{keywords}

Chị Zhang Rongrong (phía trên bên phải) và 7 đứa con từ 1 đến 14 tuổi.

Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc không muốn có con hoặc sinh ít con, nhưng nữ doanh nhân này đã đi ngược lại xu hướng bằng cách chịu phạt để sinh 7 đứa.

Bất chấp chính sách không sinh quá 2 con của chính phủ nước này, chị Zhang Rongrong (34 tuổi) và người chồng (39 tuổi) sẵn sàng nộp 155.000 USD “phí hỗ trợ xã hội” cho chính quyền địa phương để được sinh nhiều con hơn.

Trên thực tế, chính sách được phép sinh 2 con mới nới lỏng cách đây 6 năm sau một “thế hệ con một” gây nhiều tranh cãi. Nếu cặp vợ chồng này không nộp tiền phạt, 7 đứa con của anh chị (bao gồm 5 trai, 2 gái) sẽ không được làm các giấy tờ tuỳ thân quan trọng.

Chị Zhang hiện điều hành một nhà máy may mặc, một công ty trang sức và một cơ sở làm đẹp ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

Chị sinh ra và lớn lên ở Chaoshan, nơi có truyền thống sinh nhiều con, đặc biệt là con trai.

“Có những gia đình có 3-4 đứa vì người dân quê tôi thường thích con trai hơn con gái. Nếu 2 đứa đầu là con gái, họ sẽ cố đẻ đứa thứ 3, thứ 4, nhưng hiếm có ai đẻ nhiều như tôi” - chị Zhang nói.

Bà mẹ 7 con cho biết, chị quyết định sinh nhiều như vậy không phải là do giới tính vì 2 đứa con đầu của chị đã là 1 trai, 1 gái. Lý do chỉ đơn giản là chị muốn không bao giờ phải cô đơn.

“Khi chồng tôi đi công tác xa và các con lớn đã đi học, tôi vẫn sẽ còn những đứa khác ở quanh mình… Khi tôi già đi, chúng có thể tới thăm tôi nhiều lần khác nhau”.

{keywords}
Bà mẹ 7 con (váy đỏ) luôn đảm bảo về mặt tài chính trước khi sinh thêm 1 con.

Giá bất động sản tăng chóng mặt, giáo dục đắt đỏ và chi phí chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng ở Trung Quốc khiến việc nuôi dạy con cái ngày càng tốn kém. Nhưng với chị Zhang, đông con là một điều đáng giá.

Lo ngại về xu hướng dân số già đi nhanh chóng và tỷ lệ sinh giảm, chính phủ Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con vào năm 2015, cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con. Mặc dù việc gia tăng số ca sinh được ghi nhận trong một thời gian ngắn vào năm 2016, nhưng kể từ đó, số trẻ sơ sinh lại tiếp tục giảm.

Năm 2019, số trẻ sinh ra đã giảm 580.000 trẻ so với năm 2018, xuống còn 14,65 triệu trẻ sơ sinh. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1961, dữ liệu chính thức cho hay.

Từ khi chị Zhang chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình trên nền tảng chia sẻ video Douyin, tài khoản của chị đã thu hút 2 triệu người theo dõi.

Mỗi buổi sáng, chị đưa từng đứa lớn đến trường và để những đứa nhỏ ở nhà với người giúp việc. Người mẹ này thường đến xưởng may vào buổi trưa.

Zhang nói rằng, mặc dù chị luôn mơ ước trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, nhưng chị biết rằng những thành công trong tương lai có thể bị giới hạn bởi việc đông con.

“Tôi biết, có thể tôi không thể đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công việc. Nếu tôi cống hiến hết mình cho công việc, tôi sẽ không thể chăm sóc cho gia đình. Tôi phải lựa chọn”.

Zhang cũng tiết lộ, chị không phải là người quyết định dừng sinh con mà là chồng - người đã phẫu thuật thắt ống dẫn tinh sau khi đứa con thứ bảy của họ chào đời vào năm 2019. Lý do là vì công việc khiến anh có ít thời gian dành cho gia đình.

“Anh ấy thích những hoạt động ngoài trời, nhưng khi có nhiều con, mỗi khi đi ra ngoài, chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Anh ấy thường nói đùa rằng: "Tại sao chúng ta lại có nhiều con như vậy?”.

“Một số người nhận xét tôi chắc hẳn đã kiệt sức khi nuôi 7 đứa con. Những người khác cho rằng, chất lượng mới là quan trọng chứ không phải số lượng”.

Tuy nhiên, bà mẹ 7 con cho biết, chị không hề cảm thấy mệt mỏi. “Nó giống như khiêu vũ - nếu bạn thích điều đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái ngay cả khi chảy mồ hôi”.

“Về mặt chất lượng, các con tôi đều là những đứa trẻ vui vẻ. Tôi đã đảm bảo rằng mình có đủ khả năng tài chính trước khi sinh thêm 1 đứa”.

Xem thêm video: Gặp bà mẹ 40 tuổi có tới 44 đứa con

Đăng Dương (Theo SCMP)

Vợ chồng triệu phú thuê người đẻ hộ 10 đứa con trong 10 tháng

Vợ chồng triệu phú thuê người đẻ hộ 10 đứa con trong 10 tháng

Một người phụ nữ Nga tiết lộ, cô và người chồng triệu phú vừa chào đón đứa con thứ 10 trong vòng 10 tháng nhờ thuê người đẻ hộ.