Theo Business Insider, lời cáo buộc trên được đưa ra trong báo cáo dài 108 trang của Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Quốc hội Anh sau một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng về việc lan truyền các thông tin sai lệch và tin tức giả.

Trong báo cáo chỉ ra, Facebook đã cố tình bỏ qua luật riêng tư cũng như luật cạnh tranh và cần phải tuân theo quy định mới của Anh.

{keywords}
Mark Zuckerberg bị cáo buộc khinh thường các nhà lập pháp Anh. Ảnh: The Washington Post

Các nhà lập pháp cũng cáo buộc CEO Facebook, Mark Zuckerberg đã thể hiện sự “khinh thường” khi từ chối đến làm chứng tại Anh. Trước đó, Zuckerberg đều tự đến các phiên điều trần ở trước Quốc hội Mỹ và Nghị viện Châu Âu nhưng lại chỉ gửi người đại diện đến Anh.

Báo cáo của Ủy ban cũng điều tra về vai trò của Facebook trong vụ bê bối lộ thông tin của công ty Cambridge Analytica cũng như vụ việc Nga “nhúng tay” vào cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề Brexit.

Nghị sĩ Damian Collins của Đảng Bảo thủ Anh, người đứng đầu cuộc điều tra cho biết: “Các công ty công nghệ lớn đang thất bại trong việc bảo vệ người dùng khỏi các nội dung có hại cũng như tôn trọng quyền riêng tư của họ”.

Trả lời về vấn đề này, Facebook phủ nhận hoàn toàn về các cáo buộc về việc vi phạm luật cạnh tranh và quyền riêng ty. mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết công ty này không tìm thấy chứng về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Bên cạnh đó, Facebook cũng cho rằng mình đã đóng góp "đáng kể" khi đã cử bốn giám đốc điều hành cấp cao trả lời hơn 700 câu hỏi cùng với việc cung cấp nhiều bằng chứng cho cuộc điều tra.

Tuy nhiên, Ủy ban lại cho biết điều ngược lại khi tố các giám đốc điều hành cấp cao của Facebook đã cố gắng làm “nản lòng” cuộc điều tra khi đều trả lời các câu hỏi rất kém và không đầy đủ thông tin trong nhiều lĩnh vực.

Trước đó, Facebook cũng bị tố tiếp tay cho các tin tức giả khi hệ thống phê duyệt quảng cáo tự động của mạng xã hội này có thể bị lừa dễ dàng, dẫn đến việc truyền bá các thông tin sai lệch và tin tức giả trước cuộc bầu cử ở Nigeria.

Theo TGTT

Facebook có thể lĩnh án phạt hàng tỷ USD vì bê bối Cambridge Analytica

Facebook có thể lĩnh án phạt hàng tỷ USD vì bê bối Cambridge Analytica

Chính phủ Mỹ và Facebook đang đàm phán về giải pháp cho vụ kiện về bê bối bảo mật người dùng của mạng xã hội lớn nhất thế giới liên quan đến công ty có tên Cambridge Analytica.