“Chuỗi ngày đau đớn nhất bắt đầu”

Nằm trên giường bệnh, anh Lê Văn Thanh Tùng (ngụ quận 4, TP.HCM), rùng mình nhớ lại thời khắc chờ xe cấp cứu để được vào viện điều trị Covid-19. Anh nói, khi phát hiện nhiễm bệnh, anh đã cố gắng tự cách ly, điều trị tại nhà theo lời khuyên của một số người bạn đang làm việc trong ngành y tế.

Anh Tùng dùng thuốc điều trị triệu chứng, chuẩn bị thuốc hạ sốt, vitamin C và các lọai thuốc tăng cường đề kháng… Ba ngày sau khi nhận kết quả dương tính với Sars CoV-2, anh bắt đầu sốt liên tục.

Thời gian này, anh uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước, tranh thủ xông mũi họng, súc nước muối cổ họng… Kiên trì thực hiện các biện pháp trên, đến ngày thứ 7, anh nhận thấy các triệu chứng suy giảm rõ rệt. Tuy vậy, anh lại mất hoàn toàn vị giác, khứu giác.

{keywords}
Anh Tùng đang điều trị tại bệnh viện.

Sau đó 2 ngày, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Anh kể: “Tối hôm đó, tôi bắt đầu suy hô hấp, không còn thở bình thường được nữa. Tôi vẫn hít thở, vẫn thấy không khí vào nhưng có cảm giác phổi đã không còn nhận được oxy. Tôi thở gấp như cá trên cạn, chỉ biết há hốc miệng để lấy không khí nhưng vẫn vô cùng ngộp thở”.

Biết không thể tự “chiến đấu” tại nhà nữa, gia đình anh Tùng quyết gọi xe cấp cứu để anh được vào viện điều trị Covid-19. Sau ít phút, xe cấp cứu của bệnh viện Quận 7 nhận bệnh. Xe đến, anh Tùng gần như mất ý thức, không thể gắng gượng thêm.

Anh nói: “Lúc đó, khi nhân viên y tế đo chỉ số oxy cơ thể của tôi, tôi thấy chỉ số này chỉ còn khoảng 80%, trong khi nếu dưới 93% đã phải can thiệp y tế, cho thở oxy. Tôi cố lên xe và nghĩ người ta muốn chở đi đâu thì chở”.

“Sau đó, xe đến bệnh viện Quận 7. Tôi được đưa đến phòng xét nghiệm nhanh Covid-19, chụp hình phổi, làm xét nghiệm PCR. Cuối cùng, tôi được nhập viện điều trị. Và, chuỗi ngày đau đớn nhất bây giờ mới bắt đầu”, anh Tùng kể thêm.

Hai ngày đầu tiên trong chuỗi ngày điều trị bệnh, anh Tùng không thể di chuyển. Lúc ấy, anh có cảm giác hai lá phổi của mình đã bị virus phá nát. Anh chỉ có thể nằm ngửa để thở dốc, đứt quãng đầy mệt mỏi.

Mọi hoạt động đều khiến anh mệt mỏi, mất sức như muốn đứt hơi. Anh kể: “Bất kỳ sự di chuyển nào dù là nhỏ nhất như việc xoay người, ngồi dậy tại chỗ vào lúc này đều là cực hình đối với tôi. Chỉ cần xoay nhẹ người là mất hơi, thiếu oxy ngay lập tức”.

{keywords}
Suốt thời gian điều trị, máy thở và bình oxy là những thứ không thể thiếu đối với anh Tùng.

“Hơn thế, lúc ấy, phần lưng đau buốt nên tôi không thể di chuyển. Tôi cứ mê man, ngủ chập chờn trong căn phòng với xung quanh là rất nhiều bệnh nhân đầy tiếng ồn và nóng nực”, anh kể thêm.

“Hãy biết sợ…”

Tình trạng đau nhức cơ thể, ngộp thở hành hạ Tùng hằng đêm. Tình trạng ấy khiến việc đi vệ sinh trở thành thách thức và là nỗi sợ của anh cũng như những bệnh nhân cùng phòng.

Anh kể: “Phòng tôi đang điều trị có nhà vệ sinh ở cuối hành lang. Mỗi ngày, tôi chỉ dám đi 1 lần vì không đủ oxy cho việc đi xa. Mỗi khi đi, tôi phải chuẩn bị rất lâu từ việc để sẵn đôi dép dưới sàn, đếm số bước chân… Khi đi là ngồi dậy, đi thật nhanh, khi về phòng cũng phải dứt khoát về thật nhanh”.

“Dẫu vậy, đa phần tôi sẽ gục ngã, thiếu oxy và phải ngồi thở giữa hành lang. Lúc này, lồng ngực như thắt lại, đau buốt, không khí không vào được bên trong. Nghỉ xong về đến phòng, tôi tiếp tục nằm thở dốc khoảng 10-15 phút nữa mới thở bình thường được”, anh nói.

Để cải thiện tình hình, anh được bệnh viện cho thở qua bình oxy. Có đêm, anh gọi bác sĩ để thay giúp anh từ 3-4 bình. Anh nói rằng, có những đêm, vì hết oxy và mệt mỏi, anh đã muốn bỏ cuộc vì “đau quá, thở rát hết cả người, không chịu nổi nữa”.

Tuy vậy, những suy nghĩ tiêu cực ấy thoáng qua rồi tan đi rất nhanh. Anh thấy mình còn trẻ, còn trách nhiệm với gia đình, xã hội và không thể đầu hàng trước bệnh tật. Anh kiên trì điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

{keywords}
Sau chuỗi ngày điều trị, anh Tùng đang dần hồi phục. 

Đến ngày thứ tư, bác sĩ đồng ý cho anh được sử dụng máy thở do gia đình gửi vào. Đêm đó, anh có nhiều oxy hơn nhưng vẫn phải nằm dài bất động trên giường và không thể di chuyển. Nếu không, anh sẽ phải trả giá bằng những cơn hụt oxy tối tăm mặt mũi, phải thở dốc vài chục phút mới trở lại bình thường.

Những ngày sau đó, anh thở máy 24/24, chỉ cần thiếu máy thở, anh sẽ rơi vào tình trạng thiếu oxy đến cùng cực. “Tôi phụ thuộc máy thở đến nỗi từng nghĩ rằng cuộc sống rồi sẽ phải gắn bó vĩnh viễn với máy thở vì có vẻ phổi tôi đã hư hết rồi”, anh nói.

Thế nhưng, anh sớm lấy tinh thần lạc quan khi các bác sĩ điều trị cho biết, phổi sẽ tự phục hồi. Sự lạc quan ấy khiến anh mạnh mẽ, tự tin hơn trong cuộc chiến kéo dài với bạo bệnh. Đến ngày điều trị thứ 9, anh cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình.

Đôi lúc, anh tự tin tắt máy thở và thở tự nhiên dù chỉ trong thời gian rất ngắn. Lúc này, anh cũng cảm thấy tự xoay trở cơ thể và có thể đi xa hơn để lấy nước uống. Anh tự kiểm tra, đánh giá sức khỏe bản thân liên tục rồi tự vỡ òa hạnh phúc khi thấy rằng mình đã có thể quay về giường mà không thở gấp. Điều đó có nghĩa là phổi của anh đang tự phục hồi một cách ổn định.

Anh nói, anh đã điều trị tại bệnh viện được 10 ngày. Đến nay, anh cảm thấy sức khỏe đã tốt lên dù còn rất mệt. Tuy vậy, anh cho biết, có lẽ phổi của anh đã ổn định. Bởi, anh đã có thể ngủ qua đêm mà không cần máy thở.

“Theo thống kê, 80% ca F0 sẽ tự khỏi nhưng có thể mình sẽ nằm trong số 20% trở nặng còn lại. Hãy biết sợ. Hãy cố gắng thực hiện tốt quy tắc 5K, đeo khẩu trang và làm tốt mọi biện pháp để không nhiễm Covid-19. Bởi, khả năng lây nhiễm, bệnh chuyển biến nặng của biến thể Delta cực kỳ nguy hiểm”, anh Tùng khuyến cáo.

Bài: Nguyễn Sơn

Ảnh: Facebook nhân vật

Nữ Việt kiều 10 ngày đóng cửa, một mình chiến đấu với Covid-19

Nữ Việt kiều 10 ngày đóng cửa, một mình chiến đấu với Covid-19

Ngày nhận kết quả dương tính với nCov, chị Cúc kiên cường đối mặt. Sau 10 ngày tự cách ly, điều trị trong nhà, chị đã khỏi bệnh và đang phục hồi sức khỏe.