{keywords}
Là chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh vật tư ngành điện, nước, sơn và văn phòng phẩm, nhu yếu phẩm nhưng anh Nguyễn Công Dương (SN 1979, ở Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) lại có cả đam mê với việc nuôi trồng.
{keywords}
Để thực hiện đam mê, đồng thời mang lại nguồn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn, anh Dương quyết định trồng rau, củ quả trên sân thượng nhà mình.

 

{keywords}
Ban đầu, anh thử trồng rau theo phương pháp truyền thống và thủy canh nhưng anh nhận thấy phương pháp này có những nhược điểm nhất định như: tốn công chăm sóc, sản lượng rau củ quả không cao… nên đã tìm hiểu và làm theo mô hình Aquaponics (kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản và thủy canh) hoàn toàn hữu cơ, thân thiện môi trường.
{keywords}
Để tiết kiệm chi phí, anh tự học tất cả các khâu, từ hàn xì, cơ khí, cho đến lắp đặt hệ thống điện, cấp thoát nước. Sau đó, anh mày mò, thiết kế và tự xây dựng hệ thống nuôi trồng trên sân thượng nhà mình.

 

{keywords}
Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Dương cho biết, công việc kinh doanh ban ngày khá bận nên việc thiết kế và thi công khu vườn được anh tranh thủ làm buổi tối và thứ 7, Chủ nhật. Có hôm đam mê quá, 11h đêm anh vẫn cắt sắt hàn. Sau 1 tháng như vậy, hệ thống nuôi trồng đã được hoàn tất.
{keywords}
Khu vườn của gia đình anh Dương rộng khoảng 100m2, chia ra 2 khu vực khác nhau: Khu thứ nhất ở trên mái nhà kho. Khu này anh nuôi cá, trồng rau và vài loại quả.

 

{keywords}
Hiện khu vườn nhà anh Dương có khá nhiều loại rau như: diếp cá, rau ngót, ngót Nhật, các loại cải, xà lách, rau muống, rau cần, các loại rau gia vị, su hào….
{keywords}
Khu vực nuôi cá, anh Dương sử dụng 3 bồn nhựa (tổng dung tích 3500 lít nước) và nuôi đủ loại như rô đồng, rô phi, chép, tai tượng, cá lăng, ba sa... Anh nói, sau khoảng 8 tháng thả, những con cá sẽ có trọng lượng từ 9 lạng trở lên. Trong ảnh, anh Dương và 2 con trai vừa thu hoạch cá từ bồn nuôi nhà mình.
{keywords}
Khu thứ 2 trên sân thượng tầng 2. Ở đây anh làm nhà màng để trồng các loại cây ăn trái như nho, sung Mỹ, táo Thái, mận và chủ yếu là dưa lưới. 
{keywords}
 Anh Dương cho biết, dưa lưới là cây kháng bệnh khá kém nên muốn tỷ lệ thành công cao, không dùng đến thuốc bảo vệ thực vật thì phải trồng trong nhà kính. Vì thế, anh cũng đã xây dựng 1 khu trên sân thượng để trồng loại dưa này. 
{keywords}
Anh cho biết, trung bình khoảng 3 tháng, dưa lưới cho thu hoạch một lần.

 

{keywords}

Kể về kỷ niệm với dưa lưới, anh Dương cho biết: ‘Đợt trồng dưa lưới đầu tiên, đúng dịp thu hoạch thì tôi đi công tác. Gần 11 giờ đêm, 4 mẹ con đang chuẩn bị ngủ thì bỗng nghe tiếng động rất mạnh như ai đó ném gạch lên mái tôn. Mấy mẹ con sợ quá, tưởng trộm, cả đêm nơm nớp. Sáng hôm mới biết tiếng động đó là một trái dưa to hơn 2 kg chín quá rụng xuống sàn’.

 

{keywords}

{keywords}

Bên cạnh đó, trong vườn nhà anh Dương còn có nhiều loại cây trái như đậu bắp, cóc, ổi, cà chua, dưa leo, bầu bí mướp, đu đủ... Anh Dương cũng cho biết, vì có máy bơm hoạt động định kỳ (bơm 45 phút nghỉ 15 phút) nên mỗi ngày gia đình anh chỉ mất khoảng 15-30 phút chăm vườn.
{keywords}
Tuy nhiên, phương pháp nuôi trồng này cho sản lượng rau củ, quả và cá cao nên đã hơn 3 năm nay, gia đình anh không phải đi chợ mua rau, cá.
{keywords}
Quan trọng hơn, anh chia sẻ, khu vườn là nơi anh được thỏa mãn niềm đam mê trồng trọt, giảm căng thẳng mỏi mệt sau những giờ làm việc. 
{keywords}
Đây cũng là nơi vợ chồng anh dạy các con hòa mình với thiên nhiên, yêu lao động. Trong ảnh, vợ và con gái anh Dương vừa thu hoạch dưa trong vườn. 'Đặc biệt, trong những ngày tháng 4 vừa qua, mình càng cảm nhận được sự cần thiết của vườn rau hồ cá. Khu vườn hoàn toàn cung cấp đủ rau xanh, trái cây cho gia đình hàng ngày, còn cá thì 1 tuần ăn 1 đến 2 bữa. Những ngày qua, do có nhiều thời gian ở nhà nên mình cũng hoàn thiện khu vườn hơn, mở rộng nhà kính để trồng thêm nhiều nhiều cây ăn trái cung cấp cho gia đình', anh Dương nói.
Vườn rau 1000 m2 trên đất Mỹ của dược sĩ gốc Việt

Vườn rau 1000 m2 trên đất Mỹ của dược sĩ gốc Việt

Vườn rau ngàn m2 của vợ chồng chị Sally Nguyễn trước đây chỉ trồng hoa hồng, từ khi có mẹ chị đến ở, khu vườn lúc nào cũng xanh tươi, lủng lỉu cây trái Việt.  

Linh Giang

Ảnh: NVCC