Riversimple Rasa là mẫu xe điện của tương lai khi có bước đột phá trong việc sử dụng động cơ pin nhiên liệu hydro và khả năng tái tạo 50-70% lượng điện đã mất.
Nguyên mẫu chiếc xe điện hydro Rasa vừa khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng bởi khả năng vượt trội về mọi mặt, tốc độ, quảng đường đi, tiết kiệm nhiên liệu hay như công nghệ pin được trang bị… Đây có thể là model của tương lai và làm thay đổi ngành công nghiệp xe điện thế giới.
Các động cơ được gắn trong bánh xe. (Ảnh: Riversimple) |
Rasa chỉ mất tương đương 0,9 lít xăng để đi quãng đường 100 km. Vỏ xe làm bằng vật liệu sợi carbon, động cơ điện gắn ngay trong bánh xe cho phép đi quãng đường dài 483 km với bình chứa 1,5 kg hydro.
Riversimple Rasa có thiết kế vô cùng ấn tượng. (Ảnh: Riversimple) |
Sản phẩm dù chỉ thiết kế 2 chỗ ngồi nhưng ưu điểm là tiết kiệm tối đa nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm không khí bởi nó chỉ sản sinh ra 40g CO2 trên mỗi km. Dự án tạo ra Rasa được chính phủ Wales hỗ trợ 2,85 triệu USD và bắt đầu từ năm nay, nguồn tiền 2,22 triệu USD của Liên minh châu Âu cũng được rót vào cho Riversimple.
Xe chỉ thiết kế 2 chỗ ngồi. (Ảnh: Riversimple) |
Dự kiến, mẫu xe thương mại của Rasa sẽ lăn bánh trong năm 2018. Tổng trọng lượng của xe đạt 580 kg và động cơ mỗi bánh xe cho công suất tối đa 11,4 mã lực. Hệ thống còn tái tạo hơn 50% nguồn năng lượng tiêu hao trong quá trình vận hành.
Rasa đi 100km chỉ mất lượng nhiên liệu tương đương 0,9 lít xăng. (Ảnh: Riversimple) |
Hydro là chất khí rất dễ cháy nhưng nhà sản xuất Riversimple khẳng định Rasa an toàn do sử dụng bình chứa điều áp. Nó được thiết kế đặc biệt để ngay cả khi gặp tai nạn, khí hydro cũng không bị rò rỉ ra ngoài như xăng.
Để tạo ra nguồn điện, Riversimple áp dụng công nghệ pin nhiên liệu, trong đó, hydro phản ứng với oxy để tạo ra điện, nước và nhiệt. Điều này lý giải tại sao ở phần ống xả, người ta sẽ thấy xuất hiện những giọt nước chảy ra.
Khó khăn lớn nhất hiện tại là việc áp dụng công nghệ này trên diện rộng, đồng thời xây dựng thêm các trạm Hydro giống như xăng bây giờ.
(Theo Tin Nhanh)