Cậu bé William Khôi Nguyễn (TP.HCM) từng gây sốt mạng xã hội vào năm 2018 bởi vẻ gương mặt giống thủ thành Đặng Văn Lâm.

Nguyễn Thảo Nguyên - mẹ William nhiều lần còn bị fan hâm mộ của Đặng Văn Lâm công kích và hỏi thẳng, cậu bé có phải là con của thủ thành này hay không.

Tuy nhiên, Thảo Nguyên cho biết cha đẻ của William là người đàn ông mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ. Năm nay, William đã hơn 2 tuổi rưỡi nhưng vẫn chưa thể đi lại và chạy nhảy như các bạn cùng lứa.

{keywords}
William được nhận xét là có gương mặt giống thủ môn Đặng Văn Lâm.

Mẹ rơi nước mắt ôm con đi xét nghiệm ADN

Thảo Nguyên là chủ của một khách sạn nhỏ, cha của William đến đó thuê phòng và hai người nảy sinh tình cảm.

Họ nhanh chóng về chung một nhà bằng thủ tục đăng ký kết hôn, đợi dịp thuận lợi sẽ về Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức đám cưới. Sau đó công việc làm ăn của anh gặp khó khăn, dẫn đến phá sản. Vợ chồng Thảo Nguyên cũng phát sinh nhiều mâu thuẫn, không tìm được tiếng nói chung.

{keywords}
Bé William sinh ra ở tuần thai thứ 29 với cơ hội sống chỉ 50%.

Cuối cùng chồng cô quyết định về nước. Lúc này, Thảo Nguyên mới biết mình mang thai. Lần nào cô nói chuyện với chồng qua video call, anh đều tỏ ý ngờ vực, còn nói Thảo Nguyên đi phá thai.

Bằng tình thương vô bờ bến với sinh linh mới thành hình, cô quyết tâm giữ lại đứa bé. Tình cảm cô dành cho chồng cũng nguội dần.

Thế nhưng cú sốc tình cảm khiến Thảo Nguyên rơi vào căng thẳng, ảnh hưởng đến quá trình mang thai, khiến em bé chào đời ở tuần 29, nặng 1,5kg với tỉ lệ sống sót chỉ 50%.

Vừa lọt lòng, cậu bé đã phải rời xa vòng tay mẹ, chuyển đến phòng chăm sóc sơ sinh đặc biệt. Bác sĩ cảnh báo, em bé có thể gặp ảnh hưởng về thần kinh, vận động…

Suốt 1 tháng con trai nằm lồng ấp, Thảo Nguyên không ít lần rơi nước mắt vì đứa con bé bỏng đang giành giật sự sống.

Tình trạng con khá dần lên, bác sĩ quyết định cho bé ra ghép mẹ. Ba tháng hai mẹ con ở trong viện, chỉ có ông bà ngoại  làm chỗ dựa. Sau đó, William được xuất viện. Từ cân nặng nhỏ xíu, bé bắt đầu có da thịt và vẻ ngoài dễ thương.

Hạnh phúc vì con khoẻ mạnh chưa được bao lâu, Thảo Nguyên một lần nữa rơi vào khủng hoảng khi cha của William trở lại Việt Nam. Anh giữ thái độ lạnh nhạt và nghi ngờ đứa trẻ không phải giọt máu của mình.

Người đàn ông này đòi đưa con đi xét nghiệm ADN, Thảo Nguyên nuốt nước mắt đồng ý. Cô hi vọng, sẽ cho con một mái ấm đúng nghĩa.

Kết quả cho thấy hai người có huyết thống cha con nhưng cuối cùng, anh nói chỉ chấp nhận đứa con và không quay lại với vợ. Để giải thoát cho mình, Thảo Nguyên quyết định gạt hết quá khứ, tìm lại sự thanh thản, bình yên cho 2 mẹ con.

Nghị lực của cậu bé lai và tình yêu từ mẹ

Vượt qua giai đoạn đầu đời đầy nhọc nhằn, bé William ngày càng bụ bẫm. Thế nhưng qua 1 tuổi, con vẫn chưa thể tự ngồi, đôi chân hay gồng cứng, không thể dang ra hai bên.

Thảo Nguyên cho rằng bé chậm hơn các bạn vì sinh non nên chủ quan. William 15 tháng, hai mẹ con bồng bế nhau đi khám.

{keywords}
William tập vật lý trị liệu với sự trợ giúp của đôi dép đặc biệt.

Cô đau đớn khi bác sĩ chẩn đoán, Wiliam bị di chứng nặng nề từ việc sinh non, ảnh hưởng đến não và cột sống. Cách giúp con đi lại được chỉ có tập phục hồi chức năng và sử dụng loại dép chuyên biệt.

“Giờ con đứng được, đi được nhưng chân cứng ngắc, phải lê từng bước một. Hôm nào tập, chân còn mềm ra chút xíu nhưng hôm sau nghỉ tập là lại như cũ. Tôi cứ nghĩ đến con là không kìm được nước mắt”, Thảo Nguyên nghèn nghẹn nói.

Mẹ của William chia sẻ thêm, cách 3 tháng bé phải đi bệnh viện tiêm bắp chân cho giãn cơ và bó bột…

“Bác sĩ nói, phải kiên trì tập cho con và đừng nóng vội. Nếu bé đáp ứng bài tập tốt thì 1 năm nữa sẽ đi tốt nhưng nếu không, phải ít nhất đến 5 tuổi”, Thảo Nguyên nói.

{keywords}
Mẹ con bé William

Mặc dù đã chia tay chồng nhưng Thảo Nguyên khẳng định chưa bao giờ có ý định ngăn cản cha con gặp nhau. Cô vẫn hay thông báo tình hình của bé William cho anh, kể cả việc con bị chậm vận động và cứng cơ.

Vậy nhưng, cha của William lại thờ ơ. Một lần anh về Việt Nam chỉ thăm con chốc lát rồi rời đi. Bé William không chỉ thiệt thòi về sức khỏe mà còn thiếu cả hơi ấm cha.

Ngoài vấn đề chậm phát triển vận động, bé William cũng có khả năng bị chậm về vấn đề nhận thức. Để giúp con cải thiện, Thảo Nguyên tự làm đồ chơi tương tác, đồ chơi thông minh cho con và một số dạng học tư duy.

Giờ đây, tình trạng của William cũng thay đổi rõ rệt, gần 3 tuổi con có thể phân biệt tốt màu sắc, thuộc bảng chữ cái tiếng Việt.

“Tôi cho con học tiếng Việt trước vì không muốn con loạn ngôn ngữ, kết hợp học một số mô hình lắp ráp. Kết quả khả quan nên tôi coi như đó là nguồn động viên để bản thân cố gắng hơn”, Thảo Nguyên tâm sự.

Cô cho biết thêm, thời gian tới cô vẫn chưa có ý định lập gia đình. Một số người đến tìm hiểu đều hỏi cưới nhưng họ lại đưa ra đề nghị khá sốc. Họ muốn Thảo Nguyên bỏ lại con cho ông bà ngoại, để xây dựng cuộc sống mới.

Trước những yêu cầu đó, Thảo Nguyên thẳng thừng từ chối. “Con là khúc ruột của mình, tôi thà ở vậy còn hơn đi lấy chồng rồi để con bơ vơ”, Thảo Nguyên nói.

Mẹ của bé William cho biết thêm, làm mẹ đơn thân chưa bao giờ dễ dàng. Dẫu cô có khách sạn để kinh doanh, có bố mẹ đẻ hỗ trợ nhưng việc chăm con cũng gặp không ít khó khăn. Nhất là những lúc con ốm đau, đi cấp cứu, mọi việc cô phải tự xoay sở.

“Đứa trẻ nào cũng cần một gia đình đủ cha mẹ để phát triển toàn diện. Việc phải sinh ra và lớn lên trong gia đình đơn thân cũng là điều chẳng đặng đừng.

Tuy nhiên, nếu rơi vào hoàn cảnh như vậy, người mẹ càng phải nỗ lực, làm chỗ dựa cho con”, Thảo Nguyên bộc bạch.

Cách vượt qua rạn nứt hôn nhân sau sinh con, vợ chồng trẻ cần biết

Cách vượt qua rạn nứt hôn nhân sau sinh con, vợ chồng trẻ cần biết

Bài viết dưới đây sẽ lý giải sự thay đổi của người phụ nữ sau sinh nở và vai trò quan trọng của người chồng trong thời kỳ này.

Thái Minh

Ảnh: NVCC