Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances, những người đi đường sử dụng điện thoại sẽ làm lệch nhịp người khác. Họ chỉ đắm chìm vào thế giới của riêng mình.

ly do khong luot dien thoai khi di bo anh 1

Một tấm ảnh chụp nhanh đang tiến hành thí nghiệm. Ảnh: Hisashi Murakami.

Ông Hisashi Murakami - giáo sư Học viện Công nghệ Kyoto nói rằng con người dùng nhiều tín hiệu thông qua thị giác để đoán xem những người xung quanh đi hướng nào. Ông ấy đã thắc mắc điều gì sẽ xảy ra khi sự tập trung này bị phân tán. Do đó, ông cùng các đồng nghiệp đã quay phim hai nhóm sinh viên trên một đoạn đường dài 10 m.

Các sinh viên đi về phía nhau với tốc độ bình thường. Khi gặp nhau, họ di chuyển thành từng làn theo trực quan. Khi người đi đầu tìm được một lối đi băng qua nhóm người phía trước, những người đằng sau tự động tạo thành nhiều làn xen kẽ nhau. Hành vi này được thực hiện một cách dễ dàng và gần như ngay lập tức.

Trong thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu ba sinh viên sử dụng điện thoại trong khi đang đi bộ. Thay vì nhìn về phía trước, họ phải cúi đầu nhìn điện thoại.

Khi những sinh viên dùng điện thoại đi sau, họ không làm ảnh hưởng đến cách nhóm di chuyển. Tuy nhiên, khi những người này đi đầu, nhịp di chuyển của cả nhóm bị ảnh hưởng. Họ mất một thời gian lâu hơn để định hình lại làn đi của mình.

Những người bị phân tán tập trung đã di chuyển không thuận lợi. Cách họ bước những bước lớn sang một bên hoặc né tránh người khác không giống như khi không có sự phân tâm nào.

Theo thí nghiệm của giáo sư Murakami, những người đi bộ thiếu chú ý gây ra hành vi đó trên những người khác. So với khi không có ai bị phân tâm vì điện thoại trên đường, cách di chuyển của những người khác phức tạp hơn. Điều này chứng tỏ những người không tập trung khi đi đường có thể thay đổi hành vi di chuyển của một đám đông hơn 50 người.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng việc sử dụng điện thoại khi đi bộ có thể gây ra hiệu ứng này vì toàn bộ thông tin phía trước không ở trong tầm mắt. Việc quan sát phía trước cho con người khả năng định hướng đi tiếp theo. Nếu không, người qua đường không thể tránh đường người khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khi ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thông minh khác dẫn đến tình trạng vừa đi bộ vừa dùng điện thoại, các kiến trúc sư và các nhà quy hoạch thành phố cần quan tâm đến hành vi di chuyển của đám đông khi tiến hành thiết kế và xây dựng.

Kế hoạch tiếp theo của Murakami là theo dõi chuyển động mắt của mọi người khi họ đi ngang qua nhau. Ông hy vọng những nghiên cứu này sẽ tiết lộ cách nhìn giúp con người điều hướng đám đông.

Theo Zing/The NY Times

Cắm mặt vào smartphone, thanh niên gây tai họa tại siêu thị

Cắm mặt vào smartphone, thanh niên gây tai họa tại siêu thị

Nam thanh niên bước vào cửa hàng điện máy nhưng mải nhìn điện thoại nên đã húc vỡ nát cửa kính.