Rằm tháng Giêng hay còn gọi Tết Nguyên tiêu được xem là một trong những lễ Tết quan trọng nhất của người Việt. Người dân quan niệm, mọi việc ''đầu xuôi đuôi lọt'' và ''Giỗ Tết cả năm không bằng rằm tháng Giêng'' nên ngày Rằm này luôn được coi trọng.

Vào ngày này, nhiều gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ cúng tươm tất để cầu mong một năm đầy đủ và bình an.

{keywords}
Ảnh: Thể thao và Văn hóa

VietNamNet xin giới thiệu bài cúng Rằm tháng Giêng theo “Văn khấn cổ truyền Việt Nam” - NXB Văn hoá Thông tin.

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

-  Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm…, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngày Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, vái 3 vái.

Gợi ý mâm cúng Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu

Gợi ý mâm cúng Rằm tháng Giêng năm Tân Sửu

Với quan niệm “Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”, vào ngày này, các gia đình Việt thường thành kính làm mâm cơm cúng gia tiên. Dưới đây là gợi ý mâm cỗ chay và mâm cỗ mặn, độc giả có thể tham khảo.

Cúng Rằm tháng Giêng năm 2021 vào ngày, giờ nào?

Cúng Rằm tháng Giêng năm 2021 vào ngày, giờ nào?

Năm nay, Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch) sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 26/2. Nghi lễ cúng Rằm tháng Giêng thường được tiến hành vào giờ Ngọ (11h đến 13h).

Công thức đơn giản làm xôi ngũ sắc cúng Rằm tháng Giêng

Công thức đơn giản làm xôi ngũ sắc cúng Rằm tháng Giêng

Xôi là món không thể thiếu trong các mâm lễ cúng. Hãy cùng thử làm món xôi ngũ sắc, đặc sản miền núi để bày lên mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Giêng này nhé.

Lê Phương