- Nằm trong quần thể hang động được phát hiện trong khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông – Thanh Hóa, hang Kho Mường nay đã trở thành một điểm đầy lôi cuốn với những người yêu thiên nhiên, đam mê khám phá.

Bản Kho Mường - xã Thành Sơn (huyện Bá Thước) là một bản miền núi mộc mạc nằm trong thung lũng Hua Mường, thuộc vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Đường vào Kho Mường


Đường vào Kho Mường mùa này là những con đường ngoằn nghèo, đang làm dang dở, một bên là vách núi, một bên là vực sâu với những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, những trảng rừng ngút ngát.

Đây là cung đường với cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp nhưng cũng dễ khiến nhiều người “chùn bước” vì độ khó khăn, hiểm trở.

Tuy nhiên, với những dân “phượt” ưa khám phá, nơi này ngoài đỉnh Pù Luông mời gọi, còn có một điểm đến đầy sức hút, đó là hang Kho Mường, hay còn gọi là Hang Dơi.

Lối đường rừng cheo leo, cây rừng phủ kín dẫn lên hang Kho Mường


Nằm giữa một vùng thiên nhiên hoang sơ, hang Kho Mường gợi cho người ta cảm giác nơi đây giống một vùng đất còn yên ngủ, một hang động bí hiểm bị bỏ quên.

Lối vào hang là con đường đất cheo leo được cây rừng phù kín. Phải khá vất vả chúng tôi mới vượt qua để “chạm đích”. 

 
Sững sờ trước hang động đầy vẻ hoang xưa, kì vĩ
Lòng hang rất rộng lớn, lên tới hơn 2,5 km2.
 

Cảm giác đầu tiên trước hang Kho Mường là sự kinh ngạc đến sững sờ trước vẻ hoang xưa, kì vĩ này.

Làm nên hang Kho Mường là những khối đá vôi sừng sững, có lẽ tuổi đời phải hàng triệu triệu năm.

Theo lời bác Nếch – trưởng bản Kho Mường, lòng hang rộng tới hơn 2,5 km, với rất nhiều ngóc ngách ăn sâu vào lòng đất mà bản thân bác người đã gắn bó cả đời với mảnh đất Kho Mường, đã không biết bao nhiêu lần thử thâm nhập cũng đành lui bước.

 
 
Những nhũ đá từ bao đời khảm khắc nên vô số những hình thù kì dị, hình người, hình cây, cho tới hình mãnh thú
 

Đường vào hang dốc và trơn, với những mảng đá lô nhô, như dọa dẫm thách thức. Những nhũ đá từ bao đời khảm khắc nên vô số những hình thù kì dị, hình người, hình cây, cho tới hình mãnh thú.

Men qua vách đá trơn trượt, thách thức ấy để đi sâu vào lòng hang, chúng tôi càng ngây ngất, choáng ngợp trước thạch nhũ chảy tràn sang bốn phía, càng khâm phục sự kì diệu của thiên nhiên nơi này.

Theo chân bác Nếch, chúng tôi chọn tiến vào một ngách hang động sâu bên trong hang. Dò dẫm trong khoảng tối huyền bí, trầm mình trong hơi lạnh tỏa ra từ đá, lắng nghe tiếng nước rỏ xuống từ những nhũ đá như từ xa xăm vọng về, càng cảm thấy mỗi bước chân mình càng thêm hứng thú.

 
 
Những khối nhũ đá khổng lồ, lấp lánh ánh bạc trong lòng hang


Sửng sốt nhất là ở đây, chúng tôi lạc chân vào một “hang bạc”, gồm những nhũ đá lấp lánh ánh bạc. Dưới ánh sáng của chiếc đèn pin, những khối nhũ đá lớn ánh lên muôn vàn ánh bạc kì diệu. Trải qua mấy trăm triệu năm, những khối đá này vẫn sừng sững trong lòng hang huyền ảo.

Tạm biết góc hang động còn ẩn chứa nhiều điều kì thú, chúng tôi liều lĩnh chọn một lối lên cửa hang hiểm trở hơn, nhưng dẫn qua nơi cư ngụ của những loài dơi ở đây.
 

Lối đi lên cửa hang hiểm trở với những vách đá xanh, nơi trú ngụ của nhiều loài dơi

Bác Nếch cho hay, những loài dơi làm tổ, sinh sống trong hàng từ bao đời nay. Sự bình yên choán ngợp bốn phía, biến nơi đây thành chốn dừng chân yên ổn cho không chỉ loài dơi mà còn cho không ít những loài chim rừng quý hiếm.

Tay vịn vào đá lởm chởm, chân bước trên vách đá cheo leo, tai nghe người “hướng dẫn viên” mộc mạc kể chuyện rừng, chuyện đời của những người dân bản Kho Mường, bỗng thấy những bước chân chia xa đầy luyến lưu, nuối tiếc…

Minh Tâm