Ông bà thường dành cho cháu sự yêu thương vô bờ bến. Bởi vậy, họ luôn bao bọc, chiều chuộng cháu nhiều nhất có thể. 

Sự nuông chiều quá mức này khiến bố mẹ đứa trẻ trở nên lo lắng, sợ con mình hư, khó bảo. Vì việc được ông bà bao bọc thái quá khiến đứa trẻ sẽ không nghe lời bố mẹ. 

Dưới đây là cách giải quyết 3 tình huống dễ gặp, giúp ông bà phối hợp với bạn dạy dỗ con một cách tốt nhất.

{keywords}
 

Khi ông bà mua quá nhiều đồ chơi cho cháu

Đồ chơi là món quà đứa trẻ nào cũng thích mê. Để cháu được vui, ông bà không tiếc hầu bao, mua cho cháu những món đồ chơi mới vào bất cứ lúc nào mà không phải dịp đặc biệt như: Sinh nhật, Giáng sinh...

Ông bà cũng không quan tâm bạn có đồng ý với việc làm này hay không, bởi mối bận tâm của họ là cố gắng thu hút sự chú ý của cháu bằng quà tặng.

Trong khi đó, em bé của bạn đã có quá nhiều đồ chơi. Thậm chí, có món đồ con chỉ chơi 1 vài lần và còn rất mới.

Lâu dài, hành động này làm đứa trẻ không biết quý trọng đồng tiền, quý trọng quà tặng người khác dành cho mình. Chúng nghĩ rằng, chúng có quyền hưởng tất cả mọi điều tốt đẹp, có quyền đòi hỏi mọi thứ. Khi trưởng thành chúng có thể trở thành người có tính cách ích kỷ. 

{keywords}
 

Để giải quyết tình trạng này, bạn không nên căng thẳng với ông bà. Bạn hãy nhớ rằng, mọi điều họ làm đều xuất phát từ tình yêu với cháu. 

Bạn nhẹ nhàng cảm ơn bố mẹ và lựa lời khuyên bố mẹ dừng việc mua đồ chơi cho cháu, tránh lãng phí. Đồng thời giải thích rằng, em bé vẫn còn nhiều đồ chơi mới chưa mở hộp. 

Nếu ông bà đã mua, bạn sẽ cất đi. Khi nào các món đồ chơi cũ hay hỏng hóc, bạn sẽ lấy đồ chơi mới ra. 

Ông bà hạ thấp vai trò của bố mẹ trước mặt các con 

Trong gia đình, bạn thường mong con sẽ thực hiện những nguyên tắc mình đặt ra. Tuy nhiên, với tư cách là người lớn tuổi nhất trong nhà, ông bà thường hạ thấp vai trò của bố mẹ xuống để nâng cao vị thế mình lên trong mắt cháu.

Do đó, ông bà sẽ không bao giờ tuân theo các quy tắc và ranh giới mà bố mẹ đã đặt ra cho con, vô tình thay đổi những thói quen mà bạn đã rèn luyện cho chúng.

Trong trường hợp này, bạn phân tích cho ông bà hiểu, việc phá vỡ quy tắc không làm đứa trẻ ngoan hơn mà tính nết chúng sẽ tồi tệ hơn.

Bạn khẳng định quyền nuôi dưỡng, dạy dỗ con ngay từ khi đứa trẻ lọt lòng nhưng bạn cũng hi vọng, ông bà sẽ là người mang đến sự giáo dục tốt nhất cho đứa trẻ.

Nếu ông bà phá vỡ nguyên tắc bạn đặt ra cho con, đứa trẻ sẽ không tôn trọng bố mẹ. Việc bạn muốn con tôn trọng mình cũng giống ông bà ngày xưa, muốn bạn tôn trọng, nghe lời họ.

Ông bà cho cháu ăn nhiều đồ ngọt

{keywords}
 

Những viên kẹo ngọt luôn là món ăn khoái khẩu của trẻ nhưng bạn chỉ cho con ăn mức độ vừa phải, vào dịp đặc biệt. Vì nếu lạm dụng đồ ngọt, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của đứa trẻ như: Sâu răng, béo phì, biếng ăn.

Vậy nhưng, khi bạn bận rộn, cần nhờ đến sự giúp đỡ của ông bà. Ông bà thường mang bánh kẹo ra để dỗ dành cháu. Họ cho rằng, đây là cách thể hiện tình yêu thương với đứa trẻ. 

Bạn hãy thẳng thắn nói với ông bà việc đồ ngọt ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của trẻ. Ông bà có thể cho cháu ăn bánh kẹo nhưng nên hạn chế, chỉ 1 hoặc 2 cái kẹo là đủ. 

Tâm sự của mẹ kẻ hiếp dâm hàng loạt khiến bậc cha mẹ phải suy nghĩ

Tâm sự của mẹ kẻ hiếp dâm hàng loạt khiến bậc cha mẹ phải suy nghĩ

“Tôi đã bảo con rằng tôi sẽ tha thứ cho nó nhưng con cần phải làm lại cuộc đời. Nó là con trai tôi. Tôi không thể bỏ rơi nó”.

Diệu Bình (Theo Asiaone)