Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 1

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) xác nhận buồng chứa mẫu vật từ Mặt Trăng hạ cánh an toàn ở Nội Mông vào 2h ngày 17/12. Trước đó, buồng chứa mẫu vật được tách khỏi tàu vũ trụ Thường Nga 5 ở khoảng cách 4.800 km, khi con tàu bay qua khu vực phía nam Đại Tây Dương. Khi đến độ cao hơn 9.600 m, thiết bị bắt đầu bung dù hạ cánh. Ảnh: Reuters.

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 2

Truyền hình quốc gia Trung Quốc cho biết đội kỹ thuật mặt đất tại Nội Mông đã tiếp cận bãi đáp trong chưa đầy 1 tiếng sau đó. Việc vận chuyển buồng chứa mẫu vật nghiên cứu về cơ sở đánh giá sơ bộ tốn thêm nhiều giờ. Các nhà khoa học Trung Quốc đang chờ xác nhận tình trạng của mẫu vật bên trong buồng chứa được thả từ Thường Nga 5. Ảnh: Reuters.

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 3

Theo thông báo từ Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA), tàu Thường Nga 5 đã thu thập hơn 1,8 kg mẫu vật từ một miệng núi lửa trên Mặt Trăng, có tên là Mons Rumker. Tàu được phóng vào tháng 11 và thực hiện nhiệm vụ trong vòng 3 tuần. Đây được xem là sứ mệnh vũ trụ thành công nhất từ trước đến nay của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

 

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 7

Các chuyên gia làm việc tại Trung tâm Kiểm soát Hàng không vũ trụ Bắc Kinh theo theo dõi quá trình hạ cánh của buồng chứa mẫu vật được tách khỏi tàu Thường Nga 5 vào đêm 16/12. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 8

Trước mắt, các nhà khoa học hành tinh tại Mỹ sẽ khó có cơ hội tiếp cận mẫu vật mà tàu Thường Nga 5 thu thập. NASA hiện vẫn giới hạn làm việc trực tiếp với cơ quan vũ trụ Trung Quốc và công ty do Trung Quốc sở hữu. Quy định này đã có hiệu lực vào năm 2011 nhằm bảo vệ công nghệ hàng không vũ trụ Mỹ. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 9

Đội ngũ mặt đất của CNSA diễn tập tại Nội Mông trong thời tiết giá lạnh trong những ngày qua để chuẩn bị đón mẫu vật từ Thường Nga 5. Ảnh: CGTN.

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 10

Theo New York Times, chính phủ Mỹ cũng không cho phép nhà khoa học Trung Quốc tiếp cận các mẫu đá Mặt Trăng mà các phi hành gia NASA thu thập từ chuỗi sứ mệnh thám hiểm Apollo. Nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ áp dụng chính sách tương tự để đáp trả. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trung Quoc thu hoi mau vat tu Mat Trang anh 11

Trong khi đó, ông Pei Zhaoyu, phó giám đốc tại CNSA, khẳng định Bắc Kinh muốn hợp tác với các nước khác để xây dựng trạm nghiên cứu khoa học Mặt Trăng quốc tế. Ông nhận định dự án sẽ là nền tảng chung để thế giới thám hiểm Mặt Trăng và thử nghiệm các công nghệ mới. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tàu vũ trụ Nhật chở vật thể ngoài hành tinh hạ cánh an toàn

Tàu vũ trụ Nhật chở vật thể ngoài hành tinh hạ cánh an toàn

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản tuyên bố đã tìm thấy khoang chứa mẫu vật ngoài Trái Đất được gửi từ tàu vũ trụ của nước này.

Theo Zing