Đi qua khu vực Hà Đông (Hà Nội), người ta dễ bị thu hút bởi ngôi nhà phủ kín hoa leo sử quân tử của chị Nguyễn Thu Thủy.

Vốn là người làm thiết kế thời trang, yêu cái đẹp và có cái nhìn thẩm mỹ ưu tú, chị Thủy đã chọn trồng các loài hoa leo để ngôi nhà trở nên thơ mộng.

{keywords}
 
{keywords}
Ngôi nhà bên ngoài phủ sử quân tử ai đi qua cũng phải ngước nhìn.

Ngôi nhà được xây dựng năm 2012, là căn góc tiếp giáp với 2 mặt phố nên nắng, gió, bụi quanh năm. Đó là động lực giúp chị muốn "mang thiên nhiên về nhà". Hơn cả, đối với chị Thủy, ngôi nhà giống như lá phổi, nó gắn liền với từng hơi thở, nhịp sống của gia đình. Vậy nên chị quyết định "làm mát" bằng những loại hoa leo.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Bốn mùa cây cối phủ xanh khiến ngôi nhà lúc nào cũng tươi mát. 

"Năm 2013, mình trồng hơn chục loài hoa leo xung quanh nhà: sử quân tử, mai hoàng yến, sao băng, tràng pháo, mai xanh, tử đằng,… Nhưng loài hoa khoe sắc nhất là sử quân tử. Giàn hoa khoảng 3 năm đã phủ kín nóc nhà, tạo thành một thảm hoa dày đặc khoe sắc. Trước cửa nhà, mình trồng một dãy các gốc hoa hồng. Ai đi qua cũng phải ngắm nhìn một ngôi nhà xanh đầy hoa lá", chị Thủy chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
Chị Thủy thiết kế sân thượng tầng 4 và 5 thành khuôn viên nhiều cây cối, hoa lá rực rỡ.

Đến năm 2021, chị thiết kế thêm sân vườn trên nóc nhà làm nơi trồng hoa và rau trái. Tầng 5 chị trồng một vườn rau trái như: ổi nữ hoàng, táo, quýt Nhật, na hoàng hậu, chanh Thái, khế... Rau xanh được chị chọn trồng theo mùa vụ. Cho nên vườn rau lúc nào cũng xanh tốt mơn mởn, phát triển rất thuận lợi. Từ ngày thiết kế ban công trồng rau, đây chính là nơi cung cấp rau cho bếp ăn của cả gia đình.

{keywords}
Ở sân thượng tầng 4, chị Thủy trồng một vườn hoa đủ các loại, khoe sắc rực rỡ.
{keywords}
 

Ở sân thượng tầng 4, chị Thủy trồng một vườn hoa đủ các loại, khoe sắc rực rỡ. Chị còn thiết kế một chỗ ngồi thư giãn, đọc sách, thưởng trà nhìn rất thơ mộng. Để che nắng che mưa, chị lợp mái nhựa dẻo trong suốt. Những ngày mưa cũng có thể ngồi ngắm hoa, thưởng trà thoải mái.

{keywords}
 
{keywords}
Trân sân thượng tầng 5, chị Thủy trồng các loại rau theo mùa.

Chất liệu chậu trồng cây được chị Thủy chọn là loại nhựa dẻo của nhà máy, đảm bảo an toàn. Vật liệu nhẹ vừa giảm tải vừa dễ di chuyển.

Nói là vậy nhưng việc trồng cây không hề đơn giản chút nào. Chị Thủy phải tỉ mỉ từ khâu chọn đất, chọn giống rau và hoa. Theo chị, việc làm đất là quan trọng nhất trong cả quá trình trồng cây. Chỉ cần đất tốt thì cây cối sẽ phát triển tốt, cây trồng cũng phải chọn đúng mùa vụ. Đất tốt, tưới nước đủ, cây sẽ xanh tốt, rực rỡ. Các giống cây trồng cũng được chị Thủy chọn lựa kĩ càng, xen canh gối vụ, bón phân hữu cơ để giúp cây sinh trưởng tốt.

{keywords}
Ban công là nơi chị và gia đình ngồi thưởng trà, thư giãn mỗi ngày. 

Chị Thủy quan niệm, cây khỏe thì sẽ kháng lại sâu bệnh. Vậy nên, việc chị cần làm chính là chăm sóc cây thật tốt để cây phát triển mà không cần phun thuốc trừ sâu.

“Việc thiết kế phủ xanh ngôi nhà được cả gia đình ủng hộ nhiệt tình. Công việc được cả nhà cùng nhau làm. Vậy nên các thành viên trong gia đình đều rất thích thú, trân trọng những trải nghiệm này”, chị Thủy tâm sự.

{keywords}
 
{keywords}
Khuôn viên ngập tràn hoa là nơi gia đình chị Thủy rất yêu thích.
{keywords}
 
{keywords}
Bình yên... 

Từ khi có vườn sân thượng, mỗi ngày, gia đình chị đều quây quần ở khoảng không gian đầy sắc màu này để đọc sách, thưởng trà.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những món ăn được chị Thủy làm từ chính vườn rau sân thượng mình trồng.

“Từ lúc ngôi nhà được phủ xanh, cuộc sống gia đình mình thật thú vị. Mùa hè xanh mát, không khí luôn trong lành, mùa đông ấm áp, hoa trái bốn mùa đua sắc. Lũ chim kéo về ríu rít líu lo khiến mình như được hòa vào với thiên nhiên. Cả nhà cùng ngắm trăng sao, trẻ con ngồi đọc sách. Những lúc rảnh rỗi mình cùng thưởng trà với bạn bè ở sân thượng. Nhà là nơi thật bình yên! Nhà là nơi để về!”, chị Thủy bộc bạch.

{keywords}
Ngôi nhà bên ngoài phủ hoa, bên trên sân thượng lung linh sắc màu.
{keywords}
Chị Thủy vô cùng yêu thích ngôi nhà của mình, coi đó là nơi bình yên nhất!

Tú Linh

Ảnh: NVCC

Khu vườn 300m2 ngập sắc hoa của vợ chồng thạc sĩ Việt ở Đức

Khu vườn 300m2 ngập sắc hoa của vợ chồng thạc sĩ Việt ở Đức

Vườn rộng 300m2 được chị Dung gieo trồng đa dạng các loại hoa, đủ cho 4 mùa rực rỡ.