- Pin điện thoại, giống như tất cả các loại pin có thể sạc lại khác, là thành phần có thể tiêu hao, trở nên kém hiệu quả theo thời gian.

Cách phân biệt iPhone Xs, Xs Max thật và nhái

Cách sử dụng tiện ích trợ năng trên iPhone mới

Người dùng iPhone đổ xô cài iOS 12 vì giúp tăng hiệu suất máy cũ

Với iOS 12, bạn có thể xem mức độ hao mòn pin của thiết bị. Chức năng mới chỉ hỗ trợ các thiết bị từ iPhone 6 trở lên; iPad và iPod không được hỗ trợ.

{keywords}
Kiểm tra mức độ chai pin iPhone trên iOS 12

Cách kiểm tra tình trạng pin iPhone

Đối với iPhone 6 trở lên, từ iOS 11.3 có thêm các tính năng hiển thị tình trạng pin và đưa ra khuyến nghị khi pin cần thay thế. Bạn có thể tìm thông tin này bằng cách làm theo các bước sau:

Bước 1: Tìm và mở ứng dụng Cài đặt trên iPhone.

Bước 2: Cuộn xuống dưới và chọn mục Pin.

{keywords}
 

Bước 3: Chọn Tình trạng pin.

Bước 4: Màn hình Tình trạng pin bao gồm thông tin về Dung lượng tối đa của pin và Dung lượng hiệu năng đỉnh.

{keywords}
 

Dung lượng tối đa hiện tại của pin là tỉ lệ phần trăm chính xác trái ngược với độ chai pin. Pin sẽ bắt đầu ở mức 100% khi được kích hoạt lần đầu tiên, và sẽ có dung lượng thấp hơn khi bị lão hóa hóa học. Điều này dẫn đến số giờ sử dụng ít hơn giữa các lần sạc. Trong trường hợp của chúng tôi, dung tích tối đa là 100%, tương đương với độ chai pin là 0%, tức có nghĩa đây là pin vừa được kích hoạt.

Thông thường, pin của iPhone được thiết kế để lưu giữ tối đa 80% dung lượng gốc sau 500 chu kỳ sạc hoàn chỉnh (là khi bạn sạc pin từ 0% đến 100%) khi hoạt động ở điều kiện bình thường. Khi dung tích tối đa của thiết bị giảm xuống thấp hơn 80%, hệ thống sẽ báo Service hoặc Bảo trì. Khi đó, bạn cần phải thay thế pin để đảm bảo hiệu năng của máy, cũng như thời lượng sử dụng.

Khi tình trạng pin xuống cấp, khả năng cung cấp hiệu năng đỉnh của pin cũng sẽ giảm. Màn hình Tình trạng pin có một phần dành cho Dung lượng hiệu năng đỉnh. Tại đây, bạn có thể thấy một trong các thông báo sau:

1. Hiệu năng bình thường

Khi pin có khả năng hỗ trợ hiệu năng đỉnh thông thường, và không có tính năng quản lý hiệu năng nào được áp dụng, bạn sẽ thấy thông báo: Pin của bạn hiện đang hỗ trợ hiệu năng đỉnh thông thường.

{keywords}
 

2. Tính năng quản lý hiệu năng được áp dụng

Khi tính năng quản lý hiệu năng được áp dụng, bạn sẽ thấy thông báo sau: iPhone này đã bị tắt nguồn đột ngột vì pin không thể cung cấp công suất đỉnh cần thiết. Quản lý hiệu năng đã được áp dụng để giúp ngăn tình trạng này xảy ra lần nữa. Tắt...

Trường hợp này, bạn có thể bấm Tắt để tắt chức năng quản lý hiệu năng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, khi tắt tính năng quản lý hiệu năng, bạn sẽ không thể bật nó trở lại. Tính năng này sẽ tự động bật lại nếu xảy ra tình trạng tắt nguồn đột ngột một lần nữa.

{keywords}
 

3. Tình trạng pin không xác định

Nếu iOS không thể xác định tình trạng pin của thiết bị, bạn sẽ nhìn thấy thông báo sau: iPhone này không thể xác định tình trạng pin. Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple có thể bảo trì pin. Tìm hiểu thêm về tùy chọn bảo trì...

Nguyên nhân của việc này có thể đến từ việc lắp pin không đúng hoặc linh kiện pin không rõ nguồn gốc. Nếu gặp trường hợp này, bạn tham khảo thêm phần Lưu ý khi kiểm tra và thay thế pin ở cuối bài.

{keywords}
 

4. Tính năng quản lý hiệu năng bị tắt

Nếu bạn tắt tính năng quản lý hiệu năng, bạn sẽ thấy thông báo sau: iPhone này đã bị tắt nguồn đột ngột vì pin không thể cung cấp công suất đỉnh cần thiết. Bạn đã tắt thủ công các tính năng bảo vệ quản lý hiệu năng.

Nếu thiết bị gặp phải trường hợp tắt nguồn đột ngột lần nữa, các tính năng quản lý hiệu năng sẽ được áp dụng trở lại. Ngoài ra, tùy chọn Tắt chức năng quản lý hiệu năng cũng sẽ xuất hiện.

{keywords}
 

5. Tình trạng pin xuống cấp

Nếu tình trạng pin xuống cấp nghiêm trọng, thông báo sau sẽ xuất hiện: Tình trạng pin của bạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple có thể thay thế pin để khôi phục hiệu năng và dung lượng tối đa. Tìm hiểu thêm về tùy chọn bảo trì...

Với trường hợp này, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng pin. Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải các vấn đề về hiệu năng, cũng như vấn đề về pin nghiêm trọng hơn. Thay thế pin mới sẽ cải thiện trải nghiệm của bạn.

{keywords}
 

Lưu ý khi kiểm tra và thay thế pin

Một vài người dùng hoặc thậm chí các kỹ thuật viên sửa chữa iPhone khi gặp Tình trạng pinBảo trìDung lượng tối đaKhông xác định (biểu tượng hình dấu trừ), vội vàng kết luận pin lỗi và tiến hành thay thế pin ngay lập tức.

{keywords}
 

Trên thực tế, thông báo Bảo trì hoặc Không xác định nhiều khả năng đến từ lỗi nguồn của thiết bị. Triệu chứng của lỗi này là iPhone tắt nguồn đột ngột trong lúc đang sử dụng. Khi bật nguồn trở lại, bạn sẽ thấy dung lượng pin chỉ còn 1%. Điều bất thường là khi cắm sạc, chỉ số dung lượng pin bất ngờ tăng lên 80 - 90%. Tuy nhiên, thời lượng sử dụng pin lại rất ngắn, đồng thời tình trạng tắt nguồn đột ngột sẽ diễn ra liên tục.

Khi gặp trường hợp trên, tốt hơn hết bạn nên yêu cầu kiểm tra nguồn của thiết bị trước khi quyết định thay thế pin. Bên cạnh đó, đôi khi lỗi nguồn thiết bị có thể dẫn đến lỗi pin. Khi đó, bạn không những cần xử lý lỗi nguồn, bạn còn phải thay thế pin để trả lại hiệu năng tốt nhất cho iPhone.

Thêm vào đó, khi cần thay thế pin, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của linh kiện, chính sách bảo hành, và đặc biệt là khả năng hiển thị trạng thái pin trên iOS 11.3 - iOS 12 sau khi thay thế. Với những loại pin không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bạn sẽ không thể xác định chỉ số tình trạng pin từ iOS.

Cách tối đa hóa hiệu năng pin

{keywords}
 

Thời lượng pin là lượng thời gian thiết bị chạy trước khi cần sạc lại. Tuổi thọ pin là khoảng thời gian pin hoạt động tốt cho đến khi cần thay thế. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng và tuổi thọ pin là cách bạn sử dụng thiết bị.

Tuổi thọ của pin liên quan tới quá trình lão hóa hóa học của pin chứ không chỉ đơn thuần là thời gian pin đã được sử dụng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, chẳng hạn như số chu kỳ sạc, và cách người dùng chăm sóc, bảo quản pin.

Để tối đa hóa hiệu năng pin và kéo dài tuổi thọ của nó, bạn chỉ nên sạc iPhone đầy một nửa khi cất đi không sử dụng trong một thời gian dài. Ngoài ra, hãy tránh sạc hoặc để iPhone ở những môi trường có nhiệt độ cao, kể cả dưới ánh nắng trực tiếp, trong thời gian dài.

Gỡ ốp lưng điện thoại trong suốt quá trình sạc, tắt ứng dụng chạy nền, tắt dịch vụ định vị, bật chế độ máy bay, tắt thông báo đẩy của ứng dụng, bật chế độ nguồn điện thấp, kết nối laptop với nguồn điện trong khi sạc iPhone qua cổng USB, và cập nhật iOS lên phiên bản mới nhất... cũng là những cách hiệu quả trong việc tối ưu hóa tuổi thọ pin.

Ca Tiếu

Hơn 50% iPhone, iPad đã được nâng cấp lên iOS 12

Hơn 50% iPhone, iPad đã được nâng cấp lên iOS 12

Tính đến 10/10, iOS 12 đã được cài đặt trên 50% tất cả các thiết bị tương thích và 53% thiết bị được giới thiệu trong vòng 4 năm qua, theo Apple.

Mẹo ngăn người lạ gửi hình khiêu dâm vào iPhone của bạn

Mẹo ngăn người lạ gửi hình khiêu dâm vào iPhone của bạn

Một số người dùng tận dụng công nghệ AirDrop của Apple để gửi ảnh khiêu dâm cho người lạ qua iPhone. Làm thế nào để ngăn chặn điều này?

Cách tắt nhiều ứng dụng cùng lúc trên iPhone Xs và Xs Max

Cách tắt nhiều ứng dụng cùng lúc trên iPhone Xs và Xs Max

Trong bài viết hôm nay, VietNamNet sẽ hướng dẫn bạn cách tắt một hay nhiều ứng dụng trên iPhone Xs và iPhone Xs Max cùng lúc.