Mỗi lần tôi định bước ra cửa là chồng căn vặn “đi đâu, với ai, làm gì, ở nơi nào, bao giờ về, tại sao”… khiến tôi thấy tốt nhất là nên ở nhà.

Sợ nhất những lúc nhà có khách hoặc đang ở ngoài đường, anh vẫn mắng nhiếc thậm tệ và sẵn sàng ném mọi thứ vào mặt tôi. Sống trong tâm trạng luôn sợ bị chồng nghi ngờ, có lúc cảm thấy mình bị đối xử như tù nhân, tôi thật sự rất ngột ngạt và cay đắng.

(Một bạn đọc giấu tên)

{keywords}

Có những loại “thuốc độc” có thể ăn mòn và giết chết tình yêu. Ghen tuông là một trong số đó. Lý do khiến người ta ghen tuông thì rất nhiều. Thường là những người anh chị em của Hoạn Thư này ngộ nhận tình yêu là sự chiếm hữu, cho rằng yêu được ai có nghĩa là làm chủ người đó, độc quyền sở hữu người đó. Chồng có máu G (máu ghen) coi vợ là tài sản của mình, từ đó hạn chế quyền tự do, bình đẳng và phát triển của vợ, dẫn đến bất hòa, gây gổ liên tục, thậm chí bạo hành. Cũng có người đẩy ghen tuông đến mức độ hoang tưởng kèm theo những rối loạn về hành vi và cảm xúc. Căn bệnh này không chỉ đầu độc đời sống lứa đôi, làm ảnh hưởng đến những người xung quanh như cha mẹ hai bên, con cái, bạn bè đồng nghiệp, hàng xóm... mà còn làm đối tượng bị ghen cảm thấy bị sỉ nhục. Thật ra, chính người mắc bệnh cũng chẳng yên ổn gì, lúc nào cũng cảm thấy thiếu tự tin, nghi ngờ, buồn chán, thất vọng, lo âu, có người còn tuyệt vọng tự tìm đến cái chết.

Nhiều người cho rằng, đã yêu là phải ghen, không ghen là chưa yêu thật sự. Điều đó cũng có phần đúng vì khi yêu, ai cũng mong muốn người kia dành trọn vẹn tình cảm, suy nghĩ, thân xác cho mình và ngược lại. Trái tim yêu đương cũng luôn thức để canh chừng những bất trắc có thể làm người yêu “thay lòng đổi dạ”. Chẳng thế mà có người đã ví: nếu tình yêu như hồng cầu nuôi sống cơ thể, thì ghen tuông như bạch cầu bảo vệ cơ thể. Với trường hợp của chị, có lẽ nên bắt đầu từ việc xem xét kỹ cả hai phía một cách công bằng. Liệu trước khi về với nhau, anh ấy đã có một vài ví dụ về sự mất uy tín của chị ? Liệu chị có vô tư quá trong ứng xử với bạn bè khác phái? Chị có những lời giải thích rõ ràng, minh bạch khi anh ấy hiểu lầm, hay chỉ là sự im lặng để chàng muốn hiểu sao thì hiểu? Lúc anh ấy đang nóng, chị có đổ thêm dầu vào lửa?...

Người có nhóm máu G chẳng bao giờ tự nhận là mình ghen cả. Nếu mức độ ghen tuông của anh ấy càng ngày càng tăng và càng phi lý, bệnh hoạn, chị phải cứng rắn hơn, và nên tìm đến các nhà chuyên môn để được tư vấn.

ThS-BS Lan Hải

(Theo PNO)