Dù cho bạn nhìn hướng nào tại triển lãm Mobile World Congress năm nay, ít nhất cũng có vài người đang đeo kính VR và chìm đắm trong thực tại ảo lọt vào tầm mắt của bạn.

Đó là dòng miêu tả của kênh truyền hình SMH (Úc), để minh chứng cho nhận định: VR, chứ không phải smartphone, mới là tâm điểm của mọi tâm điểm tại đại tiệc di động MWC 2016. Gần như tất cả các ông lớn di động đều trình diễn một thiết bị headset VR của riêng mình, Samsung, LG, HTC.. đều góp mặt và đặt cược lớn cho công nghệ này.

{keywords}
Headset VR xuất hiện ở mọi ngóc ngách của MWC 2016

Trong một sự kiện mà các hãng điện thoại và nhà mạng luôn thống trị áp đảo, VR đã bất ngờ nổi lên, giành mọi sự chú ý. Thậm chí nhiều tờ báo đã bình luận, khoảnh khắc Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, bước lên sân khấu và thuyết trình về tương lai của thực tại ảo, mới là thú vị và đáng nhớ nhất ở lễ công bố bộ đôi smartphone Galaxy S7/S7 Edge của Samsung, chứ không phải là bản thân hai con dế đầu bảng kia.

Và đừng quên Facebook cũng đang sở hữu một hãng thực tại ảo riêng và cũng đang rót tiền không tiếc tay cho công nghệ này. Zuckerberg rất hào hứng với viễn cảnh đưa VR đáp xuống mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới, vì VR sẽ là "nền tảng mang tính xã hội và tương tác cao nhất". Chính người dùng sẽ khiến công nghệ này cất cánh, khi họ thay những bức ảnh tự sướng tĩnh bằng các đoạn video clip tự quay.

{keywords}
Mark Zuckerberg tin rằng VR chính là tương lai của truyền thông xã hội

"Tôi nghĩ về cô con gái mới sinh của mình và cách tôi muốn ghi nhớ về bé, khi con bé bước đi những bước đầu tiên", Mark tâm sự với đám đông cử tọa bên dưới. "Tôi muốn ghi lại toàn bộ khung cảnh... Bằng cách đó, ngay cả bố mẹ và gia đình của tôi - dù ở xa - cũng có thể trải nghiệm trực tiếp như thể họ đang ở đây, cùng với chúng tôi", Zackerberg hình dung.

Trải nghiệm xem video 360 độ chỉ có thể thưởng thức một cách hoàn chỉnh thông qua kính VR (dù bạn cũng có thể xem trên màn hình thường bằng cách click chuột và kéo hình ảnh dịch chuyển theo vòng tròn). Một số trang đã cung cấp thử nghiệm tính năng này, như Facebook và YouTube.

Theo các chuyên gia, với việc các mạng xã hội ra mặt ủng hộ xu hướng VR, các công cụ để tạo, chia sẻ và xem các nội dung VR sẽ nhanh chóng đến tay người dùng trong vài tháng tới. Những headset VR thương mại và camera ghi hình 360 độ sẽ nhanh chóng trở thành phụ kiện buộc phải có của những con dế sắp tung ra thị trường.

Một số camera 360 độ của Samsung, Sony, LG đã được trình làng tại triển lãm năm nay, cho phép vừa chụp ảnh, vừa quay phim từ mọi góc độ. Các video clip có thể ghép lại với nhau và chia sẻ thẳng lên những mạng xã hội phổ biến thông qua ứng dụng smartphone. Thậm chí các hãng nhỏ như Alcatel cũng nhập cuộc, khi phần hộp của chiếc điện thoại Idol 4s có thể kiêm nhiệm công năng của một cặp kính VR.

"Có hàng chục camera 360 độ sắp được tung ra thị trường trong vài tháng tới", nhà phân tích Julie Ask của Forrester Research cho biết. Bà đánh giá tầm nhìn của Mark Zuckerberg về sự kết hợp giữa VR với mạng xã hội là rất "lôi cuốn" và đây có thể chính là "ứng dụng đinh", giúp tạo ra bước đột phá thật sự cho công nghệ thực tại ảo.

Trên thực tế, VR đã nổi lên từ vài năm trước, nhưng người ta chưa tìm ra được công dụng thực tế của nó ngoài việc mang đến một trải nghiệm sống động như thật cho game. Vấn đề là không phải ai cũng là game thủ, đây thực chất là một thị trường hẹp. Một công nghệ mới khó lòng cất cánh được nếu chỉ phục vụ một thị trường hẹp.

Nhưng mạng xã hội, trái lại, đang được hàng tỷ người sử dụng. Câu chuyện có thể ngoặt sang hướng hoàn toàn khác. Dù vậy, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi về việc VR sẽ làm nên chuyện lớn, do thiếu vắng các nội dung hấp dẫn hỗ trợ, ít nhất là trong tương lai gần. Các nội dung VR do người dùng tự chế hầu như chưa xuất hiện, nhưng với sự sinh sôi nảy nở của các camera 360 độ, hy vọng rằng điểm yếu này sẽ sớm được khắc phục.

Bên cạnh đó, một ngành công nghiệp lớn khác cũng đang tràn trề hy vọng rằng thực tại ảo sẽ vực dậy công việc kinh doanh của họ. Đó chính là ngành nội dung người lớn. 

Sự xuất hiện của các trang video trực tuyến đã khiến cho phim khiêu dâm giảm doanh thu đến mức đáng báo động. Nhưng với việc tiến hành các bộ phim bằng camera 360 độ đặc chủng, các nhà làm phim tin rằng họ sẽ tạo ra những trải nghiệm mới như thật, khiến người xem có cảm giác như đang ở chính trong khuôn hình. "VR sẽ giúp khán giả tìm đến với chúng tôi trở lại", một hãng phim tiên phong trong việc ứng dụng VR tuyên bố.

Trọng Cầm