Vì sao nên chọn người xông đất, xông nhà

Xông đất hay còn gọi là đạp đất là tục lệ có từ lâu đời. Thời gian xông đất là sau giao thừa, thời điểm bắt đầu một năm mới.

Vào thời điểm này, người đầu tiên đến nhà gia chủ chúc Tết, cầu chúc cho gia đình gặp nhiều may mắn, phát tài, hạnh phúc được gọi là xông đất.

Theo quan niệm của người Việt Nam, người xông đất vào năm mới đóng vai trò rất quan trọng. Họ được xem là người mở cánh cửa tài lộc, đem may mắn, bình an đến cho gia chủ.

Vào ngày này, nếu chọn được người xông đất tốt, hợp phong thủy với mình, gia đình gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, thành đạt trong năm mới.

Ngược lại, nếu chọn người xông đất, nhà không chính xác, không phù hợp với mình, gia chủ sẽ gặp nhiều trắc trở, khó khăn suốt một năm.

{keywords}
Chọn người xông đất chính xác để cả năm may mắn, thành đạt. (Ảnh: Bankhoedep).

Do đó, từ xưa, ông cha ta rất coi trọng việc lựa chọn người xông đất. Vào đầu năm mới, mỗi người đều cố gắng tìm người xông đất tốt, phù hợp với gia đình, bản thân mình.

Vậy, làm cách nào để chọn được tuổi, người xông đất, nhà tốt, phù hợp với mình vào Tết Nguyên đán 2022?

Theo các chuyên gia phong thủy, đầu năm mới, gia chủ nên chọn và mời những người có tuổi hợp với tuổi của mình đến xông đất, xông nhà.

Chọn tuổi xông đất, xông nhà năm 2022 hợp với gia chủ

Ths Nguyễn Mạnh Linh, Viện phó Viện Phong thủy Thế giới cho biết: “Có nhiều cách tính tuổi xông đất. Tuy nhiên, cách thông thường nhất là tìm người tam hợp hay lục hợp với mình. Hoặc, gia chủ cũng có thể tìm người cùng niên mệnh với mình”.

Theo Ths Nguyễn Mạnh Linh, lục hợp gồm: Tý - Sửu, Dần - Hợi, Mão - Tuất, Thìn - Dậu, Tỵ - Thân, Ngọ - Mùi. Tam hợp gồm: Thân – Tý – Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần - Ngọ - Tuất; Hợi – Mão – Mùi.

Với cách tính trên, gia chủ dễ dàng xác định được người xông đất, nhà phù hợp, tốt nhất cho mình trong năm mới. Ví dụ, đối với gia chủ tuổi Dần, nếu chọn theo lục hợp thì có thể chọn người mang tuổi Hợi.

Nếu chọn theo tam hợp, gia chủ tuổi Dần có thể chọn người xông đất năm mới có tuổi Ngọ - Tuất.

Lưu ý khi chọn người xông đất, xông nhà

Các nhà phong thủy cũng lưu ý, ngoài yếu tố hợp tuổi với gia chủ, người được lựa chọn đến xông đất, xông nhà cũng phải hội đủ các điều kiện như: là người ngay thẳng, sức khỏe tốt, mặt mũi sáng sủa, nhân hậu.

Nhà nghiên cứu Lý học Đông Phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh: “Ngoài việc chọn tuổi hợp với mình, gia chủ nên chọn người tử tế, đàng hoàng, nhân cách tốt, có trí tuệ, hiền hậu nhân từ. Chọn được người như thế, gia chủ sẽ đầy đủ phúc, lộc. Ngoài ra, người được mời xông đất, khai trương kiêng cữ mặc áo màu đen, trắng”.

Khi chọn được người xông đất phù hợp, gia chủ thường mời họ đến nhà vào đầu năm mới. Khi đến xông nhà, người được chọn sẽ mang theo bao lì xì.

Tại đây, người này gửi đến gia chủ những lời chúc tốt đẹp nhất rồi gửi tặng bao lì xì như một món quà may mắn đầu năm.

Ngược lại, gia chủ cũng sẽ đón tiếp người đến xông đất một cách nồng nhiệt và lì xì lại để cả hai bên cùng gặp may mắn.

Nguyễn Sơn

Bài cúng giao thừa theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Bài cúng giao thừa theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Bài cúng giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong nhà và ngoài trời theo văn khấn cổ truyền Việt Nam.

Giờ đẹp, hướng đẹp xuất hành ngày mùng 1 Tết

Giờ đẹp, hướng đẹp xuất hành ngày mùng 1 Tết

Người xưa quan niệm, ngày đầu năm xuất hành thuận lợi, cả năm sẽ suôn sẻ, hanh thông. Dưới đây là giờ xuất hành, hướng xuất hành đẹp theo gợi ý của chuyên gia.

Tử vi 12 con giáp năm Nhâm Dần 2022

Tử vi 12 con giáp năm Nhâm Dần 2022

Chia sẻ về tử vi 12 con giáp năm Nhâm Dần, chuyên gia phong thủy cho rằng những người tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi sẽ bị ảnh hưởng xấu của Thái Tuế tinh còn tuổi Thân, Tý, Thìn bị hạn xấu của Tam tai.