Với mức lương ngàn đô và có kế hoạch chi tiêu hợp lý, chỉ sau 3 năm có cặp vợ chồng đã mua được nhà tiền tỷ và xe hơi.

Độc giả Hồng Xanh chia sẻ trên VnExpress rằng, chỉ sau 3 năm tiết kiệm, vợ chồng độc giả này đã mua được chung cư 1 tỷ và xe hơi 400 triệu.

Hai vợ chồng Hồng Xanh kết hôn năm 2009, hai bên gia đình nội ngoại không giúp được gì nên toàn bộ chi phí ăn hỏi, cưới xin, cỗ bàn ở quê và thành phố đều do hai vợ chồng tự lo. Tiền tiết kiệm chỉ lo đủ đám cưới, cưới xong là hai vợ chồng trắng tay.

Cả hai đều làm công ty nước ngoài, mỗi người lương khoảng trên dưới 1.000 USD/tháng, có cả lương tháng thứ 13. Sau khi cưới, hai vợ chồng lên kế hoạch chi tiêu hợp lý, bớt các khoảng chi phí, chỉ sau 2 năm đã tiết kiệm được 1,4 tỷ đồng.

{keywords}
Ảnh minh họa

 “Tôi cắt hết các khoản chi phí không cần thiết như hồi chưa cưới. Với mức lương của hai vợ chồng, để có dư tôi lên danh sách chi tiêu trong tháng: tiền thuê nhà 4 triệu đồng, tiền ăn một ngày 150 nghìn, nhân với 30 ngày là 4,5 triệu đồng, tiền điện nước Internet là 1 triệu. Các khoản xăng xe, cà phê, xem phim, thỉnh thoảng đi về quê chơi, mua thuốc cho bố mẹ, các thủ tục cưới hỏi, ma chay là khoảng 2 triệu một tháng. Tiền điện thoại thì cơ quan thanh toán.

Như vậy, mỗi tháng gia đình tôi chi tiêu hết từ 11 đến 13 triệu đồng và dư được 28 triệu đồng/tháng, cộng thêm tiền thưởng một năm chúng tôi có khoảng 360 triệu). Gửi ngân hàng( lãi hồi đó là 14% một năm) thì chúng tôi có thêm lãi khoảng 36 đến 40 triệu/năm . Đôi lúc vợ chồng tôi có mua vàng lúc rẻ đợi giá cao hơn thì bán nhưng cũng lãi không nhiều. Tính ra một năm chúng tôi cũng tiết kiệm được gần 400 triệu đồng”, độc giả này chia sẻ.

Từ câu chuyện của độc giả Hồng Xanh, rất nhiều độc giả cũng chia sẻ bí quyết tiết kiệm của gia đình mình. Nhiều người cho rằng, nếu chi tiêu tiết kiệm thì với mức thu nhập từ 10-15 triệu/tháng vẫn có thể dành tiền mua nhà, mua xe.

Một thành viên của diễn đàn về oto chia sẻ: “Con thay vì học Đoàn Thị Điểm 5-7 triệu/tháng, học trường công tháng hơn 1triệu. Mỗi năm cũng có vài chục triệu lại gửi tiết kiệm là có tiền trăm ngay. Đi uống bia với bạn bè thay vì vào Lạc Viên (nhà hàng sang –PV) thì ngồi uống bia cỏ Lê Văn Lương, mỗi bữa 200 ngàn. Sáng dậy ăn sáng vợ nấu, trưa mang cơm nhà đi ăn, một ngày cũng tiết kiệm tối thiểu được 100 ngàn. 1 tháng 22 ngày tiết kiệm được 2,2 triệu. Như vậy một năm tiết kiệm thêm được 26 triệu rồi”.

Thành viên vietranhong thì kể về gương tiết kiệm của hai vợ chồng trẻ gần nhà: “Thằng em ở gần nhà tôi: 2 vợ chồng nó cưới đến nay được 4 năm. Lúc mới cưới, chồng mới học lái xe ra xin lái xe được 1năm thì xin làm nhân viên kinh doanh, vợ thì học cao đẳng kế toán ra trường làm kế toán quèn, 1 năm xin làm quỹ Ngân hàng. Hiện tại mua được đất 40m2 ở Long Biên tự làm nhà cấp 4 (móng thì kiên cố) mua được xe 400 triệu từ năm ngoái còn có 2 con 1 gần 4 tuổi 1 gần 2 tuổi. Chi tiêu sinh hoạt vẫn thỏa mái. Gần nhà em nên em rất rõ”.

Học cách chi tiêu hợp lý như các tỷ phú

Dù lắm tiền nhiều của những người siêu giàu trên thế giới vẫn có các cách tiết kiệm trong cuộc sống, ăn mặc, chi tiêu đáng để học tập.

Bạn nên giữ nhà cửa giản dị. Dù là tỷ phú nhưng ông Warren Buffett vẫn sống trong căn nhà gồm 5 phòng ngủ ở Omaha do ông bỏ 31.500 USD mua hồi năm 1957.

Một số tỷ phú như nhà đầu tư công nghệ David Cheriton với tài sản ước tính khoảng 1,3 tỷ USD. nhưng không thích chi tiền sử dụng các phương tiện giao thông mà ông lại chọn cách đi bộ.

Nên chọn cách ăn mặc giản dị. Với tỷ phú David Cheriton thường thích mặc quần jeans với áo phông hơn là những bộ comple.

Không nên mơ mộng về những chiếc xe, bạn nên mua một chiếc xe ô tô đủ tin cậy và đảm bảo chất lượng là được. Tỷ phú Ấn Độ Azim Premji được biết đến là người sống tiết kiệm. Ông lái chiếc xe Ford cũ cho tới lúc bị hỏng và nay sở hữu xe Toyota Corolla.

Sử dụng các phiếu giảm giá cũng là cách để tiết kiệm hiệu quả. Từ những khoản tiền nhỏ bạn có thể tích góp thành số tiền lớn.

Với những trang Web mua, bán theo nhóm được mở ra, bạn có thể mua các sản phẩm giá rẻ và chất lượng.


K. Minh
(tổng hợp)