Trải qua thời gian giãn cách, chống dịch Covid-19, tôi cũng như rất nhiều bạn bè chỉ quanh quẩn làm việc tại nhà, đường về thăm quê bỗng chốc xa thăm thẳm.

Tôi về quê từ dịp Tết Nguyên đán. Sau đó, thị trấn nơi tôi làm việc và sinh sống liên miên dịch giã. Đến ngày 15/10 cuộc sống mới dần trở lại bình thường.

Lần này về quê giỗ ông, cũng đúng dịp 20/10, trong lòng tôi háo hức như đứa trẻ đã đi thật xa để trở về nhà.

Những tháng ngày dịch giã không thể nào quên đã đánh thức trong tôi biết bao tình cảm ngủ quên về quê hương, gia đình, người thân và bè bạn. Tôi chợt nhận ra bản thân cần mở lòng với mọi người không chỉ là người thân thiết mà cả với những người xa lạ xung quanh.

Trên đường về quê, tôi mặc cả với chồng, “lát anh qua phố Lê Văn Lương, có những xe hoa đỗ dọc đường, anh dừng để em mua hoa và chụp ảnh, qua chợ Hà Đông mua cốm, về chợ Vân Đình mua hoa quả thắp hương”.

Trời mưa tầm tã, đường phố ngày cuối tuần đông đúc xe cộ. Tôi dừng trước một xe hoa, hỏi chị bán hàng: “Chị có bán cúc họa mi không?”. Chị chỉ xuống xe hoa đậu cuối cùng. Tôi dừng mua 2 bó tặng bà và mẹ. Anh bán hoa chiều khách, khi thấy trời ngớt mưa, anh bỏ ô che hoa để tôi chụp ảnh cho đẹp.

Đã bao lâu rồi, tôi và bạn chưa chụp ảnh cùng bà và mẹ, những người phụ nữ quan trọng nhất trong đời? Chị họ tôi kể, đã lâu lắm rồi chưa chụp ảnh cùng mẹ, có khi từ ngày cưới em út trong nhà, đã ngót 7 năm.

{keywords}
Niềm vui nhỏ của gia đình tôi dịp 20/10.

Khi tôi rủ mẹ và con gái cùng chụp ảnh, tôi thảng thốt nhận ra gương mặt mẹ đã đầy vết đồi mồi, nhiều nếp nhăn. Tóc mẹ lơ thơ những sợi bạc.

Tôi chưa khi nào tặng hoa mẹ, đây là lần đầu tiên tôi mua cúc họa mi từ phố về quê tặng mẹ và chụp ảnh hai mẹ con với nhau. Mưa bay lất phất, ướt cả vai áo nhưng mẹ cười vui vẻ. Tôi tự nhủ lòng, từ giờ mỗi dịp về quê sẽ mua hoa tặng mẹ, để mẹ vui, để ngôi nhà thêm đầm ấm, an lành.

Buổi chiều lên nhà bà nội, tôi lại rủ bà ra hiên chụp ảnh. Bà nội tôi năm nay 103 tuổi, vẫn minh mẫn, dẻo dai. Bà giục tôi mở tủ, tìm cho bà bộ quần áo mới, cái khăn nhung đen để bà chỉnh trang cho đẹp đẽ. Tôi cũng gọi chị họ đang rửa bát ngoài sân vào chụp ảnh với bà và cúc họa mi.

Chồng tôi làm phó nháy. Thế là 3 bà cháu đã có những bức ảnh thật đẹp với hoa trong chiều cuối thu ẩm ướt, se lạnh.

Tôi cũng hẹn hò 2 đứa bạn thân, mang sách và cốm tặng bạn. Mấy đứa trò chuyện rôm rả một hồi, rồi kéo nhau đi thăm cậu bạn vừa ra viện, động viên, an ủi bạn vượt qua bạo bệnh. Chúng tôi mong họp lớp một ngày gần nhất để bạn bè gặp mặt nhau đông đủ sau thời gian dài xa cách.

{keywords}
Hẹn hò với những người bạn thân

Ngày 20/10, bạn đừng ngần ngại nói lời yêu thương với những người phụ nữ xung quanh. Đó là bà, là mẹ, là con gái, là bạn thân, đồng nghiệp hay thậm chí một người bạn mới gặp. Bạn hãy tặng họ một lời khen, một nụ cười …

Những hàng hoa với những lẵng hoa tươi thắm, giá cả đắt đỏ có thể không dành cho tất cả phụ nữ. Chúng ta hãy vui khi nhận dù chỉ một bông hồng, một bó hoa gói bóng kính bình dị mua vội góc chợ chiều mà chồng con tặng. Hay dù không hoa không quà, một lời chúc mừng qua điện thoại, tin nhắn cũng khiến trái tim reo vui.

Hoặc bạn cũng có thể làm như tôi, không chờ đợi hoa quà từ ai, tự chọn cúc họa mi tặng bà, tặng mẹ, tặng chính mình những phút giây bình yên và hạnh phúc khi trở về quê nhà, gặp người thân và bè bạn!...

Nguyễn Thị Loan (Đông Anh, Hà Nội)

Những món quà ý nghĩa tặng cô giáo ngày 20/10

Những món quà ý nghĩa tặng cô giáo ngày 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 nên tặng những món quà thế nào để thể hiện sự tinh tế, trân trọng và thiết thực cho cô giáo? Dưới đây là những gợi ý bạn có thể tham khảo để tìm ra món quà phù hợp.