Xác côn trùng, tràn xăng, phân chim, đá dăm... là một trong 7 nguyên nhân chính gây hại lớp sơn xe ô tô của bạn.

1. Xác côn trùng va vào xe

{keywords}

Các loại côn trùng tuy nhỏ nhưng cũng gây ra những thiệt hại đáng kể cho lớp sơn trên ô tô. Loại dịch trong côn trùng thường có tính axit cao nên cần làm sạch nhanh chóng nếu không những vết bẩn nhỏ sẽ ăn sâu hơn vào lớp sơn.

Do đó, không để vết xác côn trùng trên xe quá lâu vì càng để lâu các vết bẩn càng khó loại bỏ. Theo các chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng ô tô, chỉ cần sử dụng một ít dung dịch để rửa sạch xác côn trùng, khăn mềm và kì cọ.

2. Tràn xăng

Trường hợp xăng bị tràn bình mà không được lau rửa kịp thời thì nhiên liệu bị tràn sẽ nhanh chóng thấm sâu vào lớp sơn và làm mất đi độ bóng cũng như sẽ để lại vết bẩn khó sạch.

Vì thế, nếu bị tràn xăng thì ngay lập tức, bạn hãy lấy một chiếc khăn sạch và mềm kết hợp một chút sáp đánh bóng bảo vệ "áo đẹp" cho "xế cưng".

3. Phân chim

Phân chim có thể làm mòn lớp sơn bóng bề mặt xe ô tô. Thực tế, chim hay ăn các loại quả mọng và hạt giống, thậm chí là sỏi đá mềm dẫn đến nồng độ axit trong phân chim sẽ làm mòn, xước và mất động bóng của lớp sơn.

Vì vậy, hãy sử dụng một miếng vải mềm và dung dịch tẩy rửa để lau chùi vất bẩn. Lưu ý, lau theo chiều từ trên xuống để tránh vết bẩn bám lại.

4. Đá dăm

{keywords}

Những viên đá dăm hay sỏi đá ở trên đường có thể bật lên va chạm vào hai bên thân xe. Những va chạm này hoàn toàn có thể làm bong tróc lớp sơn xe, giảm độ bền của sơn và gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ xe.

Lời khuyên của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về sử dụng ô tô là xử lý càng sớm càng tốt để tránh những điểm tróc sơn bị ố gỉ.

5. Dấu vân tay

Hành động vẽ hình lên một chiếc ô tô phủ đầy bám bụi tưởng chừng như vô hại này lại có thể làm hỏng lớp sơn xe. Bởi việc di tay trên lớp xe bám bụi có tác động giống như việc dùng giấy nhám trên lớp sơn gây xước và hỏng ngay cả khi bụi bẩn biến mất.

Lời khuyên dành cho bạn trong trường hợp này là sử dụng khăn lau để lau bụi mỗi ngày giúp ngăn ngừ các hành động vô ý trên. Tuy nhiên, khi thấy các vết xước nhỏ, hãy sử dụng sơn làm bóng để che khuyết điểm (nhớ rửa sạch xe trước khi tiến hành đánh bóng).

6. Tro bụi

Không khí u ám có thể tạo nên một lớp tro cùng muội trên ô tô. Lúc này, các ông chủ sẽ nghĩ ngay đến giải pháp rửa xe. Tuy nhiên, nước hòa cùng tro sẽ tạo thành chất kiềm có nồng độ cao làm hỏng sơn xe ô tô.

Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên phủ kín xe khi đỗ ngoài trời hoặc sử dụng khăn sạch, mềm lau nhẹ các vết tro.

7. Dụng cụ lau rửa bẩn

Mặc dù bạn có thể là "con ong chăm chỉ" thường xuyên rửa xe nhưng lại quên nhiệm vụ quan trọng là làm sạch các dụng cụ vệ sinh xe. Đây có một trong 7 nguyên nhân chính gây hại lớp sơn xe ô tô của bạn. Ngay cả khi chiếc khăn hoặc miếng cọ mềm và mịn đến đâu nhưng khi đã rơi xuống đất thì có giặt mấy cũng không đảm bảo độ sạch. Và nếu tiếp tục sử dụng các vật dụng bẩn để vệ sinh xe, bạn sẽ tạo ra những vết trầy xước đáng tiếc.

Vậy nên, nếu chiếc khăn hoặc miếng cọ bị rơi bẩn, tốt nhất hãy bỏ đi và sử dụng một cái mới. Nếu có điều kiện, hãy đưa xe đi rửa bằng máy tự động là điều lý tưởng nhất

(Theo xehay.vn)