- Cách Hà Nội chừng 200 km, xã Suối Giàng (Văn Chấn - Yên Bái) nằm trên độ cao 1.371m so với mực nước biển, nằm sâu trên dãy núi Phan Xi Phăng hùng vĩ thuộc huyện Văn Chấn (Yên Bái). Đây cũng là quê hương của thủy tổ loài chè trên thế giới.

Khí hậu ở đây bốn mùa se lạnh, tựa như Sapa, Đà Lạt. Từ trên đỉnh Suối Giàng có thể chiêm ngưỡng cánh đồng Mường Lò rộng lớn - vựa lúa lớn thứ hai của vùng Tây Bắc - Việt Nam .

Du khách có thể lên những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, hái những búp chè xanh non cùng dân bản địa H’Mông mến khách, hay đi dạo dưới rừng Pơ mu hoặc phiêu du cùng thác Tập Lang rì rầm nước chảy. 

Ngành du lịch Yên Bái đã quy hoạch khu du lịch sinh thái Suối Giàng, xây dựng trở thành khu du lịch với nhiều sản phẩm hấp dẫn: sinh thái nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hoá bản địa. Khu du lịch sinh thái Suối Giàng bốn mùa bồng bềnh trong mây, hấp dẫn du khách bởi khí hậu, vị ngọt của chè tuyết cổ thụ, của mật ong tinh khiết và tiếng khèn, tiếng sáo, tiếng đàn môi cùng lời hát trao tình của các chàng trai, cô gái Hmông réo rắt gọi mời.

Ngoài trồng lúa, người dân bản Pang Cáng, xã Suối Giàng sống dựa chủ yếu vào hàng nghìn gốc chè cổ thụ
Sinh sống ở xã Suối Giàng chủ yếu là người H’Mông
Dù sống dựa chủ yếu vào cây chè nhưng gia đình nào cũng trồng lúa thường là lúa nương và đường đến những mảnh ruộng nương của họ thường cách nhà hàng chục cây số đường rừng khó đi
Dụng cụ gặt lúa nương của người dân nơi đây khác hoàn toàn với chiếc liềm của người dưới xuôi. Dụng cụ nhỏ gọn chỉ gồm một lưỡi dao nhỏ gắn vào một đoạn tre được thiết kế sao cho chỉ dùng một tay có thể cắt lúa dễ dàng
Để tránh vắt và lúa cứa vào chân, phụ nữ H’Mông trước khi lên nương đều quấn xà cạp rất kỹ quanh bắp chân
Hoa văn trên áo váy của phụ nữ H’Mông Suối Giàng rất sặc sỡ, bắt mắt
Vườn rau của một gia đình H’Mông ở Suối Giàng
Ngựa là phương tiện chuyên chở chính của người dân Suối Giàng
Những đứa trẻ được địu trên lưng mẹ cả ngày ngay cả những lúc làm việc
  Buổi sáng ở thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng
Chè bao giờ cũng được hái lúc sáng sớm
Bữa cơm của một gia đình H’Mông ở Suối Giàng
Trẻ em H’ Mông ở Suối Giàng
Thiếu nữ H’ Mông trên nương
  • Anh Lê