- Trong khi người dùng các nước chủ yếu sử dụng kết nối 3G để xem phim, nghe nhạc, xem video trên các phương tiện công cộng, thì đặc thù giao thông của Việt Nam lại khiến cho 97% người dùng thường xuyên kích hoạt 3G khi đang ở nhà.

{keywords}
Mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ 3G tại Việt Nam trong năm qua giảm so với năm 2011

Đó là một phát hiện "bất ngờ" và thú vị về thói quen sử dụng 3G tại Việt Nam, theo đánh giá của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, đơn vị vừa công bố kết quả khảo sát "Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM năm 2012" sáng 9/5 tại Hà Nội.

Sau 3 năm triển khai, mạng 3G đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, khi tỷ lệ người sử dụng trong năm 2012 đã tăng xấp xỉ 5 lần so với Báo cáo năm 2011. 60% số người được hỏi tại 3 thành phố lớn cho biết họ sử dụng 3G hàng ngày, tăng 18% so với cuộc khảo sát năm 2011.

Vai trò của 3G trong đời sống cũng được người dùng đánh giá rất cao, với 90% cho rằng 3G là công cụ giúp họ kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi. Trong khi đó 85% cho rằng 3G là công cụ hỗ trợ đắc lực trong cuộc sống, 88% tin tưởng rằng sử dụng 3G sẽ là một trào lưu phát triển mạnh trong tương lai và 90% tỏ ra tin tưởng vào tương lai tích cực của công nghệ này. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dùng đối với chất lượng dịch vụ 3G trong năm qua lại giảm nhẹ, từ 71/100 điểm (năm 2011) xuống còn 64 điểm trong năm 2012, dù cho diện tích phủ sóng đã được cải thiện và "đáp ứng nhu cầu tốt hơn". Yếu tố bị phàn nàn nhiều nhất chính là tốc độ đường truyền của các nhà mạng, chỉ đạt 55/100 điểm.

Mặc dù vậy, 95% người dùng vẫn khẳng định họ không có ý định ngưng sử dụng công nghệ này trong thời gian tới. Đồng thời, ĐTDĐ vẫn là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất (66% so với 34% sử dụng laptop).

Đối với chi phí sử dụng 3G, mức độ hài lòng của người dùng đã tăng lên (68/100 điểm so với 50/100 điểm của khảo sát năm ngoái), song họ vẫn mong muốn nhà mạng triển khai thêm nhiều chương trình khuyến mãi hơn nữa. Ngoài ra, người dùng cũng mong muốn các nhà mạng tiếp tục thúc đẩy mạnh đa dạng hoá gói cước để phù hợp hơn với nhu cầu của họ (59/100 điểm).

Cuộc khảo sát "Mức độ hài lòng của người dùng 3G được triển khai thường niên", do Báo Bưu điện VN và Nielsen phối hợp thực hiện với 800 người dùng ngẫu nhiên, phân bố đều tại 3 thành phố lớn.

Trọng Cầm