Vợ chồng lên núi trồng rau, nuôi tằm

{keywords}
Căn nhà đơn sơ của cặp đôi trẻ.

Tại Trung Quốc, anh Đường Quan Hoa vốn là một nhà thiết kế quảng cáo, còn chị Hình Chấn là một nhà phân tích chứng khoán. Nhưng vì yêu thích cuộc sống hòa mình vào thiên nhiên, họ đã cùng nhau từ bỏ cuộc sống hiện đại để về với núi rừng.

Năm 2011, cả hai xin nghỉ việc và chọn một vị trí trên ngọn núi Laoshan (Sơn Đông, Trung Quốc) để bắt đầu hành trình thú vị này.

Với sự giúp đỡ của một số bạn bè thân thiết, cả hai xây được một căn nhà nhỏ đơn sơ 2 tầng, mỗi tầng 3 phòng để tiện đón tiếp những vị khách cùng chung sở thích.

Ở đây, họ tự tay trồng rau, nuôi tằm lấy tơ, làm xà phòng, thậm chí là tự sản xuất các nhu yếu phẩm khác như đường, muối, dầu ăn, dấm… Anh Đường tự đạp xe để cung cấp điện sinh hoạt cho gia đình, tự thiết kế thùng chứa nước để lấy nước mưa từ mái nhà.

{keywords}
Anh Đường đạp xe vừa để tập thể dục, vừa cung cấp điện năng cho gia đình.

Họ còn nuôi thêm một chú chó tên Tuotuo. Cả 3 sống một cuộc sống tránh xa những ồn ào, ô nhiễm của thành thị. Bên cạnh cuộc sống tự cung tự cấp, họ cũng bán các sản phẩm tự làm hoặc tự trồng được trên một trang web riêng.

Năm 2016, cặp đôi chuyển nhà tới Phúc Châu để xây dựng một ngôi làng nhỏ cùng những người có chung ý tưởng. Ứớc mơ của họ là hình thành một cộng đồng sống thân thiện với môi trường, nói không với thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học.

Bỏ 2 doanh nghiệp để sống cuộc đời ‘ẩn cư’

{keywords}
Cả gia đình Tizard chuyển tới cộng đồng tự cung tự cấp sinh sống.

Đang là chủ 2 doanh nghiệp, vợ chồng người Anh Nick Tizard và Kristy Tizard đã bỏ lại công việc đầy căng thẳng và bận rộn để chuyến tới sinh sống trong một cộng đồng ‘ẩn cư’ nơi rừng núi Somerset, tây nam nước Anh.

Cộng đồng dân cư đặc biệt này có tên là Tinkers Bubble – nơi mọi người tự cung tự cấp thực phẩm hằng ngày và sống không phụ thuộc vào các tiện nghi của thế giới hiện đại.

14 hộ gia đình trong cộng đồng này vẫn dùng ngựa để kéo máy cày, cưa gỗ bằng máy cắt tia nước từ năm 1930, nấu nướng bằng bếp lò.

{keywords}
Họ dùng bếp lò để nấu nướng.

Thỉnh thoảng, các tình nguyện viên sẽ ghé thăm họ, giúp họ trong việc canh tác, đồng thời trải nghiệm cuộc sống yên bình nơi đây.

Từ khi chuyển tới đây, vợ chồng nhà Tizard rất hài lòng với cuộc sống mới, tuy nhiên các con của họ phải mất một thời gian để thích nghi. Nhớ lại cuộc sống cũ, họ thấy mình đã quá lãng phí tiền bạc vào những món đồ không cần thiết, không có đủ thời gian dành cho 5 đứa con vì phải bắt nhịp với vòng quay cuộc sống hiện đại.

Bỏ thành thị, về quê sống cuộc đời an yên

{keywords}
Vợ chồng chị Danxia chọn cuộc sống bình yên nơi chân núi. 

Từ thành phố Trùng Khánh nhộn nhịp, vợ chồng chị Danxia (Trung Quốc) chuyển về Nanshan – nơi sở hữu vẻ đẹp trong lành, tĩnh lặng. Ngôi nhà của anh chị được xây dựng trên núi với diện tích 260m2, cải tạo lại từ một ngôi nhà cũ. Dù được thiết kế với phong cách hiện đại nhưng căn nhà không có điều hòa, tivi và các thiết bị khác.

Nằm giữa núi rừng, những bức tường bê-tông được thay thế bằng các vách kính để đón ánh sáng Mặt trời. Xung quanh nhà cũng được trồng rất nhiều cây xanh vừa tạo không khí trong lành vừa tạo cảnh quan tươi mát cho ngôi nhà.

{keywords}
 

Vào mùa hè, khi người dân ở thành phố Trùng Khánh đang vật lộn với cái nóng lên tới 40 độ C thì ở đây, chị Danxia và chồng vẫn tận hưởng không khí mát mẻ của thời tiết.

Vì yêu thích uống trà, đọc sách nên anh chị thiết kế nhiều kệ sách lớn trong nhà. Những lúc rảnh rỗi, anh chị ngồi uống trà, trò chuyện và ngắm cảnh trong vườn.  

Không chỉ tận hưởng cuộc sống ‘ẩn cư’, vợ chồng chị Danxia còn chào đón bạn bè đến đây nghỉ ngơi những ngày cuối tuần.

Vợ chồng 8X cải tạo nhà cũ trên núi sống bình yên

{keywords}
Ngôi nhà nằm giữa cánh đồng và rừng cây.

Sau khi kết hôn, cặp đôi sinh năm 1985 người Trung Quốc quyết định cải tạo căn nhà cũ ở chân núi thành ngôi nhà 2 tầng làm nơi trú chân cho cuộc sống an yên phía trước của họ.

Họ cùng nhau tìm nguyên vật liệu có sẵn để cải tạo ngôi nhà, chi phí vào khoảng 173 triệu đồng. Trong khi người chồng tự tay sơn nhà, thì cô vợ tự tay trang trí, biến ngôi nhà cũ thành căn nhà chắc chắn, giản dị với sự giúp đỡ của cả bạn bè, người thân. Sau 2 năm, việc cải tạo căn nhà được hoàn thành.

Ngôi nhà mới có phong cách thiết kế giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Trong nhà còn có một xưởng gốm nhỏ để cặp đôi tự tay làm các sản phẩm bằng đất sét.

Khi có thời gian rảnh, họ lại cùng nhau dạo bộ, ngắm cảnh vật xung quanh. Từ ban công tầng 2, họ cũng có thể ngắm nhìn trọn vẹn cánh đồng lúa xanh mướt. Hai vợ chồng còn tận dụng mảnh đất bên nhà để trồng rau quả phục vụ nhu cầu cá nhân.

{keywords}
Bữa cơm giản dị chế biến từ cây trái trong vườn nhà. 
9x từng đi bar tới sáng, từ Sài Gòn về Khánh Hòa xây nhà, làm vườn

9x từng đi bar tới sáng, từ Sài Gòn về Khánh Hòa xây nhà, làm vườn

Từ Sài Gòn, chuyển về sống trong căn nhà nhỏ giữa bản làng cùng chú chó tên Tu Tu, thỉnh thoảng Thắng lại nghe tiếng gọi í ới của hàng xóm.

Đăng Dương (tổng hợp)