Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

16/01/2019 23:54:26 (GMT +7)

 

Năm 'được mùa' của ô tô sản xuất trong nước

Năm 2018, ô tô nội trụ vững trước áp lực rất lớn từ xe nhập khẩu miễn thuế, đạt mức tăng trưởng đột biến về cả doanh số lẫn thị phần.

Ô tô Suzuki giá 166 triệu gây sốt thị trường

Top 10 mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam 2018

Năm 2018 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của ô tô nội với tăng trưởng đột biến về cả doanh số cũng như thị phần. Trụ vững trước áp lực rất lớn từ xe nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sự chuyển hướng mạnh mẽ mang tính bước ngoặt làm bàn đạp cho một chu kỳ phát triển mới.

Xe nội tăng cả doanh số lẫn thị phần

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 11/2018, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trực thuộc đã đạt hơn 253 nghìn xe, tăng 4% so với cùng kỳ. Trong đó, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt doanh số hơn 193 nghìn xe (tăng 11%), trong khi xe nhập khẩu (CBU) chỉ đạt hơn 60 nghìn xe (giảm 14%) so với cùng kỳ. Tỷ lệ trên chưa thể hiện hết sự vươn lên của các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) bởi chưa tính doanh số của một hãng xe lớn khác hoàn toàn được lắp ráp trong nước là Hyundai Thành Công (không nằm trong VAMA).

Nếu cộng thêm doanh số gần 58 nghìn của cả Hyundai Thành Công (doanh nghiệp hiện chuyển hoàn toàn sang lắp ráp ô tô) thì tỷ lệ xe CKD chiếm tới gần 80% thị phần ô tô tại Việt Nam.

Năm 'được mùa' của ô tô sản xuất trong nước
Trong năm 2018, Hyundai Grand i10 được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp và đã gặt hái thành công ngoài mong đợi

Đến nay, THACO Trường Hải vẫn là doanh nghiệp có thị phần ô tô lớn nhất tại Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2018, doanh số của 8 thương hiệu thuộc THACO đã đạt doanh số 88.181 nghìn xe (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước) và chiếm 36% miếng bánh thị phần, tăng 0,4% thị phần so với cùng kỳ năm trước.

Một thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2018 là Hyundai Thành Công (HTC). Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2018, HTC đã bán ra tới 57.519 xe và nắm giữ 19,4% thị phần ô tô trong nước, tăng gấp đôi doanh số của cả năm 2017. HTC đang có những tháng ngày đặc biệt thành công khi hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Hyundai đều đang tăng trưởng mạnh sau khi chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam. Nhiều mẫu xe như: Accent, Kona, i10… đều “cháy hàng” do không sản xuất kịp để đáp ứng nhu cầu.

Mảng xe lắp ráp của Toyota cũng có một năm thành công, đặc biệt là với 4 mẫu xe chiến lược gồm: Vios, Innova, Camry, Altis. Trong 11 tháng đầu năm 2018, 4 mẫu xe lắp ráp của Toyota đạt doanh số 46.144 nghìn xe so với 36.620 xe cùng kỳ năm trước, tăng 26%.

Chỉ tính riêng mảng xe lắp của Ford Việt Nam (EcoSport, Fiesta, Focus, Transit) đến hết 11 tháng của năm 2018 cũng đã bán được 11.942 xe, tăng 14,3% so với cùng kỳ và chiếm 57,7% tổng doanh số của hãng.

Trong năm qua thị trường ô tô Việt Nam cũng đón nhận một nhân tố mới là VinFast. Thương hiệu xe thuần Việt này đang ấp ủ nhiều kỳ vọng trở thành một thế lực mới tại thị trường trong nước. VinFast dự kiến sẽ có tỷ lệ nội địa hóa cao để hướng tới xuất khẩu ô tô ra khu vực, thế giới. Dự kiến, những chiếc xe đầu tiên của VinFast sẽ bắt đầu được bán ra ngay đầu năm 2019.

Năm 'được mùa' của ô tô sản xuất trong nước
Trong năm qua, Mazda CX-5 do THACO sản xuất được công nhận có chất lượng tương đương với các mẫu xe sản xuất tại Nhật Bản

Xác lập hướng đi mới

 

Có thể nói, ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam đã trải qua một năm 2018 với nhiều chính sách quan trọng, mang tính bước ngoặt. Đầu tiên là Nghị định 116 quy định về điều kiện kinh doanh, sản xuất và nhập khẩu ô tô chính thức có hiệu lực ngay lập tức đã tác động đến thị trường xe nhập khẩu. Với các quy định mới về tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như: Bắt buộc phải có giấy chứng nhận kiểu loại (VTA); Kiểm tra theo lô thay vì theo mẫu xe như trước... đã khiến xe nhập khẩu phải tự nâng cao các điều kiện để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng cũng như tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn với xe lắp ráp trong nước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) khẳng định, các quy định đối với ô tô nhập khẩu tại Nghị định 116 và Thông tư 03 là nhằm mục đích đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đối với ô tô nhập khẩu về Việt Nam, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như sự bình đẳng giữa ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chứ không phải là lập hàng rào để làm khó xe nhập khẩu, tạo lợi thế cho xe sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận, với những hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu đã mở ra những cơ hội cạnh tranh tốt hơn giữa xe nội với xe ngoại, nhất là trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về mức 0% theo Hiệp định Thương mại ATIGA. Các quy định mới đã khiến xe nhập khẩu phải định hình lại cuộc chơi và buộc phải tính toán kỹ hơn các phương án nhập khẩu xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Các chính sách mới cũng được coi là cơ hội cho các doanh nghiệp có tâm huyết phát triển công nghiệp ô tô yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất và nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Thực tế, trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều vừa sản xuất, lắp rắp đồng thời cũng là nhà nhập khẩu ô tô. Chính vì vậy, theo nhận định, với cơ cấu doanh nghiệp như vậy, các doanh nghiệp sẽ rất linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược của mình. Nếu thấy mảng lắp ráp thuận lợi thì sẽ đẩy mạnh sản xuất trong nước, ngược lại sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 gần như tất cả các hãng đã lo xong thủ tục nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Nên sang năm 2019, lợi thế bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ mất dần.

Ô tô Việt tìm đường xuất khẩu

Là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất Việt Nam hiện nay, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACOTrường Hải mới đây cho biết, bước vào giai đoạn hội nhập ASEAN doanh nghiệp này đã chủ động nắm bắt cơ hội và từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô, từng bước xuất khẩu xe.

Cụ thể, hiện nay xe buýt của THACO chiếm hơn 70% thị trường Việt Nam. Thời gian tới THACO sẽ ký kết với Mercedes, Volvo để sản xuất xe bán tại thị trường Việt Nam và xuất qua ASEAN nhằm tận dụng thuế suất ưu đãi 0%. Trong tháng 1/2019, THACO bắt đầu xuất khẩu xe buýt sang thị trường Thái Lan, Philippines. Đối với xe tải trung cấp, THACO cũng đang chiếm 40% thị phần tại Việt Nam và sẽ được xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 40%.

“Trong giai đoạn tới đây, chúng tôi cũng đang nỗ lực để nâng tỷ lệ nội địa hóa của xe con (Kia, Mazda) lên 40%, xuất khẩu sang các nước có tay lái thuận trong ASEAN”, ông Dương cho biết thêm.

Kể từ năm 2018, Hyundai Thành Công (HTC) cũng đã chuyển hoàn toàn sang sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với tỷ lệ nội địa hóa đạt trung bình 12 – 14%. Mục tiêu của nhà sản xuất này đến năm 2019 đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% và trở thành trung tâm sản xuất các sản phẩm ô tô Hyundai trong khu vực. Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc HTC cho biết, Nhà máy Ô tô Hyundai thứ 2 đang được gấp rút xây dựng không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu, trở thành trung tâm sản xuất của Hyundai trong khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, HTC cũng đã và đang nỗ lực mở rộng mạng lưới các doanh nghiệp phụ trợ nhằm cung cấp phụ tùng linh kiện, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Toyota Việt Nam (TMV) cũng đang đẩy mạnh việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua mẫu xe Toyota Vios 2018 ra mắt hồi tháng 8/2018 vừa qua. Tại lễ ra mắt, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV chia sẻ: “Trên Toyota Vios, mẫu xe CKD chiến lược của TMV, số lượng phụ tùng trong nước đã tăng gấp 3 lần so với thế hệ cũ, từ 51 phụ tùng lên 151 phụ tùng. Hiện tại, về số lượng nhà cung cấp đã tăng lên 29 nhà cung cấp với trên 400 sản phẩm, trong đó có 4 nhà cung cấp Việt Nam”. 

"Nếu đạt được tỷ lệ nội hóa trên 40% và được ASEAN công nhận, ô tô Việt Nam hoàn toàn có thể tính tới việc xuất khẩu đi các nước trong khu vực để cạnh tranh. Ví dụ, như VinFast hiện đang rất muốn xuất khẩu ô tô, nếu đạt được các yêu cầu thì đó là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao, có thể giúp tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập. Tuy nhiên, hiện nay cũng cần phải có những cơ chế, chính sách từ phía Nhà nước và sự nỗ lực từ chính doanh nghiệp muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.", Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh

(Theo Xe giao thông)

12 mẫu ô tô biến mất: Lụi tàn vì ế

12 mẫu ô tô biến mất: Lụi tàn vì ế

Đã có 12 mẫu xe ô tô "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam trong năm nay. Lý do chính cho sự biến mất này chỉ đơn giản là ế, khi có mẫu cả tháng toàn hãng không bán nổi chiếc nào.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cảm kích hành động nhường đường đúng luật nhưng hiếm hoi
Cảm kích hành động nhường đường đúng luật nhưng hiếm hoi
Ô tô - Xe máyicon  08/01/2019 

Một tài xế ô tô đã dừng xe để nhường đường cho một cụ già đi bộ trong khi nhiều chiếc xe khác vẫn lao đi vun vút. Hành động đúng luật nhưng lại khiến nhiều người cảm kích.

 
Hành động đẹp sau va chạm giao thông làm mùa đông không lạnh
Hành động đẹp sau va chạm giao thông làm mùa đông không lạnh
Ô tô - Xe máyicon  08/01/2019 

Cái bắt tay ấm áp sau vụ va chạm giao thông này là một hành động vô cùng đẹp cần được nhân rộng trong văn hoá giao thông của người Việt.

 
Xe máy phóng ẩu đâm ô tô vỡ gương, ô tô chịu thiệt?
Xe máy phóng ẩu đâm ô tô vỡ gương, ô tô chịu thiệt?
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Một chiếc ô tô đang sang đường, bất ngờ bị xe máy vượt đèn đỏ lao vào làm móp cửa, vỡ gương. Hình ảnh được ghi lại gây bức xúc cộng đồng.

 
Sedan dưới 600 triệu: Chọn Hyundai Accent, Honda City hay Toyota Vios?
Sedan dưới 600 triệu: Chọn Hyundai Accent, Honda City hay Toyota Vios?
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Hyundai Accent, Honda City và Toyota Vios hiện là những mẫu sedan hạng B trong tầm giá dưới 600 triệu đáng quan tâm nhất.

 
Ô tô không khói: Cuộc đua tốn kém của các hãng xe sang
Ô tô không khói: Cuộc đua tốn kém của các hãng xe sang
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Hàng loạt thương hiệu xa xỉ như Audi, Mercedes-Benz, BMWm Porsche đua nhau tung ra các mẫu xe điện trong năm 2019 để thể hiện đẳng cấp công nghệ.

 
Bắt gặp Mercedes-AMG biển "sinh tài lộc phát" của đại gia HN
Bắt gặp Mercedes-AMG biển "sinh tài lộc phát" của đại gia HN
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Chiếc Mercedes-AMG G63 màu đen của đại gia thủ đô mang biển số đẹp 136.88 có ý nghĩa "sinh tài lộc phát".

Đại gia bán tháo siêu xe, mất đứt 4 tỷ cũng chịu
Đại gia bán tháo siêu xe, mất đứt 4 tỷ cũng chịu
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

- Sắm siêu xe bạc tỷ là niềm kiêu hãnh của nhiều đại gia nhưng khi cần bán, lỗ đứt 4 tỷ, các ông chủ chơi xe cũng phải chấp nhận bán tháo, giá rẻ bèo. 

Độc lạ: Đội giỏ cây nặng trĩu, phóng xe máy vù vù
Độc lạ: Đội giỏ cây nặng trĩu, phóng xe máy vù vù
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Đội giỏ cây nặng trĩu, người phụ nữ vừa đi xe máy vừa có khả năng giữ đồ vật thăng bằng đáng kinh ngạc.

Đuổi theo quả bóng ngoài đường, cậu bé suýt bị ô tô đâm
Đuổi theo quả bóng ngoài đường, cậu bé suýt bị ô tô đâm
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Cậu bé đuổi theo quả bóng chạy ra đường đúng lúc chiếc xe khách lao tới khiến người xem thót tim.

Công nghệ này thay đổi hoàn toàn cách chúng ta lái xe
Công nghệ này thay đổi hoàn toàn cách chúng ta lái xe
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

- Một ứng dụng công nghệ mới của Nissan sẽ giúp thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đang lái xe, đem lại sự an toàn tuyệt đối.

Cấp bằng lái xe container ở VIệt Nam có dễ hơn các nước?
Cấp bằng lái xe container ở VIệt Nam có dễ hơn các nước?
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

- Vụ tài xế Phạm Thành Hiếu 32 tuổi lái xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An đã bắt ra câu hỏi, Việt Nam có cấp phép lái xe dễ dãi hơn các nước?

“Nỗi khổ” của cô gái chân ngắn đam mê xe phân khối lớn
“Nỗi khổ” của cô gái chân ngắn đam mê xe phân khối lớn
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Chiếc xe phân khối lớn cao đến vai cô gái nhưng đoạn clip sau đã cho thấy đam mê là quan trọng nhất, còn ngoại hình chỉ là một vấn đề phụ. 

Có 120 triệu: Chơi xe máy xịn hay ô tô "cỏ"?
Có 120 triệu: Chơi xe máy xịn hay ô tô "cỏ"?
Ô tô - Xe máyicon  07/01/2019 

Với 120 triệu đồng, nhiều vị khách đam mê xe máy, quyết sở hữu một chiếc tay ga 2 bánh chất chơi đẳng cấp, nhưng có không ít người lại chọn mua ô tô cỏ đời "ơ kìa".

7 điều căn cốt phải nhớ khi xe ô tô mất phanh đột ngột
7 điều căn cốt phải nhớ khi xe ô tô mất phanh đột ngột
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

Xe ô tô bị mất phanh là tình huống nguy hiểm nhất đối với các tài xế. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh làm theo những bước sau đây.

Hai cô gái bị tài xế đấm vào mặt vì sang đường sai luật
Hai cô gái bị tài xế đấm vào mặt vì sang đường sai luật
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

Vì đi bộ sang đường sai luật, hai cô gái bị tài xế nhảy xuống đấm vào mặt. Hình ảnh được ghi tại Nga.

Chở theo vợ con chạy như bay trên đường ngược chiều
Chở theo vợ con chạy như bay trên đường ngược chiều
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

Người đàn ông chở theo một phụ nữ và một em bé lao đi như bay trên đường ngược chiều khiến người xem rùng mình.

Ngưỡng mộ hành động đầy nghĩa hiệp của tài xế container
Ngưỡng mộ hành động đầy nghĩa hiệp của tài xế container
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

Hành động đầy nghĩa hiệp giúp người phụ nữ trong mưa lũ của tài xế container đã khiến nhiều người thán phục. Hình ảnh được ghi lại ở Tp.HCM.

Độc chiêu tiết kiệm xăng khi đi xe máy nhiều người không biết
Độc chiêu tiết kiệm xăng khi đi xe máy nhiều người không biết
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

Nhiều người phải sử dụng phương tiện đi lại thường xuyên. Vậy làm sao để có thể tiết kiệm xăng xe tối đa?

Cách tính giá lăn bánh xe máy mới tại Việt Nam năm 2019
Cách tính giá lăn bánh xe máy mới tại Việt Nam năm 2019
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

Dưới đây là cách tính giá lăn bánh xe máy tại Việt Nam được cập nhật mới nhất năm 2019:

Gần 6.000 người chết và ám ảnh phút phê sau tay lái
Gần 6.000 người chết và ám ảnh phút phê sau tay lái
Ô tô - Xe máyicon  06/01/2019 

- Sát hạch lỏng lẻo, cấp phép lái xe dễ dãi, xử lý sai phạm không nghiêm QL 1A sẽ sớm thành cung đường tử thần, xã hội sẽ còn ám thị tài xế nghiện ma túy.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN