Nếu không có dịch Covid -19 và các ca bệnh không lan rộng ở nhiều tỉnh thì giờ này, tôi đang chuẩn bị quà bánh để mang về Tết cha mẹ và họ hàng ở quê.

Hôm đầu tiên, khi nghe tin dịch bùng phát trở lại ở Hà Nội, vợ tôi vẫn bày tỏ muốn cả nhà về bêm ngoại ăn Tết, vì năm nay kế hoạch đã định sẵn. Nhưng rồi ngày nào cũng theo dõi ca bệnh tăng vọt nên cô ấy tự đề xuất: "Thôi năm nay ở đâu thì ngồi tại đó cho lành".

{keywords}
 

Tôi thở phào nhẹ nhõm, không phải là mừng vì không về nhà ngoại mà mừng vì cô ấy hiểu tình cảnh hiện giờ và không nặng suy nghĩ chuyện Tết nội, Tết ngoại.

Chúng tôi đã có kế hoạch ăn Tết đặc biệt, rất riêng và theo tôi là "hợp với cuộc cách mạng 4.0".

Không về quê ăn Tết, không mang được quà Tết về, chúng tôi quyết định "biếu Tết bằng chuyển khoản". Hai vợ chồng tôi thống nhất chuyển vào tài khoản ông bà nội, ông bà ngoại một khoản tiền, nhờ ông bà mua đồ để dâng lên bàn thờ gia tiên và chuẩn bị đồ ăn Tết.

Tất nhiên, nếu chúng tôi về và cùng ông bà chuẩn bị thì không khí sẽ vui vẻ đầm ấm hơn. Nhưng sẽ còn rất nhiều dịp, khi dịch bệnh qua đi, lúc đó quây quần bên nhau vừa yên tâm vừa thoải mái thì hơn.

Tôi bàn với các con về kế hoạch Tết online như sau:

{keywords}
 

Lì xì online: Các con có nhiệm vụ gọi điện với "hội" các cháu ở quê thông báo về việc chúng sẽ nhận lì xì qua ví điện tử. Tụi trẻ khá hào hứng với việc này vì năm đầu tiên nhận lì xì qua hình thức nhanh gọn mà lại rất hiện đại. Các bạn bè của tôi, đồng nghiệp và con cái của họ, tôi cũng thông báo sẽ lì xì theo hình thức này.

Chúc Tết online: Tôi đã nhờ chú em ở quê sắm cho ông bà một chiếc điện thoại thông minh tầm trung, dễ sử dụng. Cậu em có nhiệm vụ hướng dẫn các cụ nghe gọi facetime. Dự định đêm giao thừa, chúng tôi sẽ kết nối với ông bà, chúc Tết qua màn hình.

Dù qua hình thức nào thì không thể so được với việc gặp nhau trực tiếp, nhưng theo tôi, trong thời điểm này ở đâu ngồi yên đó là giúp cho chính mình và người thân an toàn.

Xuân Tân Sửu đã gần kề, các bạn có thể tham khảo kế hoạch chúc Tết online như gia đình tôi. Chúc cho mọi nhà sức khỏe, an toàn, cùng nhau vượt qua đại dịch đón một năm mới rực rỡ.

Có ý kiến cho rằng, năm nay do dịch Covid-19 bùng phát, các gia đình nên hạn chế việc thăm hỏi, gặp mặt để đảm bảo an toàn. Thậm chí, kể cả không có Covid-19, việc chúc Tết cũng nên hạn chế để tránh lãng phí. Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Xin chia sẻ bằng cách phản hồi dưới bài viết hoặc gửi email về địa chỉ bandoisong@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn quý độc giả!
Trong cái rủi có cái may: Ở nhà đón Tết để sống chậm lại

Trong cái rủi có cái may: Ở nhà đón Tết để sống chậm lại

Chẳng ai muốn dịch bệnh hoành hành như thế này. Cả công việc của chồng và tôi đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng tôi trộm nghĩ, thế là Tết năm nay mình sẽ được nghỉ ngơi đúng nghĩa.  

Độc giả Hoàng Nam