{keywords}
Khu vườn của chị Jacqueline Đỗ với hàng ngàn gốc hoa các loại.

Jacqueline Đỗ và 2 con hiện sống ở phía bắc California, Mỹ. Chị Jacqueline chia sẻ, toàn bộ khuôn viên căn nhà rộng 800m2 nhưng vì nhà còn có hồ bơi, sân cỏ ở trước và sau nên khoảng diện tích còn lại để chị trồng hoa cũng không phải là nhiều.

Tuy nhiên, với niềm đam mê và kinh nghiệm chăm sóc các loại hoa từ khi còn nhỏ, riêng hoa hồng chị đã trồng được khoảng 50 cây với hơn 20 loại hoa đang nở. 

Niềm đam mê với việc trồng hoa, chơi hoa của chị được nuôi dưỡng từ những ngày tháng tuổi thơ. Đầu những năm 1980, chị sống cùng mẹ ở một ngôi làng nhỏ ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Những ngày mẹ đi vắng, chị hay tha thẩn ngoài vườn xới đất, trồng cây.

Cậu chị thấy cháu gái thích ngắt hoa dại mang về nhà trồng, đã gửi những gói hạt giống từ Đà Lạt xuống cho cô cháu gái. Từ đó, chị càng mê mẩn với những cây hoa và có nhiều kinh nghiệm trồng các loại hoa.

Năm 1999, chị sang Mỹ định cư. Bận bịu với con cái, công việc, sở thích trồng hoa của chị bị gác lại nhiều năm. Mãi đến cách đây 4 năm, chị mới tìm lại niềm đam mê thời thơ ấu.

‘Trước đó, có một thời gian dài mình bị trầm cảm và phải trị liệu nhưng không dứt. Từ khi tìm đến việc làm vườn, mình không cần phải uống thuốc nữa’.

{keywords}
Riêng hoa hồng đã có tới 50 gốc.

Ban đầu, chị trồng bầu bí và một số loại rau nhưng sau này vì quá mê hoa tươi nên chị dành hết khoảng vườn nhà mình để trồng hoa tươi.

Chia sẻ về kinh nghiệm để có những bông hoa rực rỡ quanh năm, chị bảo những yếu tố quyết định thành công khi trồng hoa là: vị trí, đất, nước và dinh dưỡng.

‘Trước khi trồng, cần thiết kế phân bổ làm sao cho phù hợp: cây cao cây thấp, cây ưa nắng, cây ưa mát, cây bò, cây leo, mùa hoa trước, mùa hoa sau... Tất cả đều được định hình sẵn để bảo đảm tiêu chí luôn có hoa đủ 4 mùa.

Năm đầu mình còn bỡ ngỡ, qua năm thứ 2 thì đã bắt đầu thành công. Đến năm thứ 3 thì bắt đầu biết nhiều hơn.  

Hiện tại, chị Jacqueline vẫn đi làm 40 tiếng/tuần nên phải sắp xếp thời gian hợp lý cho việc chăm sóc hoa hằng ngày.

‘Mỗi chiều về, mình tưới cây khoảng 40 phút, đôi khi con gái tưới giúp. Mỗi tháng bón phân 1 lần tốn khoảng 1 tiếng. Việc cắt tỉa cành hết khoảng 1 ngày mỗi năm.

Mình thường thức dậy sớm và ra làm vườn đến khi tụi nhóc thức dậy thì mình vào chuẩn bị bữa sáng rồi đưa chúng đến trường’.

{keywords}
Mỗi ngày chị làm vườn vào lúc sáng sớm và dành 40 phút tưới hoa. 

Với chị, vườn hoa như một nguồn sống, một liều thuốc vô giá. Nếu như các gia đình thường tốn tiền đi nghỉ dưỡng sang trọng, tốn kém thì mẹ con chị hay cùng nhau ra vườn ăn uống và vui chơi. Tự nhận mình là ‘người đàn bà cõng giấc mơ hoa’, trong nhà chị lúc nào cũng ngập tràn những lọ hoa tươi mới cắt.

Điều mà chị tự hào nhất đó là được lan tỏa tình yêu thiên nhiên, sở thích trồng hoa đến với nhiều người. Chị khoe trong điện thoại chị có khoảng 30 ngàn bức ảnh chụp hoa vườn nhà để ngắm và chia sẻ với cả những người quen và không quen.

Chị tâm sự: ‘Mình chia sẻ những bức hình trong vườn đến những người bạn có cùng sở thích. Nhiều người ví rằng mê hoa như một 'cơn dịch', lây lan nhanh, không có thuốc chữa, càng ngày bệnh càng nặng… và bắt nguồn từ mình.

Có ai không thấy hứng thú khi nhìn thấy bức ảnh bàn ăn trang trí bằng hoa tươi cắt từ vườn? Sự góp mặt của hoa làm món ăn ngon hơn. Góc vườn có hoa cũng giúp mọi người cảm nhận sự thư thái, dễ chịu mà không cần đi đâu xa. Resort ở ngay sau vườn nếu mình biết cách’.

{keywords}
Dãy hoa trước cửa nhà.
{keywords}
 
{keywords}
Hoa hồng được chị ưu ái trồng nhiều nhất trong vườn.
{keywords}
 
{keywords}
Những chậu hoa trồng trước cửa nhà.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 Hoa nở quanh năm trong khu vườn.
{keywords}
 
{keywords}
Hoa được chị dùng trang trí trên bàn ăn
{keywords}
 
{keywords}
Nhà chị có hoa tươi cắm quanh năm.
{keywords}
Khu vườn cũng là nơi vui chơi của bọn trẻ. 
{keywords}
 
{keywords}
Chị gọi mình là 'người đàn bà cõng giấc mơ hoa'.
9x từng đi bar tới sáng, từ Sài Gòn về Khánh Hòa xây nhà, làm vườn

9x từng đi bar tới sáng, từ Sài Gòn về Khánh Hòa xây nhà, làm vườn

Từ Sài Gòn, chuyển về sống trong căn nhà nhỏ giữa bản làng cùng chú chó tên Tu Tu, thỉnh thoảng Thắng lại nghe tiếng gọi í ới của hàng xóm.

Nguyễn Thảo