Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

17/01/2019 12:55:18 (GMT +7)

Cuộc sống khác lạ trên hệ Mặt trời mới phát hiện

Hệ mặt trời mới TRAPPIST-1 mà NASA vừa phát hiện có 7 hành tinh kích thước tương tự Trái Đất và có nhiệt độ vừa đủ cho sự sống. Vậy cuộc sống trên những hành tinh này sẽ khác như thế nào với cuộc sống trên Trái đất?

Khung cảnh trời đêm tuyệt diệu

Nếu đứng trên một trong 7 hành tinh thuộc hệ TRAPPIST-1, điều ngoạn mục nhất mà du khách có thể thưởng thức là hình ảnh 6 hành tinh còn lại trên bầu trời. Trong một số trường hợp, một hành tinh hàng xóm có thể to gấp đôi vầng trăng tròn nhìn từ Trái đất.

Ông Michael Gillon, nhà thiên văn học thuộc Đại học Liege ở Bỉ nói: “Bạn sẽ không nhìn thấy các hành tinh này như chúng ta nhìn thấy sao Kim hay sao Hỏa vốn chỉ là những đốm sáng trên trời. Bạn sẽ thấy các hành tinh như chúng ta nhìn Mặt trăng. Bạn sẽ nhìn thấy cấu trúc những thế giới này”.

Cuộc sống khác lạ trên hệ Mặt trời mới phát hiện

Một chuyến du hành tưởng tượng tới TRAPPIST-1.

Toàn bộ 7 hành tinh của hệ TRAPPIST-1 quay theo quỹ đạo gần với ngôi sao chủ của chúng hơn là sao Thủy quay quanh Mặt trời. Hành tinh ở tận trong cùng và hành tinh ngoài cùng gần Trái đất hơn 30 lần so với khoảng cách giữa Trái đất và sao Kim ở khảng cách xa nhất.

Lý do 7 hành tinh anh chị em này có thể cùng quay quanh một quỹ đạo chật hẹp như vậy là vì ngôi sao chủ là một sao lùn siêu lạnh. Sao này tối hơn Mặt trời 2.000 lần và chỉ to hơn sao Mộc một chút.

Ba trong số các hành tinh của hệ TRAPPIST-1 quay quanh ngôi sao ở vùng được gọi là “vùng có thể sinh sống”, hay còn gọi là khu vực quanh một ngôi sao mà hành tinh có thể có nhiệt độ bề mặt phù hợp cho nước dạng lỏng. Vị trí của khu vực có thể sinh sống này ở mỗi ngôi sao mỗi khác. Với ngôi sao rất tối như TRAPPIST-1, vốn tỏa ra ít nhiệt hơn nhiều so với Mặt trời, khu vực có thể sinh sống nằm gần ngôi sao hơn nhiều.

Nhưng không có gì đảm bảo rằng một hành tinh trong khu vực có thể sinh sống của TRAPPIST-1 có thể có nước dạng lỏng trên bề mặt. Ví dụ, trên các sao chổi, băng đá trực tiếp “thăng hoa” thành dạng hơi, chứ không thông qua dạng lỏng, khi bị mặt trời đốt nóng.

Lúc nào cũng “chạng vạng”

Mặc dù 7 hành tinh của TRAPPIST-1 quay theo quỹ đạo cực kỳ gần với ngôi sao chủ, ánh sáng tự nhiên trên các hành tinh này dường như rất yếu ớt với con người.

Cuộc sống khác lạ trên hệ Mặt trời mới phát hiện

Cuộc sống huyền ảo trên hành tinh mới.

Các ngôi sao lùn siêu lạnh sản sinh ra ít nhiệt hơn nhiều so với các ngôi sao như Mặt trời và phần lớn ánh sáng của TRAPPIST-1 được phát dưới dạng bước sóng hồng ngoại chứ không phải là bước sóng có thể nhìn thấy.

TRAPPIST-1 sẽ có thể sưởi ấm không khí trên bề mặt 7 hành tinh nhưng bầu trời ban ngày sẽ không thể sáng hơn bầu trời trên Trái đất sau khi Mặt trời lặn, khiến cho thế giới trên hệ này chỉ ở mức chạng vạng với màu hồng cam.

Năm ngắn, ngày dài vô tận

Các hành tinh thuộc TRAPPIST-1 gần như không mất thời gian để quay một vòng quanh ngôi sao chủ. 6 hành tinh quay trọn một vòng ở bất kỳ vị trí nào mà chỉ mất từ 1,5 đến 12,4 ngày. Giai đoạn mà một hành tinh xa nhất quay quanh quỹ đạo cũng chỉ mất 20 ngày.

Điều đó có nghĩa là một “năm” trên phần lớn các hành tinh này chỉ tương đương chưa đầy 2 tuần trên Trái đất.

Tuy nhiên, giai đoạn quay quanh quỹ đạo của những hành tinh này bị hàng xóm làm “rối tung”.

Theo ông Sean Carey, giám đốc Trung tâm Khoa học Spitzer của NASA tại Pasadena, California nói trong họp báo của NASA hôm 22/2: “Các hành tinh ‘kéo đẩy’ nhau khi chúng quay quanh ngôi sao”. Do đó, chúng thay đổi thời gian quay quanh quỹ đạo một chút.

Mặc dù năm trên hệ TRAPPIST-1 ngắn hơn, nhưng ngày sẽ rất dài, gần như là vô tận. Nguyên nhân là các hành tinh đều bị “khóa thủy triều”, nghĩa là một mặt của mỗi hành tinh luôn đối diện với ngôi sao chủ. Mặt trăng bị “khóa thủy triều” với Trái đất.

Một số hành tinh bị “khóa thủy triều” có thể sống có sự sống vì mặt đối diện với ngôi sao chủ sẽ trở nên cực kỳ nóng, còn mặt kia cực kỳ lạnh.

Tuy nhiên, một số mô hình cho thấy lớp khí quyển của hành tinh có thể hấp thu bớt nhiệt trên bề mặt hành tinh đó, sao đó sự sống có thể vẫn tồn tại được.

Theo Baotintuc/NBCNews

Hành trình phát hiện 7 hành tinh ngoài Trái Đất có thể tồn tại sự sống

CIA: Người ngoài hành tinh hóa đá 23 binh sĩ Liên Xô?

Liên lạc với người ngoài hành tinh có thể hủy diệt sự sống Trái đất

Phát hiện 7 hành tinh to bằng Trái Đất có thể có sự sống

Chuyện gì đang xảy ra với Apple?
Cộng đồng mạngicon  05/09/2018

Hàng loạt vấn đề xuất hiện trên nhiều thiết bị, tất cả chỉ là vệt mờ trong lịch sử lâu dài của Apple hay dấu hiệu cho thấy công ty nghìn tỷ USD này đang đi chệch hướng?

Nữ sinh làm hoãn cả chuyến bay vì nghịch iPhone
Cộng đồng mạngicon  05/09/2018

Một nữ sinh người Mỹ đã khiến cả chuyến bay phải hoãn sau khi gửi ảnh hiện trường giả tới tất cả iPhone hành khách qua tính năng AirDrop.

Ốp điện thoại Diên Hi Công Lược giá 100.000 khiến "fan cuồng" mê mệt
Cộng đồng mạngicon  04/09/2018

Fangirl của Diên hi công lược đang phát “sốt” với bộ ốp điện thoại về các nhân vật trong phim. Những chiếc ốp này đã có tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 100.000 đồng.

Đại học Havard vén màn bí mật về quảng cáo trên Facebook
Cộng đồng mạngicon  04/09/2018

Ngày nay, quảng cáo kỹ thuật số luôn được coi là công cụ tiếp thị hiệu quả và tốn ít chi phí nhưng phần lớn người tiêu dùng lại không được biết về cách thức mà chúng được tạo ra và nhắm tới mục tiêu cụ thể.

Tiết lộ nguyên nhân Facebook bị 'sập' trên diện rộng
Cộng đồng mạngicon  04/09/2018

Ngày 4/9, người phát ngôn của Facebook, ông Jay Nancarrow, đã lên tiếng về việc lỗi hệ thống kết nối khiến người dùng gặp trở ngại trong việc đăng nhập hay đăng bài trên một số dịch vụ của Facebook.

Oskar Schlemmer, người được Google Doodle kỷ niệm hôm nay, là ai?
Cộng đồng mạngicon  04/09/2018

"Triadic Ballet" là một trong những tác phẩm của Oskar Schlemmer gây chấn động khi ra mắt ở Stuttgart, Đức năm 1922.

Muốn không gian mạng an toàn, cần quản lý từng hành vi người dùng
Cộng đồng mạngicon  04/09/2018

Có những cô gái mất cả tuổi thanh xuân vì những lời đàm tiếu của cộng đồng. Muốn ngăn chặn hành vi “ném đá” trên Internet, cơ quan chức năng cần quản lý định danh đến từng người dùng mạng xã hội.

Facebooker Việt chửi CR7 qua livestream: Nạn “ngôn từ rác” trên MXH
Cộng đồng mạngicon  02/09/2018

Dù thường xuyên hay thỉnh thoảng lướt qua Facebook, chắc chắn không ít lần bạn “hết hồn” với những bình luận, status với ngôn từ dung tục. Đó chính là vấn nạn “ngôn từ rác” trên Facebook.

Cần 'đóng dấu chính chủ' cho mọi tài khoản mạng xã hội?
Cộng đồng mạngicon  31/08/2018

Mạng xã hội là môi trường rộng mở, giúp ai cũng có thể chia sẻ thông tin, quan điểm của mình. Tuy nhiên với môi trường không gian ảo và tài khoản ẩn danh, hiện tượng thông tin giả mạo đang trở thành vấn nạn trên Google, Facebook, Twitter...

Sergey Prokudin-Gorsky, cái tên xuất hiện trên trang chủ Google hôm nay, là ai?
Cộng đồng mạngicon  31/08/2018

Lần tới khi chụp những tấm hình màu sắc tuyệt đẹp, có thể bạn sẽ cảm ơn Sergey Prokudin-Gorsky, một trong những người đặt nền móng cho nhiếp ảnh màu của thế giới.

Facebook giả HLV Park Hang Seo thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi
Cộng đồng mạngicon  31/08/2018

Các Facebook giả HLV Park Hang Seo mọc lên như nấm đánh lừa người hâm mộ bóng đá thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi tương tác để trục lợi.

Một thế hệ thanh niên Trung Quốc không cần Google, Facebook
Cộng đồng mạngicon  30/08/2018

"Tôi không cần chúng" là quan điểm của nhiều thanh thiếu niên lớn lên trong thời đại Internet bị kiểm duyệt nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Cư dân mạng chế ảnh chia buồn với U23 Olympic Việt Nam
Cộng đồng mạngicon  30/08/2018

Dù thua Olympic Hàn Quốc trong trận bán kết ASIAD 2018, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn nhận được sự cổ vũ và những chia sẻ động viên của người hâm mộ cả nước.

Bất ngờ cái tên được tìm nhiều hơn cầu thủ U23 VN
Cộng đồng mạngicon  29/08/2018

Vượt qua những cái tên đang được người hâm mộ quan tâm như Duy Mạnh, Anh Đức, Xuân Trường, Văn Toàn,... Soobin Hoàng Sơn bất ngờ đứng ở Top 2 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ngày 28/8.

Ảnh 'đi bão' cực 'độc' mừng Olympic Việt Nam được chia sẻ ngập Facebook
Cộng đồng mạngicon  28/08/2018

Sau khi U23 Việt Nam giành chiến thắng trước đội bóng Tây Á U23 Syria, người hâm mộ bóng đá tràn xuống đường "đi bão đêm" ăn mừng. Nhiều khoảnh khắc "cực độc" được cư dân mạng chia sẻ tràn ngập mạng xã hội.

Ảnh chế ngập mạng chúc mừng U23 Việt Nam thắng U23 Syria
Cộng đồng mạngicon  28/08/2018

Chiến thắng quan trọng của U23 Việt Nam trước U23 Syria đưa Olympic Việt Nam vào bán kết Asiad 2018 đã trở thành cảm hứng cho cư dân mạng chế ảnh chúc mừng.

Apple gom iPhone cũ giá 290 USD để "rã xác"
Cộng đồng mạngicon  28/08/2018

Người dùng có thể nhận được thẻ quà tặng lên đến 290 USD khi mang smartphone không sử dụng của mình đến cửa hàng của Apple để tái chế.

Tuyển U23 Việt Nam đấu Syria được tìm kiếm nhiều nhất trên Google
Cộng đồng mạngicon  27/08/2018

Trước trận tứ kết Asiad của U23 Việt Nam với Syria, người hâm mộ cả nước đang dành sự quan tâm đặc biệt cho đội tuyển Olympic Việt Nam.

Thảm sát tại Mỹ, nghi phạm là game thủ bắn súng
Cộng đồng mạngicon  27/08/2018

Vụ nổ súng làm ba người thiệt mạng hôm 26/8 tại Florida diễn ra đúng lúc khai mạc giải đấu thể thao điện tử Madden eSports.

Sinh viên Mỹ bị bắt vì bắn bạn trong video game
Cộng đồng mạngicon  26/08/2018

Một sinh viên Mỹ tại bang Indiana đã bị bắt vì chơi game thực tế ảo tương tự trò Pokemon Go, trong đó các bạn học bị biến thành thây ma (zoombie) và bị bắn không thương tiếc.