- “Họ toàn chia sẻ những thứ họ ăn, những thứ họ mua sắm về và những thứ họ mặc. Nhưng họ không hề có một quan điểm gì về xã hội. Tất cả đều chạy theo một kiểu, bắt chước cách ăn mặc của nhau”, chàng trai người Nhật nhận xét về facebook của con gái Việt.

Mới đây, một trang facebook có tên “Teach me vietnamese” đã đăng tải tấm hình gồm nhiều gợi ý kết bạn với các tài khoản đa phần là con gái Việt, kèm dòng ghi chú bằng tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt là: “Ở bên phải trang facebook của tôi. Tôi thường thấy facebook gợi ý những cô gái kia để kết bạn. Tôi đã thử vào facebook của họ và xem thì thấy họ toàn chia sẻ những thứ họ ăn, những thứ họ mua sắm về và những thứ họ mặc. Nhưng họ không hề có một quan điểm gì về xã hội. Tất cả đều chạy theo một kiểu, bắt chước cách ăn mặc của nhau. Phải chăng họ đang tìm kiếm người yêu?”

{keywords}

Riso Yoshida – chủ nhân của trang facebook “Teach me vietnamese”.

Được biết, chủ nhân của trang facebook này là một chàng trai người Nhật có tên là Riso Yoshida, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM.

Ngay sau khi chia sẻ, bức hình và ý kiến này nhanh chóng thu hút sự chú ý và nhiều bình luận trái chiều từ phía cư dân mạng.

Nhiều người ủng hộ quan điểm phê phán thói khoe khoang và chú trọng hình thức của con gái Việt Nam. Nickname Sam My bày tỏ: “Họ thường chụp ảnh những gì họ ăn, mặc và mua sắm chỉ để khoe khoang với người khác. Tôi không hiểu vì lý do gì nhưng bây giờ ở Việt Nam, nhiều người trẻ không có bất cứ mục tiêu cho cuộc sống của họ. Họ chỉ quan tâm đến việc có thêm nhiều tiền để chi tiêu cho cuộc sống riêng của họ. Họ không quan tâm đến người khác, các vấn đề xã hội… p/s: Xin lỗi nếu ý kiến của tôi hơi quá. Tôi chỉ muốn nói về một bộ phận thanh niên Việt. Tôi đã gặp nhiều người như thế.”

{keywords}

Bức ảnh đăng tải cùng lời chú thích “gây bão” của Riso

Tuy nhiên, số đông khác lại cho rằng chàng trai Nhật đang có cái nhìn khá phiến diện về con người Việt Nam. Việc họ chụp ảnh ăn uống hay đi chơi không có nghĩa là họ không hề có lý tưởng hay thờ ơ với các vấn đề thời sự xã hội.

Trước đó, chàng trai Nhật này từng có những quan điểm “gây bão” trên cộng đồng mạng khi anh thích thú nói về các vấn đề quan sát trong thời gian sống ở Việt Nam như: Sự khác nhau giữa Việt Nam và một số nước khác; Món ăn địa phương của Việt Nam siêu ngon hay Sinh viên Việt Nam học gì ở trường Đại học/Sinh viên Việt học quá nhiều tiếng Anh…

K. Minh (tổng hợp)