Thông tin đăng tải trên MacRumors, ứng dụng vừa bị Apple thẳng tay loại bỏ khỏi kho ứng dụng Apple Store là Facebook Research sau khi bị xác định là vi phạm quy định bảo mật thông tin dữ liệu người dùng.

Trước đó, Facebook đã xác nhận về việc mạng xã hội này chi trả khoản tiền 20 USD mỗi tháng cho nhiều người, trong đó có trẻ vị thành niên để đổi lấy quyền truy cập vào dữ liệu trên smartphone của họ thông qua ứng dụng Facebook Research hay còn gọi là ứng dụng nghiên cứu Facebook được ra mắt năm 2016.

{keywords}
 Apple thẳng tay loại bỏ Facebook Research khỏi kho ứng dụng Apple Store

Về cơ bản, Facebook Research thực chất là một ứng dụng VPN (mạng riêng ảo). Mọi truy cập Internet đều sẽ đi qua VPN này và được Facebook theo dõi, thu thập.

Những dữ liệu mà Facebook được phép truy cấp khi người dùng sử dụng ứng dụng Facebook Research bao gồm khá nhiều thông tin như nội dung của tin nhắn riêng tư trong ứng dụng trò chuyện bao gồm ảnh và video, địa chỉ email, lịch sử duyệt web, mhật ký của những ứng dụng đã được cài đặt và khi chúng được sử dụng, lịch sử các vị trí nơi người dùng vừa đến cho đến cả thông tin sử dụng dữ liệu.

Cho dù Facebook ngay sau đó cũng lên tiếng rằng hành động trả tiền cho người sử dụng để thu thập dữ liệu là điều hoàn toàn bình thường tuy nhiên với Apple, hành động trên đã vi phạm quy định của Apple trong đó có quy định các ứng dụng không được phép thu thập thông tin về những ứng dụng khác được cài đặt trên thiết bị của người dùng.

Nhìn lại quá khứ, đây không phải lần đầu tiên Facebook vướng vào vụ việc tương tự dẫn tới việc Apple cũng thẳng tay gỡ bỏ ứng dụng nổi tiếng mang tên Onavo Protect cũng của chính mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Theo CAND

Hơn 50% tài khoản trên Facebook là giả?

Hơn 50% tài khoản trên Facebook là giả?

Đây là kết luận của nhà nghiên cứu Aaron Greenspan - đồng thời còn là bạn học cùng trường Đại học Havard của CEO Mark Zuckerberg, vừa đưa ra.