Tuy nhiên, có những loại thực phẩm mà bạn nên tránh sử dụng lò vi sóng để an toàn cho sức khỏe.

1. Trứng luộc

{keywords}
 

Khi bạn hâm nóng một quả trứng luộc trong lò vi sóng, hơi nước tích tụ từ các phân tử nước gây ra sự tích tụ áp suất. Vì trứng có màng và vỏ mỏng nên chúng không giữ được tất cả áp suất. Điều này dẫn đến việc trứng bị nổ trong lò vi sóng, hoặc khi đã đặt lên đĩa, thậm chí là nổ ngay khi bạn cắn nó.

2. Cà rốt

{keywords}
 

Mặc dù cà rốt có thể được nấu chín và làm nóng trong lò vi sóng nhưng cà rốt sống, đặc biệt là những loại vẫn còn vỏ, có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Nếu không được rửa đúng cách và còn cặn bẩn, các khoáng chất trong đất có thể gây ra tia lửa trong lò vi sóng - hay còn gọi là phóng điện hồ quang. Phóng điện hồ quang có thể gây hư hỏng lò nếu nó liên tục xảy ra.

3. Thịt đã chế biến

{keywords}
 

Trước tiên, thịt đã chế biến sẵn không phải là loại thực phẩm bỗ dưỡng nhất vì chúng chứa nhiều muối, chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản.

Và khi bạn thêm bức xạ vi sóng vào các loại thịt nguội và đồ hộp, mức cholesterol của bạn có thể tăng lên - nguyên nhân gây ra các vấn đề tim mạch.

Cách an toàn nhất để làm nóng dăm bông hay xúc xích là nướng trên bếp.

4. Nước

{keywords}
 

Làm nóng nước nghe có vẻ đơn giản, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều trường hợp bỏng nước xuất phát từ việc làm nóng nước trong lò vi sóng, đặc biệt là khi trẻ em cầm nắm chúng.

Sóng điện từ trong lò vi sóng có thể làm cho nước bị quá mức nhiệt, khiến các phân tử nước không ổn định và có thể gây sôi dữ dội, thậm chí gây nổ.

5. Ớt

{keywords}
 

Ớt, đặc biệt là những loại cay, chứa hàm lượng capsaicin cao và dễ cháy. Khi capsaicin tiếp xúc với sóng điện từ trong lò vi sóng, nó bắt đầu bốc khói và có thể dễ bị bắt lửa. Lửa và khói tỏa ra từ lò vi sóng có thể gây kích ứng da và cảm giác bỏng rát.

6. Thịt gà

{keywords}
 

Thịt gà là một trong những thủ phạm phổ biến làm lây lan vi khuẩn salmonella, đặc biệt là khi nó không được nấu chín đúng cách. Khi bạn nấu một miếng gà sống trong lò vi sóng, cơ hội đã nấu chín đều và kỹ là rất thấp, vì vậy nó có nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Tốt nhất là nên nấu thịt chín kỹ trên nhiệt trực tiếp như trong chảo, trên vỉ nướng hoặc trong lò nướng.

7. Cà chua

{keywords}
 

Cũng giống như trứng luộc, cà chua có thể nổ tung trong lò vi sóng.

Dùng lò vi sóng có lợi hay hại cho sức khỏe, lý giải từ tạp chí ĐH Havard

Dùng lò vi sóng có lợi hay hại cho sức khỏe, lý giải từ tạp chí ĐH Havard

Một số người vẫn nghi hoặc về việc liệu thực phẩm trong lò vi sóng có an toàn cho sức khỏe không.

Đăng Dương (Theo Bright Side)