Khi tôi quan hệ tình dục với bà xã, “chưa kịp gì” đã xuất tinh, nhưng với người khác thì tương đối ổn. Làm sao để thay đổi thực tế đau lòng này?

- Khi tôi quan hệ tình dục với bà xã, “chưa kịp gì” đã xuất. Nhiều lần bà xã không hài lòng, tỏ thái độ thất vọng ra mặt, có lần còn chê rất nặng. Vì vậy, cứ mỗi lần chuẩn bị tiến hành là tôi muốn “thua” luôn. Thú thật, tôi đã lén thử với người khác, cảm thấy thoải mái và tương đối ổn về việc kéo dài thời gian, nhưng cứ gặp bà xã là “bể dĩa”. Làm sao để thay đổi thực tế đau lòng này?

Thạc sĩ, bác sĩ Mai Tiến Dũng trả lời:

- Chuyện mắc “cái dớp” để rồi chưa “đánh” đã thua như anh xảy ra khá phổ biến. Trong các nguyên nhân gây xuất tinh sớm, nguyên nhân tâm lý đứng hàng đầu. Càng căng thẳng, lo lắng thì càng dễ hỏng chuyện. Đặc biệt, giống như đánh trận, người nào mang tâm lý sợ thua, ắt càng dễ thua. Trường hợp của anh, mới vào cuộc đã nghĩ đến xuất tinh sớm, cơ thể liền chuẩn bị cho “cơ chế xuất” và cảm xúc cao trào ập đến quá nhanh khiến anh “rớt đài”.

{keywords}
Ảnh minh họa: Internet

Anh lâm vào tình trạng này là do một thời gian dài trước đó, người vợ đã ứng xử không đúng trước thất bại giường chiếu của chồng. Cần biết, ngay cả những người có phong độ ổn định về mặt kéo dài thời gian cũng thỉnh thoảng có lúc “sa cơ”. Ấy là khi công việc căng thẳng, sức khỏe sa sút, hoặc bất chợt thất bại mà người trong cuộc chẳng hiểu nổi tại sao. Đàn ông rất sĩ diện, đặc biệt là sĩ diện về bản lĩnh ái ân. Chỉ cần vài lần bị vợ phê bình một cách thiếu tế nhị, người chồng sẽ bị quê, mà kiểu quê này rất khó huề. Chàng sẽ bị ám ảnh bởi những lời nói “như xát muối” vào lòng, để rồi mỗi lần nhập cuộc là lại căng thẳng, lo sợ.

Khi những thất bại xảy ra dày hơn, lời chê trách của vợ nặng hơn, người chồng có cảm giác mất hẳn tự tin và lo sợ thật sự. Lo sợ là một trong những cảm xúc khiến đàn ông “rớt tiền” nhanh nhất. Thực tế, một số người bị hội chứng tâm lý “cứ lo sợ là xuất binh”. Cá biệt, có người phải tìm đến bác sĩ để chữa.

“Kịch bản” căng thẳng - lo sợ - xuất binh tái lập nhiều lần khiến cơ thể của người trong cuộc mặc định lệnh “hễ nhìn thấy đối tượng ấy là muốn xuất ngay”. Điều này giống như đấu boxing, một võ sĩ từng thua nặng đối thủ nào đó, lần sau hễ gặp lại đối thủ ấy là muốn… thua!

Thật đáng lo nếu anh để tình trạng này kéo dài. Bởi, sự mặc định “gặp là muốn xuất” ấy, càng lặp lại nhiều lần, càng khó cải thiện, nó như “nếp nhăn” trong não, càng hằn sâu càng khó xóa. Ấy là chưa kể, việc anh sợ thất bại với vợ, đã âm thầm ra ngoài tìm người khác để “thử”, coi chừng việc “thử” ấy sẽ thành thật lúc nào chẳng hay.

Trong trường hợp người chồng bị chứng “ám ảnh thua trận” như đã kể trên, người vợ cần thể hiện tối đa nhiệm vụ của một “đồng minh”, cần mở lòng để nghe chồng chia sẻ vấn đề tâm lý tình dục đang mắc phải. Sau đó, mỗi lần tiếp cận, ngoài việc tránh những lời phê bình nặng, người vợ cần tạo không khí thư giãn, thoải mái, tỏ ý không đặt nặng “chỉ tiêu thời gian”. Có được sự đồng điệu của vợ, người chồng sẽ dần giải tỏa căng thẳng, mỗi ngày tiến bộ một chút và sẽ “tìm lại chính mình”.

(Theo BS Mai Tiến Dũng/Báo Phụ Nữ TP.HCM)