1.  Con chia sẻ những vấn đề của chúng với bạn

{keywords}
 

Thật tuyệt khi con bạn sẵn sàng kể cho bạn những thành công hay thành tích mà chúng đạt được. Nhưng còn tuyệt hơn khi chúng sẵn sàng chia sẻ với bố mẹ cả những vấn đề mà chúng gặp phải.

Khi con bạn làm vậy nghĩa là chúng đang cần ai đó ủng hộ và lắng nghe mình. Bạn nên giúp con hiểu rằng nhiều chuyện có thể xảy ra và không có gì là xấu khi mắc sai lầm.

2.  Bạn không cho rằng điểm tốt là tất cả

{keywords}
 

Nếu con bị điểm kém ở trường, chúng không nên phải sợ hãi khi nói với bố mẹ. Những đứa trẻ sợ hãi thường giấu giếm điểm số và hoảng sợ khi nghĩ rằng bố mẹ có thể phát hiện ra.

Cha mẹ tốt có thể giải thích với trẻ rằng học hành tốt ở trường là điều quan trọng nhưng quan trọng là kiến thức, chứ không phải điểm số.

3.  Không gian riêng tư của mọi thành viên gia đình được tôn trọng

{keywords}
 

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng trẻ nên gõ cửa trước khi vào phòng mình. Nhưng bản thân cha mẹ lại không làm vậy khi vào phòng con cái. Những quy định trong gia đình phải bình đẳng với tất cả mọi người. Hãy tôn trọng không gian riêng của trẻ, rồi chúng sẽ làm như vậy với bạn.

4.  Không chỉ trích con

{keywords}
 

Cha mẹ tốt không chỉ trích con và không dán nhãn cho con là lười biếng, ngu dốt, béo phì. Những đánh giá này có thể khiến trẻ cảm thấy bất an trong một thời gian dài, thậm chí là mãi mãi. Hãy chọn từ ngữ cẩn thận khi nói chuyện với con. Bạn có thể nói rõ ràng việc gì đã làm bạn thất vọng nhưng đừng lăng mạ chúng.

5.  Bạn biết nhận sai lầm và xin lỗi

{keywords}
 

Ai cũng có thể mắc sai lầm, cả trẻ con lẫn người lớn. Tuy nhiên, hầu hết các bậc cha mẹ đều quên rằng bạn không chỉ phải dạy trẻ cách xin lỗi mà bạn cũng phải làm cho chúng thấy.

Nếu bạn nhận ra mình làm gì thái quá, đừng ngần ngại xin lỗi con. Một người có thể thừa nhận điểm yếu của mình là một người mạnh mẽ.

6.  Bạn không áp đặt ý muốn của mình lên con cái

{keywords}
 

Thật tuyệt nếu con bạn thích môn bóng đá mà bạn yêu thích. Nhưng nếu con chỉ thích âm nhạc và khiêu vũ, thì cũng đừng e ngại về việc đó. Hãy học cách chú ý đến khả năng của con và không nên áp đặt ước mơ của mình với con.

Cha mẹ tốt là người khuyến khích trẻ phát triển và giúp chúng trở thành những người hạnh phúc khi được làm việc mình thích.

7.  Tin lời con nói

{keywords}
 

Đây là tình huống xảy ra rất thường xuyên: Khi nhận thông báo của giáo viên về việc con có hành xử không đúng mực, cha mẹ ngay lập tức về nhà mắng con mà không tìm hiểu sự tình.

Trước khi mắng mỏ, bạn nên hỏi trẻ về cách mà chúng nhìn nhận tình huống đó. Có thể đó không phải là lỗi của con hoàn toàn và con đang thực sự cần sự giúp đỡ của bạn để giải quyết tình huống.

5 sai lầm phụ huynh thường mắc phải khi dạy con

5 sai lầm phụ huynh thường mắc phải khi dạy con

Chăm sóc và rèn luyện con thành đạt là việc mà không ai có thể làm tốt hơn chính bạn. Nếu bạn nghĩ mình chỉ cần nuôi mà không dạy thì bạn chỉ mới làm được 30% công việc của bậc cha mẹ đích thực.

N. Thảo (Theo Bright Side)