Khi cặp vợ chồng Rani và Sankalp Parihar (TP.Jabalpur, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ) trồng 2 cây xoài cách đây nhiều năm, họ nghĩ rằng chúng sẽ phát triển như những cây khác trong vườn.

Tuy nhiên những cây này lại cho quả xoài có màu hồng ngọc khác thường. Hóa ra đây là những là những cây xoài thuộc giống xoài Miyazaki của Nhật Bản.

Theo truyền thông Nhật Bản, xoài Miyazaki là một trong những loại xoài đắt nhất thế giới và năm 2019, một cặp xoài này (ở Nhật Bản) được giao dịch với mức giá kỷ lục 500.000 yen (hơn 100 triệu đồng). Nó còn được gọi là “trứng của mặt trời” do lớp vỏ đỏ óng, to.

{keywords}
Vệ sĩ trong khu vườn của cặp vợ chồng Rani và Sankalp Parihar.

Xoài này được trồng chủ yếu ở tỉnh Miyazaki (miền Nam Nhật Bản) theo quy trình nghiêm ngặt. Quả có kích thước lớn từ 350g trở lên và độ đường từ 15 độ trở lên mới được thu hoạch.

Parihar cho biết năm ngoái, những tên trộm đã đột nhập vào vườn cây ăn quả của họ và hái trộm xoài sau khi người dân địa phương biết rằng vợ chồng anh đã bắt đầu trồng loại cây quý hiếm này.

Vì vậy năm nay, họ đã thuê 4 vệ sĩ và 6 con chó để canh gác 7 quả xoài và những cây quý hiếm. Việc cặp đôi sở hữu giống xoài quý cũng rất tình cờ. Lúc đó, Parihar đang trên đường đến Chennai để mua một số cây non thì gặp một người đàn ông trên chuyến tàu. Ông đã tặng anh ta cây, sau này anh mới biết là xoài Miyazaki.

“Ông ấy đã tặng và yêu cầu tôi phải chăm sóc chúng như những đứa con. Chúng tôi trồng trong vườn và không biết nó là giống xoài gì”.

Năm ngoái, khi những cây xoài bắt đầu ra trái, họ thấy chúng rất khác biệt. “Vì tôi không biết tên của giống này nên đã đặt tên cho nó theo tên của mẹ tôi là Damini. Sau đó, chúng tôi đã nghiên cứu về giống cây và tìm ra tên thật. Nhưng đối với tôi nó vẫn là Damini”.

{keywords}
Giống xoài Miyazaki của Nhật Bản.

Rani tiết lộ những người trồng xoài và những người yêu thích trái cây đã liên hệ với họ và một doanh nhân đã đưa ra giá 21.000 Rupee (hơn 6,5 triệu đồng) cho một quả xoài.

“Một thợ kim hoàn từ Mumbai sẵn sàng trả bất cứ giá nào để mua. Nhưng tôi đã tuyên bố chúng tôi sẽ không bán nó cho bất kỳ ai”, chủ vườn này chia sẻ. Rani Parihar cho biết họ sẽ sử dụng trái để nhân giống, trồng nhiều cây hơn.

Ngọc Trang (Theo Hindustantimes)

Ớt 'đắt nhất thế giới' thành cây cảnh ở Việt Nam

Ớt 'đắt nhất thế giới' thành cây cảnh ở Việt Nam

Năm nay, một cửa hàng tại TP.HCM đem bán ớt charapita dưới hình thức chậu cây cảnh. Mỗi chậu cao khoảng 1m có giá 5 triệu đồng.