Bê bối gian dối về mức tiêu thụ nhiên liệu rõ ràng đang tác động nặng nề tới công việc kinh doanh của cả Mitsubishi và Nissan...

Bê bối gian dối của Mitsubishi Motors đã tác động nặng nề đến công việc kinh doanh của đối tác Nissan Motor, theo cập nhật mới nhất của Bloomberg.

Trong tháng 4, doanh số bán các dòng xe nhỏ của Nissan giảm đến 51% so với cùng kỳ năm 2015. Hãng này phải dừng bán các mẫu xe mang thương hiệu Dayz do Mitsubishi cung cấp.

Vào ngày 20/4/2016, Mitsubishi đã chính thức thừa nhận hành vi gian dối đối với mức nhiên liệu tiêu thụ. Không chỉ doanh số bán xe ôtô cỡ nhỏ giảm, doanh số bán tất cả các sản phẩm ôtô Nissan nói chung giảm 22%.

{keywords}

Nhiều khả năng Mitsubishi sẽ phải chi khoản tiền khá lớn để đền bù cho khách hàng sau khi bị phát hiện gian dối - Ảnh: Reuters.

Còn đối với Mitsubishi, so với tháng 4/2015, doanh số bán xe tháng 4/2016 của hãng này giảm lần lượt 45% với dòng xe nhỏ và 15% với tất cả các dòng xe.

Bê bối gian dối về mức tiêu thụ nhiên liệu rõ ràng đang tác động nặng nề tới công việc kinh doanh của cả Mitsubishi và Nissan. Áp lực buộc Mitsubishi nhanh chóng giải quyết thấu đáo vụ việc tăng cao.

Trong tuần trước, CEO của hãng ôtô Nissan, ông Carlos Ghosn cho biết ông sẽ chưa đưa ra quyết định cuối cùng nào đối với thỏa thuận hợp tác giữa Mitsubishi và Nissan cho đến khi ông nắm được hết toàn bộ chi tiết của vụ việc. Hai hãng xe đã chính thức hợp tác sản xuất ôtô vào năm 2010.

Việc Nissan dừng bán mẫu xe Dayz và Mitsubishi ngừng bán mẫu xe eK khiến cả hai hãng này để mất thị phần vào tay hãng ôtô khác. Thị phần dòng xe nhỏ của Nissan giảm xuống 5% trong tháng 4 trong khi đó con số này vào tháng 3 là 11%. Thị phần của Mitsubishi giảm xuống mức 1,3% từ con số 4,2% trước đó.

Trong khi Nissan và Mitsubishi “khốn khổ” vì không bán được xe thì theo số liệu công bố mới nhất từ Hiệp hội ôtô Nhật, doanh số bán ôtô các loại cũng như doanh số bán ôtô cỡ nhỏ của Nhật tăng 1,6% trong tháng 4 và ghi nhận tháng tăng đầu tiên trong 16 tháng qua.

Tổng số 324.748 xe ôtô đã được bán trên thị trường Nhật trong tháng 4/2016.

Theo một đại diện của Mitsubishi, nhiều khả năng hãng sẽ phải chi khoản tiền khá lớn để đền bù cho khách hàng sau khi bị phát hiện gian dối. Mức tiêu thụ nhiên liệu của khoảng 625 nghìn xe mang thương hiệu Dayz và eK đã bị giảm đi khoảng 10%.

Hiện tại, Mitsubishi đã từ chối đưa ra dự báo lợi nhuận cả năm tài khóa hiện tại của hãng sẽ giảm bao nhiêu phần trăm do vụ việc này, hãng cho biết vẫn đang tiếp tục đánh giá thiệt hại. Giá trị thị trường của Mitsubishi đã giảm đến một nửa chỉ sau 10 ngày thông tin về hành vi gian dối bị phanh phui.

Số liệu từ báo cáo tài chính mới nhất của Mitsubishi cho thấy hiện dự trữ tiền mặt của hãng còn 4,23 tỷ USD, mức mà theo các chuyên gia là thừa sức để hãng ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện tại. Tuy nhiên, thương hiệu của hãng sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ.

(Theo VnEconomy)