Ngày 5/6, Abuzar Madhu, 28 tuổi, đến từ Lahore (Pakistan), bị cảnh sát chặn lại khi đang chờ xe kéo trên đường lúc 3h. Dù không vi phạm lỗi nào, các sĩ quan vẫn buộc anh tới đồn, theo VICE.

"Anh muốn tự đi hay muốn chúng tôi phải thúc ép?", Madhu thuật lại lời một viên sĩ quan lúc đó. Khi ấy, anh hiểu ra mọi rắc rối đều xuất phát từ kiểu tóc mình để.

Tại thành phố Lahore - nơi lọt vào danh sách "52 địa điểm lý tưởng để yêu năm 2021" do tờ New York Times bình chọn, mái tóc dài của Madhu thường khiến anh nhận về ánh mắt tò mò, thậm chí bị cảnh sát "hỏi han" ít nhất 3 lần/ngày.

"Họ nghĩ tôi trông giống tội phạm. Dẫu thế, đây là lần đầu tôi bị bắt giam", anh nói với VICE.

bi tam giam vi nuoi toc dai anh 1

Dù chứng minh mình không vi phạm lỗi gì, Madhu vẫn bị tạm giam một đêm ở đồn cảnh sát vì mái tóc dài. Ảnh: VICE/Alia Haider.

Sau một đêm nằm sau song sắt tại đồn cảnh sát địa phương, anh được các sĩ quan thả ra, kèm theo nhiều lời khiển trách về ngoại hình.

"Họ nói với tôi rằng: 'Hãy nhìn lại vẻ ngoài của anh đi! Sao anh có thể nuôi dạy con trẻ với bộ dạng này?'".

Dù lý giải rằng anh là một nghệ sĩ, trình toàn bộ giấy tờ tùy thân, phía cảnh sát vẫn không hề xin lỗi Madhu mà nói rằng hình thức kỷ luật này là "bài học thích đáng" cho anh.

VICE đã liên hệ với các sĩ quan cảnh sát nhằm xác nhận thông tin, nhưng không nhận được phản hồi.

Về mặt văn hóa, tiêu chuẩn sắc đẹp ở nhiều quốc gia Nam Á như Pakistan rất khắt khe với mọi giới tính.

Ahmer Naqvi, một nhà bình luận văn hóa, nhận xét rằng mái tóc dài thường mang nhiều định kiến đối với người dân Pakistan, đặc biệt với thế hệ trước.

Vào những năm 1990, Thủ tướng Pakistan hiện thời là Nawaz Sharif đã ra lệnh cấm lưu hành nhạc rock và pop trên truyền hình, phê phán các thanh niên nuôi tóc dài, mặc đồ jean là "quay lưng với văn hóa dân tộc".

"Lệnh cấm ấy là biểu hiện rõ ràng nhất cho định kiến ấy", Naqvi nói. Năm ngoái, anh cũng để kiểu tóc dài và thường xuyên bị cảnh sát chặn lại trên đường để kiểm tra nồng độ rượu hoặc ma túy.

"Nhiều người nghĩ rằng việc để tóc dài khiến chuẩn mực giới tính nam - nữ bị xóa nhòa, hoặc đại diện cho tư tưởng phương Tây phóng khoáng", Naqvi nói thêm.

Chia sẻ với VICE, Madhu nghĩ rằng câu chuyện cá nhân anh còn cho thấy sự bất bình đẳng và tư duy giai cấp ở Pakistan.

"Tôi không có ôtô, chỉ đi phương tiện công cộng. Những người đàn ông giàu có có thể để mọi kiểu tóc họ muốn mà chẳng ai thắc mắc cả".

Hiện tại, Madhu chưa có ý định từ bỏ việc nuôi tóc dài. Anh cho biết nếu tương lai có thay đổi kiểu tóc, anh sẽ làm điều đò theo ý muốn cá nhân chứ không vì định kiến xã hội.

Theo Zing

Hình ảnh cụ ông người Việt tóc dài 5 mét gây sửng sốt thế giới

Hình ảnh cụ ông người Việt tóc dài 5 mét gây sửng sốt thế giới

Hằng năm, tờ Reuters đều chọn ra một bộ sưu tập các bức ảnh gây sửng sốt. Chùm ảnh năm nay của Reuters có hình ông Nguyễn Văn Chiến, 92 tuổi với bộ tóc dài 5 mét.