1. Giành nhau chiếc chăn chung

Trời lạnh, người bạn đời cuộn tròn trong một góc và vô tình lấy hết chăn của bạn. Sẽ vô ích nếu bạn cố gắng kéo nó trở lại vì tình trạng vợ/chồng bạn giành chăn trong vô thức sẽ lại xảy ra một lần nữa.

{keywords}
 

Vấn đề giành chăn gối này có thể làm căng thẳng mối quan hệ và có tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ của cả hai.

Giải pháp: Một chiếc giường lớn hơn và những chiếc chăn riêng biệt sẽ rất hữu ích. Bằng cách này, cả hai có thể có chăn ấm của riêng mình mà không cần phải giành giật của nhau.

2. Ngáy

Hãy tưởng tượng bạn đang ngủ say, ấm áp và thoải mái trên giường, đột nhiên, tiếng của đầu máy xe lửa bật ra ngay cạnh tai bạn. Không, đấy chỉ là tiếng ngáy của vợ/chồng bạn.

{keywords}
 

Ngáy không phải là một vấn đề lớn, dù trong một số trường hợp xấu, nó có thể là một triệu chứng của một vấn đề về sức khỏe. Ngáy gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của cả hai bên, khiến người ngủ ngáy bị đau đầu, mệt mỏi, trong khi “nửa kia” bị mất ngủ.

Giải pháp ngắn hạn: Thay đổi tư thế ngủ vì ngáy thường xuất hiện nhất khi chúng ta nằm ngửa khi ngủ. Nâng đầu lên cũng có thể là cách hữu ích. Bạn có thể sử dụng nút tai hoặc giữ khoảng cách giữa cả hai để giảm tiếng ồn.

Giải pháp lâu dài: Thay đổi lối sống, chẳng hạn như giảm cân, tránh bia rượu, thuốc lá. Nếu tình trạng ngủ ngáy vẫn diễn ra thường xuyên, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ.

3. Tùy chọn nhiệt độ khác nhau

19°C đến 20,5°C được coi là nhiệt độ tối ưu cho hầu hết mọi người khi ngủ, nhưng đôi khi có thể thay đổi một chút. Với nhiệt độ môi trường không thoải mái (quá nóng, quá lạnh), bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ, thậm chí có thể khó ngủ.

Giải pháp: Mua bộ đồ ngủ riêng để phù hợp hơn với nhu cầu của mỗi bạn. Nếu bạn thấy lạnh hơn “nửa kia”, hãy mặc thêm quần áo, đắp thêm chăn. Còn nếu bạn thấy nóng thì nên mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi tốt hơn khi lên giường ngủ.

4. Thức dậy vào ban đêm

Việc đột nhiên thức dậy lúc nửa đêm rồi trằn trọc không ngủ được, trong khi “nửa kia” vẫn ngủ say là điều không hiếm. Đó có thể là dấu hiệu của chứng mất ngủ hoặc do căng thẳng, sử dụng thiết bị điện tử, môi trường ngủ kém...

Giải pháp ngắn hạn: Bạn hãy ra khỏi giường, đi vào một phòng riêng và làm điều gì đó giúp tĩnh tâm cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ trở lại. Chỉ quay lại phòng ngủ khi bạn đã sẵn sàng đi ngủ.

Giải pháp lâu dài: Cải thiện vệ sinh giấc ngủ của bạn. Đảm bảo phòng ngủ của bạn tối, yên tĩnh và trong lành. Bạn nên ngừng dùng điện thoại, không ăn hoặc uống caffeine trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên áp dụng thói quen thư giãn trước khi lên giường và cố gắng có một giờ đi ngủ nhất quán.

5. Đổ mồ hôi ban đêm

{keywords}
 

Bạn thả mình vào một chiếc giường thoáng mát và mọi thứ dường như hoàn hảo. Nhưng khi hàng giờ trôi qua, cơ thể của 2 người nóng lên và bắt đầu đổ mồ hôi. Chắc chắn, ôm ấp hoặc thậm chí nằm gần một người đổ mồ hôi là không thoải mái.

Giải pháp: Môi trường và thiết kế giường là những lý do phổ biến nhất khiến mọi người bị nóng khi ngủ.

Bạn nên mua cho mình một tấm nệm có đặc tính làm mát và sử dụng quần áo và khăn trải giường thoáng khí, chẳng hạn như vải lanh. Tuy nhiên, đổ mồ hôi ban đêm cũng có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, tư vấn.

6. Chu kỳ ngủ xung đột

Đây được gọi là cuộc chiến "chim ban mai và cú đêm". Tất cả chúng ta đều có đồng hồ sinh học của riêng mình, đồng hồ này thiết lập giờ ngủ của mỗi người là khác nhau. Thêm vào đó, giờ ngủ cũng có thể thay đổi khi tuổi tác thay đổi.

Bạn và đối tác có nhịp sinh học trái ngược nhau sẽ gây nhiều vấn đề. Buổi tối những người cố gắng đi ngủ quá sớm có thể bị mất ngủ vì áp lực phải ngủ khi cơ thể chưa sẵn sàng gây ra lo lắng và thất vọng.

Giải pháp: Giải pháp cho vấn đề này là mỗi người nên đi ngủ vào những thời điểm khác nhau. Ngoài ra, ánh sáng cũng có thể giúp thay đổi lịch trình giấc ngủ một chút. Cơ thể của bạn bắt đầu sản xuất một hormone giấc ngủ - được gọi là melatonin - khi trời tối và dừng lại khi trời sáng dần, cho chúng ta biết đã đến lúc phải thức dậy.

Vì vậy, tiếp xúc với ánh sáng chói vào buổi sáng và tiếp xúc với ánh sáng kém vào buổi tối có thể giúp các "cú đêm" thay đổi thời gian thức của mình.

7. Có trẻ em trên giường

{keywords}
 

Việc ngủ chung giường với bạn đời đã là một kỳ công, nhưng việc thêm một đứa trẻ thực sự có thể phá hỏng nhịp sinh hoạt vào ban đêm của bạn.

Bạn đột nhiên bị đánh thức, giấc ngủ của bạn bị gián đoạn và có trẻ ở giường sẽ chiếm nhiều không gian hơn. Cuộc hôn nhân có thể trở nên căng thẳng vì điều này, đặc biệt là nếu ai đó phải rời đi để nhường chỗ.

Giải pháp: Đã đến lúc cứng rắn và dẫn trẻ trở lại giường của chúng. Điều quan trọng là chúng phải học cách ngủ riêng. Ngủ chung có thể gây ra những hậu quả lâu dài về hành vi và nhận thức cho một đứa trẻ. Điều này cũng có thể hủy hoại sức khỏe giấc ngủ của cha mẹ.

Ngọc Trang (Theo Bright side)

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates dạy con sống khiêm tốn

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates dạy con sống khiêm tốn

Mặc dù sở hữu khối tài sản lớn thứ 4 thế giới, vợ chồng Bill Gates và các con vẫn rửa bát, làm việc nhà cùng nhau để thắt chặt tình cảm gia đình.