Dù chỉ là các mẫu xe bình dân, phổ thông song khi được nhập khẩu về Việt Nam, các mẫu xe của Thái Lan hoá thân thành những chiếc xe gây chú ý và giá cực đắt tại Việt Nam.

Ô tô Việt Nam đắt gấp 3 Mỹ: Nguyên nhân chưa được nói đến

Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

Bộ Nông nghiệp 'bóc trần' ô tô Cadillac mang phù hiệu xe hộ đê

Xe đắt hơn 200 triệu đồng dù thuế nhập bằng 0%

Ba mẫu xe HRV của Honda, Rush và Wigo đang được chú ý khi về Việt Nam bởi đây được xem là các dòng xe đa dụng phù hợp với đô thị và xe hatchback giá rẻ bổ sung danh mục lựa chọn cho người tiêu dùng Việt.

{keywords}
Xe phổ thông tại Thái, giá rẻ về Việt Nam bị nâng giá đắt hàng trăm triệu đồng

Tuy nhiên, mức giá của các dòng xe này khi về Việt Nam không còn rẻ nữa, nếu so với "đám bạn" của chúng tại các nước sản xuất và các nước có cùng mức thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0% như Indonesia, Malaysia, giá bán tại Việt Nam hiện đắt hơn rất nhiều.

Cụ thể, các bản xe Honda HRV của Thái nhập về Việt Nam bán chênh giá bán cùng mẫu, khác tên gọi, ký hiệu và tay lái với mức giá từ 44 triệu đồng đến hơn 224 triệu đồng/chiếc.

Các dòng xe HRV bán tại Indonesia và Malaysia đều có giá rẻ hơn bán tại Việt Nam từ 200 triệu đồng trở lên/chiếc, dù đều được nhập khẩu từ Thái với thuế 0%. Mẫu Rush và Wigo nhập từ Indonesia về Việt Nam cũng có giá bán cao hơn ở nước sản xuất cho dù thuế nhập khẩu được bãi bỏ.

Rush của Indonesia bán ra với 261 đến 264 triệu Rupiah, giá quy đổi là trên 400 triệu đồng. Thậm chí, bản số sàn của mẫu xe này còn được bán với giá 240 triệu Rupiah (tức là khoảng 377 triệu đồng/chiếc). Giá bán dòng xe Rush tại Việt Nam được Toyota đề xuất là 668 triệu đồng, trong khi giá đại lý là hơn 700 triệu đồng.

Tại Philippines, giá một chiếc Toyota Wigo là 537.000 đến 611.000 peso, tương đương khoảng 239 đến 272 triệu đồng/chiếc; trong khi đó Toyota Việt Nam đề xuất bán Wigo với giá 345 triệu đồng.

Xe nhập Thái và Indonesia "điều khiển" mùa xe cuối năm

Tổng cục Hải quan vừa công bố con số nhập khẩu xe hơi tuần cuối cùng của tháng 9/2018. Theo đó, lượng xe nhập đã tăng gần 1.000 chiếc so với tuần trước.

{keywords}
Xe Thái và Indonesia nhập về nhiều, tác động lớn đến giá xe trong nước

Cụ thể, tổng lượng xe nhập tháng 9/2018 tính từ ngày 31/8 đến ngày 27/9 đạt hơn 11.172 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc so với lượng xe nhập tháng trước và tăng rất mạnh hơn 5.142 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Về xuất xứ xe, tháng 9/2018 lượng xe nhập Thái Lan và Indonesia vẫn chiếm áp đảo tại Việt Nam (đạt hơn 10.800 chiếc, chiếm khoảng 92% tổng lượng xe nhập); trong khi đó một số dòng xe của Nhật, Mỹ, Đức cũng nhập trở lại Việt Nam song với số lượng nhập rất ít ỏi. Có hơn 180 xe con Trung Quốc, 70 chiếc xe từ Mexico, 57 chiếc xe Nhật và 48 chiếc xe của Đức nhập về Việt Nam trong tháng 9.

Hết tháng 9, lượng xe Thái các loại nhập về Việt Nam là trên 7.200 chiếc, xe từ Indonesia đã tăng mạnh lên hơn 3.000 chiếc.

Lượng xe Thái và Indonesia vào Việt Nam tháng 9/2018 đã tăng gần 2.000 chiếc so với tháng trước, lượng xe nhập đổ dồn về Việt Nam tập trung chủ yếu vào các dòng xe con từ Thái và Indonesia.

Bán tải hết thời, đa dụng đô thị lên ngôi!?

Các dòng xe Pickup 8 tháng qua, tiêu thụ mới đạt 7.600 chiếc, chưa bằng 50% lượng xe tiêu thụ trong 8 tháng năm 2017. Tốc độ tiêu thụ tụt giảm một phần do lượng nhập bị giảm, nhưng phần lớn do thị trường trong nước đã có quá nhiều dòng xe lựa chọn, thay thế.

{keywords}
Xe bán tải đang chịu thiệt về chính sách nên nhường chỗ cho các dòng xe khác ở Việt Nam

Hiện, thị trường Việt nóng nhất ở hai phân khúc xe hatchback và xe miniSUV (xe đa dụng đô thị) đây là hai phân khúc đang được người tiêu dùng kỳ vọng lớn: Giá rẻ và chiều thị hiếu khách hàng.

Với xe hatchback, ưu điểm nổi bật chính là giá rẻ, nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu so với các bản sedan đắt đỏ hay các dòng SUV cỡ lớn. Bên cạnh đó, dòng xe này cũng đang phù hợp với đô thị Việt Nam, với dân kinh doanh vận tải, đặc biệt taxi chở người khi tỷ suất hoàn vốn chiếc xe nhanh chóng do chi phí mua xe đời mới hiện tối thiểu đã về mức 350 triệu đồng/chiếc xe.

Còn đối với các dòng xe lai miniSUV, hiện nay trên thị trường có nhiều phiên bản, dòng xe mới hơn so với các bản xe SUV, MPV. Bản thân các dòng xe đa dụng đô thị cũng đáp ứng được các tính năng hiện đại hoá, thời thượng để phục vụ người sở hữu, người đi xe Việt đang được trẻ hóa nhanh chóng.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, ngành công nghiệp ô tô đi lên từ cơ khí chính xác và công nghệ cao đòi hỏi trình độ và quy mô lớn. Việc thay đổi vòng đời nhanh chóng trong thời đại hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp khó có thể nào "chung thuỷ" một thương hiệu để bắt người tiêu dùng tiêu hóa hết sản phẩm như trước đây được nữa.

Bà Lan nói thêm: Chính công nghệ xe, vòng đời xe và đặc biệt thị hiếu xe hơi Việt thay đổi nhanh chóng vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng vừa tạo thách thức lớn cho các nhà sản xuất xe hơi tại Việt Nam".

Siêu xe Roll Royce, Ferrari và Porsche bị tạm giữ vì là hàng cấm!

Toàn bộ bốn xe ô tô trên đều nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu theo Nghị định 69 của Chính phủ vừa ban hành tháng 5/2018.

{keywords}
Các loại xe siêu sang bị chặn ở Hải Phòng trước khi đến tay đại gia

Ngày 27/9, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết vừa lập biên bản vi phạm, tạm giữ tang vật gồm 2 xe Roll Royce, 1 xe Ferrari F355 và 1 xe Porsche 911 nhập khẩu trái quy định để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 26/9, tại cảng Xanh VIP và cảng Đình Vũ, Đội Kiểm soát Hải quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện hai lô hàng trong container nhập khẩu nghi hàng cấm.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện lô hàng thứ nhất chứa 1 ô tô chở người loại 5 chỗ ngồi, 4 cửa, hiệu Roll Royce Silver Seraph, do Anh sản xuất năm 2002, đã qua sử dụng; 1 xe ô tô chở người loại 4 chỗ ngồi, 4 cửa, hiệu Roll Royce Silver Seraph, do Anh sản xuất năm 1999.

Lô hàng thứ hai gồm 1 xe ô tô chở người loại 2 chỗ ngồi, 2 cửa, hiệu Ferrari F355, do Italia sản xuất năm 1999, đã qua sử dụng; 1 xe ô tô chở người loại 1 chỗ ngồi, 2 cửa, hiệu Porsche 911, do châu Âu sản xuất năm 1987.

Toàn bộ bốn xe ô tô trên đều nằm trong Danh mục hàng cấm nhập khẩu thuộc Mục II, Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Khan hiếm ô tô, đặt tiền trước 4 tháng, Tết không có xe đi!?

Nhiều mẫu xe, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đang trong tình trạng thiếu hàng. Người mua phải chờ dài ngày, thậm chí qua Tết Nguyên đán Kỷ hợi (2019) mới được nhận xe.

{keywords}
Nghi vấn hãng và đại lý găm hàng để khiến giá xe không giảm và người tiêu dùng bỏ thêm tiền để nhận xe

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, số xe nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2018 chỉ đạt đạt 28.000 chiếc (giảm 44% so với cùng kỳ 2017). Mặc dù từ tháng 7/2018, lượng xe nhập khẩu đã về ngày càng nhiều, nhưng tính chung vẫn giảm mạnh do 6 tháng đầu năm bị đình trệ, khiến cung không đáp ứng đủ cầu.

Nhiều mẫu xe, kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, đang trong tình trạng thiếu hàng, khách phải chờ đợi dài ngày, thậm chí qua Tết nguyên đán Kỷ hợi (2019) mới được nhận xe.

Mitsubishi Việt Nam cho biết, mẫu xe Xpander ra mắt đầu tháng 8/2018 với hai phiên bản, có giá bán 550 và 620 triệu đồng, đến nay có tới hơn 4.000 đơn đặt hàng từ các đại lý. Do số lượng đặt nhiều, trong khi xe tới tháng 10 mới bắt đầu giao cho khách, vì vậy sẽ có người phải chờ tới cuối năm mới nhận được xe.

Honda Việt Nam tại Hà Nội thông báo, khách hàng muốn mua mẫu CR-V bản L thì đặt trước ngày 10/9 nếu muốn nhận xe trước Tết nguyên đán, còn không sẽ phải nhận xe sau Tết.

Tương tự, nhiều mẫu xe bán tải cũng đang trong tình trạng khan hàng. Đại diện Ford Việt Nam cho biết, hiện có hơn 1.000 khách hàng đã ký hợp đồng và đang chờ nhận xe Ranger từ nay tới tháng 12/2018.

(Theo Dân trí)

Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

Lượng khách hàng đặt mua xe tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up (bán tải) lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam, giá xuống dưới 260 triệu đồng

Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam, giá xuống dưới 260 triệu đồng

Hiện giá mẫu xe này niêm yết 265 triệu đồng nhưng đại lý tiếp tục giảm xuống dưới 260 triệu, trở thành chiếc ô tô rẻ nhất Việt Nam.

Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá ngon, xe nội gặp khó

Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá ngon, xe nội gặp khó

Sau khi vượt qua “rào cản” Nghị định 116, ô tô nhập khẩu bắt đầu tràn vào Việt Nam. Cả chục mẫu xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, được tung ra vào thời điểm cuối năm, cùng số lượng lớn, đang gây sức ép lên xe trong nước.

Ô tô tăng giá trăm triệu: Với quyết định này, thôi đừng mơ đi xe rẻ

Ô tô tăng giá trăm triệu: Với quyết định này, thôi đừng mơ đi xe rẻ

Lệ phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe Pick up được đề xuất tăng, giá xe vì thế được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Nông dân Việt khó mơ lái xe bán tải ra tận ruộng giống như ở Thái Lan.