, bán không ai mua

Thị trường đang có nhiều dòng xe mới gia nhập các phân khúc xe dưới 1 tỷ đồng/chiếc do đó khá nhiều mẫu xe giá rẻ trên 1 tỷ đồng đã vắng khách nay càng ế hơn.

{keywords}
Xe sang qua sử dụng giá 1 tỷ đồng rao bán thời gian dài vẫn gặp khó

Khảo sát tại các trang bán xe trực tuyến, số lượng xe cũ thuộc các dòng xe sang như BMW, Mercedes cũ bán ra nhiều hơn so với các dòng xe của Audi và Lexus. Theo các đại lý xe hơi, điều này bởi do mức giá các dòng BMW và Mercedes vẫn rẻ hơn so với các dòng xe của hai hãng trên.

Bên cạnh đó, các mẫu xe này có độ phủ rộng hơn, kênh bán lẻ đại lý nhiều hơn, riêng Mercedes có nhiều dòng xe được lắp ráp tại Việt Nam.

Chủ một đại lý xe cũ tại Long Biên cho hay: Hiện nay, các dòng xe sang đại lý không dám nhập về bởi rất khó đẩy xe, chủ yếu bây giờ là do chủ xe hoặc do bên thứ ba là doanh nghiệp bán hộ xe. Với mức giá trên 1 tỷ đồng/chiếc, dù xe có năm sản xuất 2010 trở lại đây song người tiêu dùng cũng có khá nhiều lựa chọn.

(Theo Dân trí)

12 mẫu ô tô giá rẻ hạ xuống dưới 400 triệu đồng

12 mẫu ô tô giá rẻ hạ xuống dưới 400 triệu đồng

Đầu tháng 10, khoảng 12 mẫu xe mới thuộc các dòng xe của 4 thương hiệu xe đã hạ giá xuống mức dưới 400 triệu đồng, thậm chí có mẫu xe giá chỉ trên 250 triệu đồng.

Đầu tháng 10, cả loạt ô tô đua nhau giảm giá

Đầu tháng 10, cả loạt ô tô đua nhau giảm giá

Bước sang tháng 10, hàng loạt ô tô bán tại thị trường Việt Nam đã rục rịch giảm giá mạnh, với mức giá hàng chục triệu đồng, báo hiệu một cuộc đua gay cấn về giá đã bắt đầu.

Thu nhập 500 triệu: Thừa tiền mua ô tô vẫn phải đi xe máy

Thu nhập 500 triệu: Thừa tiền mua ô tô vẫn phải đi xe máy

Sau năm 2030, khi đó GDP bình quân đầu người tại Hà Nội là 17.000 USD/năm và TP.HCM là 21.000 USD/năm... thì vẫn có 70% số người chọn sử dụng xe máy hàng ngày.