Trong cuộc phỏng vấn ngày 12/7 với Fox Business, Navarro đã nhắc lại cáo buộc rằng các ứng dụng Trung Quốc đang thu thập dữ liệu từ người dùng Mỹ rồi gửi về Bắc Kinh. Ông cũng mong Tổng thống Donald Trump có những hành động mạnh tay với TikTok và các ứng dụng Trung Quốc.

CEO TikTok nguoi My bi goi la bu nhin anh 1

Kevin Mayer, cựu giám đốc Disney được bổ nhiệm làm CEO TikTok từ tháng 5. Ảnh: CNBC.

Hồi giữa tháng 5, ByteDance, công ty mẹ của TikTok đã chiêu mộ Kevin Mayer, cựu giám đốc Disney làm CEO TikTok để lấy lòng các quan chức Mỹ. Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn, Navarro đã gọi Mayer là "bù nhìn người Mỹ" khi làm việc cho ứng dụng Trung Quốc, cho rằng việc đó cũng không có ích gì.

Bên cạnh đó, Navarro cũng khẳng định việc TikTok tách ra thành một công ty Mỹ cũng chẳng giúp ích bởi mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn.

"Chúng ta sẽ tốn cho Trung Quốc hàng tỷ USD để TikTok hoạt động trên đất Mỹ", cố vấn Nhà Trắng nhấn mạnh.

TikTok, một trong những mạng xã hội video phổ biến nhất hiện nay, đang nằm trong tầm ngắm của chính quyền ông Trump. Ngày 6/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đang xem xét cấm một số ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia.

"Người dân Mỹ phải hiểu rằng dữ liệu được thu thập bởi các ứng dụng trên được gửi thẳng về máy chủ tại Trung Quốc, quân đội, chính phủ Trung Quốc và các cơ quan muốn ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ". Ông Navarro nói thêm rằng chúng có thể lấy thông tin cá nhân, thông tin thanh toán để tống tiền, ăn cắp tài sản trí tuệ và bí mật kinh doanh.

Khi được CNBC liên hệ, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc chưa có bình luận.

Không chỉ TikTok, Navarro cũng nhắc đến WeChat, ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc do Tencent sở hữu. Ông nói rằng TikTok và WeChat là 2 hình thức kiểm duyệt lớn nhất tại Trung Quốc, và chính phủ Mỹ cần sớm đưa ra hướng xử lý.

CEO TikTok nguoi My bi goi la bu nhin anh 2

Thời gian qua, TikTok là chủ đề nóng với các quan chức và doanh nghiệp Mỹ.

Sau khi nhắc đến lệnh cấm 59 ứng dụng Trung Quốc của chính phủ Ấn Độ (trong đó có TikTok và WeChat), Navarro cho rằng ông Trump có thể bắt đầu lệnh cấm với 2 ứng dụng trên.

Thời gian qua, TikTok là chủ đề nóng với các quan chức và doanh nghiệp Mỹ. ít nhất một công ty lớn của Mỹ đã cấm nhân viên sử dụng TikTok là Wells Fargo (công ty cung cấp dịch vụ tài chính).

Đáp lại những phát ngôn của ông Navarro, đại diện TikTok khẳng định bảo vệ quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu của họ.

"Giám đốc an ninh thông tin (Chief Information Security Officer) của TikTok có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và am hiểu luật pháp Mỹ. Công ty sở hữu TikTok (ByteDance) là công ty tư nhân được hỗ trợ bởi một số nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ, nắm giữ 4/5 ghế trong hội đồng quản trị".

"TikTok được người dùng yêu thích trên toàn thế giới, tuy nhiên ứng dụng này thậm chí không có mặt tại Trung Quốc (TikTok tại Trung Quốc có tên Douyin). Như những lần trước, xin nhắc lại chúng tôi chưa từng chia sẻ dữ liệu người dùng của TikTok cho chính phủ Trung Quốc, và sẽ từ chối nếu được yêu cầu", phát ngôn viên TikTok khẳng định.

TikTok luôn phủ nhận cáo buộc cho rằng ứng dụng này đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. Công ty cho biết đang cân nhắc thay đổi cấu trúc công ty để tách khỏi Trung Quốc.

Theo Zing

Ngân hàng Mỹ cấm nhân viên dùng TikTok

Ngân hàng Mỹ cấm nhân viên dùng TikTok

Dù làn sóng cấm TikTok chưa thực sự bắt đầu, nhưng vì sự an toàn, ngân hàng Wells Fargo thông báo: “Do lo ngại về nguy cơ bảo mật và vấn đề quyền riêng tư trên TikTok, chúng tôi đã hướng dẫn các nhân viên gỡ bỏ ứng dụng này'.