iOS 14 được Apple chính thức giới thiệu tại sự kiện thường niên dành cho những nhà phát triển WWDC 2020. Tuy chỉ là phiên bản beta, nhiều người yêu thích công nghệ đã nhanh chóng cập nhật và khám phá những tính năng mới của phiên bản này.

Theo Macrumors, một tính năng mới trên iOS 14 có khả năng cảnh báo người dùng khi các ứng dụng ẩn đọc clipboard của họ.

Clipboard là một vùng dữ liệu của điện thoại hoặc máy tính có chức năng lưu trữ tạm thời các thông tin, hình ảnh được sao chép/cắt từ một tài liệu nào đó. Ví dụ, khi người dùng Copy một đoạn văn bản bất kỳ, đoạn văn bản này sẽ được lưu tạm thời vào clipboard, chúng sẽ bị xóa khi người dùng hoàn thành dán dữ liệu vào nơi khác.

Người dùng đã cập nhật iOS 14 beta phát hiện iPhone của họ liên tục cảnh báo ứng dụng TikTok đang xâm nhập vào clipboard để lấy dữ liệu, hiện tượng này liên tục xảy ra cách nhau mỗi vài giây.

tiktok doc du lieu nguoi dung, iphone bao ve du lieu nguoi dung anh 1

iOS 14 cảnh báo ứng dụng TikTok đang sao chép dữ liệu từ clipboard của họ. Ảnh: Macrumors.

Sau đó, TikTok cho biết ứng dụng truy cập vào clipboard để tìm kiếm các người dùng đang gửi tin spam, công ty đang làm việc để xóa đi tính năng này.

"Tính năng này của TikTok để chống lại các hành vi spam lặp đi lặp lại. Chúng tôi đã gửi phiên bản cập nhật mới lên App Store, loại bỏ tính năng tìm kiếm thư rác xuất hiện trên iOS mới", đại diện TikTok trả lời The Telegraph.

TikTok không đề cập tới việc tính năng này có được xóa trên các thiết bị Android hay không, cũng như dữ liệu lấy từ clipboard đã từng được lưu trữ ở đâu, có di chuyển ra khỏi thiết bị của người dùng không.

Tương tự như trường hợp của TikTok, nhiều ứng dụng khác từng bị chỉ trích vì đọc clipboard của người dùng như Starbucks, Overstock, AccuWeather...

Trước khi iOS 14 được phát hành, một số nhà phát triển đã cảnh báo iPhone và iPad lặng lẽ truy cập vào clipboard của người dùng. Hiện tại, iOS 14 đã cập nhật tính năng thông báo các ứng dụng nền đang xâm nhập vào clipboard, để người dùng biết chính xác chuyện gì đang xảy ra trên thiết bị của họ.

iOS 14 được nâng cấp nhiều tính năng thú vị như cách sắp xếp widget mới, nâng cấp Siri, chạm vào mặt sau để khóa màn hình, nâng cấp cảm biến máy ảnh... Dự kiến phiên bản chính thức có thể phát hành vào tháng 7 năm nay.

Theo Zing

Tràn lan phần mềm ăn cắp dữ liệu 'đội lốt' ứng dụng truy vết COVID-19

Tràn lan phần mềm ăn cắp dữ liệu 'đội lốt' ứng dụng truy vết COVID-19

Một khi người dùng vô tình cài đặt, các ứng dụng giả mạo phần mềm truy vết tiếp xúc sẽ tự động tải và cài đặt mã độc lên thiết bị rồi đánh cắp thông tin ngân hàng và dữ liệu cá nhân.