Thời gian gần đây, bà Nguyễn Phương Hằng - CEO của khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) đã liên tục tổ chức các buổi phát sóng trực tiếp (livestream) với mục đích tố cáo việc làm gian dối của giới nghệ sĩ. Do liên quan trực tiếp đến tên tuổi nhiều nghệ sĩ lớn như Hoài Linh, Hồng Vân, Vy Oanh... những buổi livestream này đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ phía công chúng. 

Thậm chí,  đồng “tiền ảo” với tên gọi Phương Hằng token cũng đã kịp thời xuất hiện. Đây là một loại tiền điện tử được tạo ra và hoạt động dựa trên một loại token có sẵn. 

{keywords}
Các fan đã tự lập ra một loại "tiền ảo" lấy tên bà Hằng. 

Nhóm phát triển cho biết người sáng tạo ra nó đã hủy quyền chủ sở hữu token và để cho cộng đồng quản lý. Những người mua Phương Hằng token sẽ được nhận thêm giá trị bằng cách nắm giữ đồng “tiền ảo” này. 

Tổng lượng phát hành của Phương Hằng token là 26.011.971.000.000 (26.000 tỷ token). Con số token tạo ra được lấy theo ngày sinh của bà Phương Hằng là 26/1/1971. 60% lượng token này sẽ được thanh khoản trên Pancake (sàn giao dịch tiền ảo) và khóa trong 1 năm, 30% bị đốt bỏ và 10% dùng để làm chi phí marketing và airdrop. 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, Phương Hằng token được phát triển dựa trên nền tảng Binance Chain. Loại “tiền ảo” này có tên mã là MPH (viết tắt của Mrs Phương Hằng). Hiện người đầu tư có thể mua tiền ảo Phương Hằng với giá 1 MPH đổi 0.00000000279451 USDT (Mỗi USDT tương đương 1 USD). 

{keywords}
Đã có tổng cộng 460 địa chỉ ví giao dịch sở hữu token Phương Hằng. 

Ghi nhận trên hệ thống BSCScan cho thấy, hiện đã có 460 địa chỉ ví sở hữu “tiền ảo” Phương Hằng. Giao dịch đầu tiên được ghi nhận cách đây 14 tiếng đồng hồ, tức khoảng 7h tối qua (28/5). Tính đến sáng 29/5, đã có tổng cộng 1.076 giao dịch liên quan đến “tiền ảo” Phương Hằng được xác nhận. 

Nhóm phát triển còn dự kiến tiến hành tạo smart contact, thực hiện các chiến dịch marketing và xây dựng cộng đồng.  

"Tiền ảo" Phương Hằng hay Phương Hằng token thực chất là một loại meme coin (tiền ảo sinh ra với mục đích giải trí). Loại tiền ảo này cũng tương tự với Doge coin, Shiba coin hay Akita coin từng được VietNamNet đăng tải trước đây.

Đặc điểm của meme coin là giá của chúng thường dao động rất lớn. Sự dao động này không xuất phát từ nhu cầu của thị trường mà là do các động thái, phát ngôn của những người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội.

Những đồng meme coin rất dễ bị thao túng bởi người nổi tiếng. Giá trị của chúng rất có thể sẽ về 0 bất cứ lúc nào mà chẳng có một lời giải thích. Do vậy, các nhà đầu tư cần hết sức cân nhắc khi đầu cơ hay tích trữ loại tài sản ảo này.

Tiền ảo là phương tiện thanh toán không hợp pháp tại Việt Nam. Việc phát hành, sử dụng tiền ảo là phương tiện thanh toán sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đó là lý do các nhà đầu tư nên cân nhắc khi sở hữu các loại “tiền ảo”.

Quay trở lại với nguồn gốc phát sinh của Phương Hằng token, những hot livestreamer như trường hợp của bà Phương Hằng, Huấn Hoa Hồng hay Khá Bảnh trước đây luôn thu hút được sự quan tâm chú ý. Đó là bởi tâm lý hiếu kỳ, dễ bị thu hút trước những thông tin gây sốc, giật gân của cộng đồng mạng.

Với sự phát triển của Internet và các trang mạng xã hội, những hiện tượng mạng như vậy giờ đây không phải là điều gì đó quá cá biệt. Nó đặt ra những câu hỏi cho các nhà quản lý về việc phải xây dựng các chế tài làm sao để theo kịp sự phát triển, từ đó tạo ra một không gian mạng an toàn, trong sạch.

Mới đây, Bộ TT&TT đã yêu cầu các cơ quan quản lý chuyên môn ở các tỉnh, thành phố rà soát, xử lý các kênh livestream và nhóm chat có nội dung phản cảm, phạm pháp. Đây là đề nghị được đưa ra trong bối cảnh một số đối tượng lợi dụng các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập group chat để đăng tải những nội dung phản cảm, thậm chí vi phạm pháp luật.

Trọng Đạt

Tiền ảo Shiba: Dân lướt sóng cười tươi, giới đầu cơ khóc hận

Tiền ảo Shiba: Dân lướt sóng cười tươi, giới đầu cơ khóc hận

Từng giúp các nhà đầu tư kiếm lời gấp vài lần tài khoản, giá tiền ảo Shiba hay Shiba coin giờ đây đã tụt dốc không phanh và cũng chẳng nhìn thấy đáy.