Mấy hôm nay, dư luận hết sức thương xót trước cái chết tức tưởi của một nữ sinh vì trò đùa vô tâm của bạn nam cùng lớp. Đây không phải là lần đầu dư luận lên án vì những trò nghịch dại dột của các cô cậu học trò Việt nhưng  hậu quả của nó thì thật vô cùng đau đớn.

Tự tử vì bị ghép ảnh hở hang

Sáng 1/7 vừa qua, em N.T.T.L (SN 1995, vừa học xong lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã trút hơi thở cuối cùng vì uống thuốc trừ sâu. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là em L bị bạn nam học cùng lớp chụp ảnh chân dung rồi ghép vào ảnh một cô gái xinh đẹp, ăn mặc hở hang. Sau đó, nam sinh này đăng tấm ảnh trên lên Facebook của nhóm bạn nam rồi một bạn khác lại tải về và đăng vào Facebook của lớp.

Việc này khiến L bị bạn bè trêu chọc. L phản kháng lại thì bị các bạn trêu nhiều hơn. Khi L dọa sẽ chết vì bức ảnh đó thì bị nam sinh kia "thách" thức lại "Nó bảo cháu chết luôn đi, cho bọn nó ăn mừng" (trích di thư của L để lại).

{keywords}
Di ảnh em L.

Sáng sớm 27/6, N.T.T.L đã dại dột uống thuốc diệt cỏ quyên sinh. Người nhà đã phát hiện và đưa em vào bệnh viện Thạch Thất (Hà Nội) để cấp cứu. Sau đó, nạn nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, song ngày 29/6, tiên lượng nạn nhân không thể qua khỏi, bệnh viện đã trả em về cho gia đình.

Đến sáng 1/7 thì em N.T.T.L tử vong. Người nhà em L trình báo tới cơ quan chức năng yêu cầu điều tra làm rõ sự việc, trừng trị những ai có hành động xấu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho con em họ, trả lại hình ảnh trong sạch của L trên mạng, "đồng thời cũng là để răn đe những ai đang có ý định làm những việc tương tự, giúp cho thế hệ trẻ có suy nghĩ tích cực và trách nhiệm hơn với hành động của bản thân", lá đơn viết.

Tụt quần bạn giữa lớp học

Một đoạn video được phát tán trên mạng có độ dài hơn một phút ghi lại cảnh hai bạn nữ đùa nghịch cùng nhau tụt quần một bạn nam xuất hiện vào tháng 3/2011. Hình ảnh hai bạn nữ bắt bạn nam ngồi xuống ghế, vô tư cởi áo rồi quần trong sự reo hò "cởi áo đi", "cởi nốt quần đi" của rất nhiều thành viên khác trong lớp.

{keywords}

Hành động phản cảm này lập tức bị lên án gay gắt. Ảnh chụp từ màn hình.

Nhiều người xem xong video đã rất bức xúc khi cho rằng học sinh bây giờ thật quá dễ dãi trong cả suy nghĩ lẫn hành động. Việc làm nói trên đã đánh mất đi hình ảnh đẹp đẽ của nữ sinh. Tuy rằng chỉ là một trò mua vui trong lớp học nhưng chắc chắn nam sinh sẽ rất xấu hổ sau vụ việc trên. Sẽ ra sao nếu như nam sinh kia vì quá xấu hổ mà có hành động dại dột?

"Treo" bạn nữ ra ngoài ban công

Bức ảnh nhóm 4 nam sinh giữ tay chân của một bạn nữ rồi thả ra ngoài ban công tầng 2 của một trường học lan truyền trên facebook đã khiến nhiều người phẫn nộ.

Tấm ảnh cho thấy một nhóm khoảng 4-5 nam sinh của một ngôi trường đang trêu một bạn nữ mình bằng cách… nắm tay nắm chân và “thả” ra khỏi lan can của trường học. Dù hình ảnh ghi nhận đã không cho thấy rõ nét mặt của nạn nhân nhưng có thể đoán trong tình cảnh kinh hoàng đó, chắc hẳn chẳng một ai đủ bình tĩnh được. Chỉ cần một cái giãy giụa, một tiếng gọi bất ngờ của ai đó phía sau các nam sinh khiến họ giật mình… rất có thể, bạn học sinh trong ảnh sẽ rơi xuống đất từ trên cao.

{keywords}
Trò đùa ngu ngốc nhất trong năm.

Có người thậm chí đã gọi đây là “Trò đùa ngu ngốc nhất trong năm”. Nếu như chẳng may sơ sểnh thì có lẽ không chỉ có những người trong tấm ảnh này hối hận.

{keywords}
Cầu cứu cây cột?

Làm người nhện trong lớp học

Đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh một nhóm bạn nam được cho là học sinh cấp 3, dùng một tấm chăn rộng để tung một bạn nam lên trần nhà khiến người xem không khỏi "lạnh gáy".

{keywords}

Nam sinh trong đoạn clip liên tục bị hất lên không trung và thi thoảng bạn nam này còn cố bám lên trụ trần giống như người nhện. Ngay sau khi được đăng tải, trò đùa tưởng như vô hại của nhóm học sinh này lại bị lên án kịch liệt.

Rất nhiều bình luận phản ứng mạnh mẽ và gay gắt: "trò đùa này chẳng vui chút nào, nhỡ 1 ai đó bị tuột tay thì bạn nam này sẽ ngã đập xuống đất hoặc hất mạnh quá sẽ đập vào trần nhà"..., "Có thể lúc đó các bạn thấy vui, thấy vô hại nhưng nếu không may thì một tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra"...

Hôn trộm bạn nữ trong lớp

Đoạn clip có tên gọi "Thà hôn em để bị đấm còn hơn để thằng khác hôn em" được đăng tải trên Youtube nhanh chóng trở thành tiêu điểm gây xôn xạo cộng đồng mạng.

{keywords}

Hành động phản cảm này lập tức bị lên án gay gắt. Ảnh chụp từ màn hình.

Sự việc chưa dừng lại ở đó khi một nam sinh khác thấy sự bất bình liền ra tay đánh tới tấp nam sinh giở trò hôn trộm. Cuộc xô xát tiếp diễn trước sự chứng kiến của các thành viên trong lớp. Trong khi ấy, nạn nhân của trò nghịch dại này lại tỏ ra bối rối, không biết xử lí thế nào.

{keywords}
Anh hùng cứu mỹ nhân?

Đắp chiếu lên… bạn đang ngủ

Một bức ảnh có chú thích “Đừng bao giờ ngủ khi tụi bạn đang còn thức” cũng làm xôn xao trên cộng đồng mạng.

{keywords}

Trong bức ảnh, 4 nam sinh ngồi với tư thế rất nghiêm trang, chân khoanh, tay chắp vái xung quanh một người bạn đang ngủ, giả vờ giống người đã khuất khiến nhiều người xem thấy rùng mình. Khi biết đây chỉ là trò đùa của một nhóm nam sinh thì nhiều người rất bất bình và lên tiếng chỉ trích gay gắt.

Thả bạn vào thùng rác

Trong giờ ra chơi nhóm nam sinh của một trường cấp 3 trên địa bàn Hà Nội đùa nghịch rồi 4-5 em cùng nhấc bổng một người bạn thả vào thùng rác. Oái oăm là cả bọn cùng hè nhau thả mông bạn vào trước để bạn không thể tự ra khỏi thùng rác được. Sau một lúc loay hoay, nạn nhân của trò đùa quái ác cũng tự giải thoát được khỏi cái rọ bẩn thỉu. Chuyện đến tai cô chủ nhiệm và cô giáo đã cho nhóm nam sinh nghịch ngợm một "bài ca" đích đáng.

{keywords}
Ảnh minh họa.

M. Thư (tổng hợp)

Kính mời quý vị tham gia diễn đàn trao đổi về "Kỹ năng vượt khủng hoảng" của học sinh, gia đình, nhà trường, xã hội nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu, tránh những hậu quả đáng tiếc. Mọi ý kiến xin gửi về doisong@vietnamnet.vn