“Có bao nhiêu cách để dậy bảo con trẻ sao anh lại dùng cách này để dậy con. Cho con trẻ 5 tuổi leo Fanxipan chả khác nào bắt con đi hành xác”, một độc giả bày tỏ.


Cuộc hành trình chinh phục đỉnh Fanxipan của ba cha con anh Dương Xuân Cường được độc giả rất quan tâm. Sau khi đăng tải thông tin, VietNamNet đã nhận được nhiều thư phản hồi độc giả gửi về.

Ngưỡng mộ ba cha con!

Độc giả Huyền Trang cho biết, chị rất ngưỡng mộ chuyến đi của ba cha con anh Cường. Tuy chị không dạy con theo cách của anh, nhưng chị cho rằng mỗi người cha, người mẹ sẽ có cách dạy con riêng, phù hợp với hoàn cảnh của gia đình mình.

Chị chia sẻ: “Đúng là có hơi mạo hiểm nhưng mình rất ngưỡng mộ ba cha con. Thời tiết như vậy, địa hình như vậy mà các con vẫn khỏe mạnh. Chứng tỏ các con có sức đề kháng rất tốt. Chắc chắn là nhờ những chuyến đi cùng bố, những hoạt động thể thao đã rèn luyện cho chúng sức khỏe tốt như thế.

Hầu hết trẻ con ở thành phố bây giờ đều rất ít vận động. Bố mẹ bao bọc con quá kỹ nên cứ thay đổi thời tiết là con ốm, chạy nhảy một lúc là mồ hôi mồ kê nhễ nhại, có những đứa trẻ học cấp 2 rồi vẫn nũng nịu bố mẹ, vẫn đòi bố mẹ thay quần áo cho, tắm cho. Còn hai con anh nhìn rất cứng cáp và rất tự lập. Có lẽ nên dạy con tự lập như thế mới là đúng cách, bởi bố mẹ đâu thể kè kè bên con suốt ngày.

Một người bố khác cũng cho biết, anh thường cho đứa con trai 5 tuổi của anh tham gia các chuyến trải nghiệm cùng người lớn. Và nhờ những chuyến trải nghiệm ấy mà bé nhà anh rất tự lập và khỏe mạnh.

“Tôi cũng cho con đi biển, đi leo núi. Từ các chuyến đi gần, dễ, đến những chuyến đi xa và tăng độ khó lên. Mỗi lần đi như thế con đều biết tự chuẩn bị đồ đạc, tự đeo ba lô của mình. Tôi thấy con khỏe mạnh, cứng cáp, rất ít khi ốm vặt. Và điều quan trọng là 5 tuổi con đã biết tự đánh răng trước khi đi ngủ, tự tắm, tự thay đồ. Mẹ cháu vì thế cũng rất nhàn”, độc giả này chia sẻ.

Ảnh 1: Dù thời tiết xấu, địa hình xấu, hai ‘phượt nhí’ vẫn tự mình chinh phục từng đoạn đường lên đỉnh Fanxipan.

‘Bài học’ không vừa sức với trẻ nhỏ?

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ ‘cách dạy con’ của anh Cường và bày tỏ lòng ngưỡng mộ với cuộc chinh phục Fanxipan thành công của ba cha con anh, một bộ phận độc giả lại cho rằng việc cho con trẻ leo Fanxipan là một hành động mạo hiểm và không nên làm.

Độc giả Thu Hiền cho rằng, việc ông bố cho hai đứa con 5 tuổi và 8 tuổi chinh phục Fanxipan là quá mạo hiểm. Dù các con sẽ học được rất nhiều trên đường trải nghiệm nhưng ‘bài học’ này là quá sức đối với lứa tuổi của các con.

“Cho con trải nghiệm các thử thách là tốt nhưng không phải hành xác như thế này. Leo Fanxipan với người lớn đã khó, trẻ con càng nguy hiểm hơn. Đợi các con trưởng thành rồi cho chúng trải nghiệm cũng chưa muộn. Ở tuổi này, anh chỉ nên dạy các con những bài học vừa sức, vừa lứa tuổi như cho con đi học bơi, biết hỏi đường về khi đi lạc, biết sơ cứu khi bị thương,…Còn leo Fanxipan kiểu này thì nguy hiểm quá”, độc giả này chia sẻ.

Một người mẹ khác cũng ‘thót tim’ với những trải nghiệm của ba cha con. “Rủi ro là quá nhiều so với những gì mà các con sẽ nhận được từ chuyến đi này. Các con có thể bị bệnh mà thuốc của bố mang theo không thể giải quyết được. Các con có thể bị sảy chân bất cứ lúc nào trên đường đi trơn trượt như thế. Hoặc bản thân người bố cũng có thể gặp sự cố, lúc đó ai sẽ hướng dẫn các con, đưa các con trở về. Có bao nhiêu cách để dậy bảo con trẻ sao anh lại dùng cách này để dậy con”, độc giả này bày tỏ.

K. Minh (TH)