Mặc dù quảng cáo là nguồn doanh thu chính của hầu hết các nhà xuất bản web, một số trang web lại lạm dụng chúng quá mức. Các biểu ngữ nhấp nháy, những cửa sổ bật lên (pop-up), và các quảng cáo khó chịu khác làm bạn không thể điều hướng trang web. Và nếu bạn đang sử dụng iPhone, Safari lại có rất nhiều hạn chế trong việc chặn các trình theo dõi và quảng cáo.

{keywords}
 

Nếu bạn muốn chặn quảng cáo nhưng lại không muốn sử dụng đến các tiện ích chặn quảng cáo bên thứ ba cùng với Safari, vốn yêu cầu bạn phải truy cập vào ứng dụng Settings (Cài đặt) mỗi khi bạn muốn bật nó, hãy xem xét đến việc sử dụng một trình duyệt web tích hợp sẵn tích năng chặn quảng cáo.

Mozilla Firefox

{keywords}
 

Mozilla chính là nhà phát triển Firefox. Gần đây, hãng này đã có những động thái rất tích cực trong việc giúp chúng ta bảo vệ quyền riêng tư.

Bên cạnh việc cung cấp hàng loạt các tính năng hữu ích từ chế độ tối hoàn chỉnh đến trình quản lý tải file, trình duyệt này còn có sẵn chức năng chặn hoàn toàn các trình theo dõi và quảng cáo. Điểm đặc biệt là bạn có thể dễ dàng bật/tắt tính năng chặn trình theo dõi và quảng cáo ngay từ trình đơn Firefox.

Firefox cũng là sự thay thế hoàn hảo cho Safari, nhất là khi nó hỗ trợ tất cả các nền tảng phổ biến. Vậy nên, cho dù bạn sử dụng máy Mac hoặc PC, bạn đều có thể đồng bộ dữ liệu duyệt web (mật khẩu, bookmark...) xuyên suốt các thiết bị.

Microsoft Edge

{keywords}
 

Microsoft Edge là trình duyệt phổ biến khác cung cấp rất nhiều tính năng ấn tượng từ giao diện tối cho đến khả năng dịch ngôn ngữ. Nó được tích hợp mô-đun Continue on PC cho phép bạn dễ dàng chuyển trang web bất kỳ bạn đang xem trên iPhone sang máy tính Windows.

Quan trọng nhất là nó có sẵn mô-đun chặn nội dung tương tự như Adblock Plus. Bạn đơn giản chỉ cần bật nó thông qua trình đơn Edge Settings.

Để hiệu quả hơn, bạn có thể thêm các trang web bạn muốn cho phép hiện quảng cáo vào danh sách whitelist có sẵn. Chức năng này rất hữu ích bởi vì bạn sẽ không cần phải liên tục bật/tắt trình chặn quảng cáo như với Firefox.

Tính đến thời điểm viết bài này, Edge chỉ hỗ trợ đồng bộ dữ liệu giữa Windows và Android. Tuy nhiên, động thái chuyển sang sử dụng nhân Chromium cho Edge gần đây của Microsoft đồng nghĩa với việc trình duyệt này sẽ sớm có mặt trên macOS. Nhờ vậy, nó lại là một sự thay thế cho Safari trong trường hợp bạn muốn chuyển đổi hoàn toàn.

Brave Browser

{keywords}
 

Brave là trình duyệt đang dần trở nên phổ biến, đặc biệt trên nền tảng desktop nhờ vào chương trình Brave Rewards của nhà phát triển. Và trên iPhone, nó được tích hợp sẵn trình chặn tất cả các kiểu quảng cáo, cũng như trình theo dõi.

Chức năng chặn quảng cáo được bật mặc định, và người dùng có thể bấm lên nút hình logo ở phía trên góc phải để xem số lượng quảng cáo và nội dung không mong muốn đã bị chặn. Bạn cũng có thể dễ dàng gỡ bỏ các hạn chế cho từng loại nội dung, rất phù hợp trong trường hợp các thành phần trên web hoạt động không như ý muốn do tính năng chống theo dõi quá mức của trình duyệt.

Bên cạnh iOS, Brave cũng có sẵn trên Windows, macOS và Android. Tuy nhiên, các tính năng như đồng bộ giữa các nền tảng vẫn ở giai đoạn beta, vậy nên bạn có thể sẽ không có trải nghiệm đồng nhất xuyên suốt các thiết bị.

DuckDuckGo Privacy Browser

{keywords}
 

DuckDuckGo là trình duyệt bảo mật toàn diện, chặn triệt để quảng cáo, và giúp bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Nó sẽ loại bỏ mọi dữ liệu duyệt web ngay khi bạn thoát ứng dụng.

Trình duyệt này sử dụng hệ thống tính điểm để xếp hạn các trang web từ A đến E dựa trên lượng trình theo dõi tại từng thời điểm. Điều này khá hữu ích vì bạn sẽ có thêm thông tin về độ tin cậy tổng thể của một trang web trước khi đưa nó vào danh sách trắng.

Tuy nhiên, yếu điểm của DuckDuckGo là nó không hỗ trợ tính năng đồng bộ hóa đa nền tảng. Ngoài ra, nó cũng không có các tính năng chính như quản lý mật khẩu hoặc tùy chỉnh công cụ tìm kiếm. Do đó, bạn tốt nhất nên sử dụng trình duyệt này song song với Safari.

Opera Touch

{keywords}
 

Opera Touch là trình duyệt hoàn hảo cho những ai thích sử dụng iPhone bằng một tay. Nó mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái khi lướt web, và nút Fast Action tích hợp giúp việc thực thi các tác vụ thông thường thuận tiện hơn.

Dĩ nhiên, nó cũng có sẵn tính năng chặn quảng cáo và bạn có thể bật/tắt nó thông qua trình đơn cài đặt.

Tiếc là, Opera Touch không có sẵn tính năng whitelist. Bạn phải tắt trình chặn nội dung thủ công mỗi khi bạn muốn hiển thị quảng cáo trên một trang web nào đó.

Mặc dù, trình duyệt này cung cáp rất nhiều tính năng hữu ích như dịch trang web, chặn các hộp thoại cookie phiền phức, và chuyển nội dung sang thiết bị khác, nhưng nó lại thiếu các tính năng phổ thông như khả năng quản lý mật khẩu và bookmark. Tương tự như DuckDuckGo, bạn có thể cần sử dụng nó song song với Safari.

Ca Tiếu (theo Guiding Tech)

'Tính năng' trên trình duyệt UC Browser gây nguy hiểm cho người dùng

'Tính năng' trên trình duyệt UC Browser gây nguy hiểm cho người dùng

Nếu bạn đang sử dụng UC Browser trên điện thoại thông minh của mình, bạn nên xem xét gỡ cài đặt nó ngay lập tức.