{keywords}
Tỷ phú Nicolas Berggruen nổi tiếng với lối sống kỳ lạ - không sở hữu bất động sản mà chỉ sống trong khách sạn.

Với khối tài sản lên tới hàng tỷ bảng Anh, Nicolas Berggruen hoàn toàn có thể mua cho mình những biệt thự cao cấp nhất.

Nhưng vị tỷ phú ngoài 50 tuổi lại không mua hay thuê bất cứ căn nhà nào, không có ô tô riêng hay thậm chí đồng hồ đắt tiền. Toàn bộ đồ đạc cá nhân của ông chỉ được đựng trong một chiếc túi giấy lớn.

Thay vào đó, ông sống ở những khách sạn sang trọng trong các chuyến công tác khắp nơi trên thế giới.

Trong khối tài sản ít ỏi của mình, ông có một chiếc điện thoại BlackBerry dùng để cập nhật thông tin về các công ty con. Có những tháng, ông có mặt ở 14 thành phố khác nhau, di chuyển bằng chiếc máy bay riêng Gulfstream IV.

Năm 2000, Berggruen bán căn nhà ở đại lộ số 5, thành phố New York và hòn đảo tư nhân ngoài khơi Miami. Ông cũng cam kết sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình.

Ông nói: “Tôi luôn dành nhiều thời gian sống ở các khách sạn, vì thế việc này được bắt đầu một cách dễ dàng. Tôi cảm thấy hạnh phúc hơn”.

“Tôi không bị ràng buộc bởi vật chất. Tôi có rất ít đồ đạc. May mắn, tôi là đàn ông nên không cần nhiều thứ… Tôi chỉ cần một ít giấy tờ, vài cuốn sách, vài chiếc áo sơ mi, áo khoác và áo len”.

Sống độc thân và không có con cái, Berggruen cũng hay mua những chiếc sơ mi làm thủ công và mặc nó cho đến khi sờn rách.

{keywords}
Hầu hết thời gian ông phải di chuyển, nên ông đã bán hết các bất động sản.

Sống trong những khách sạn sang trọng, không có hành lý đắt tiền, nhưng vị tỷ phú sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu bảng để mua tác phẩm của các danh hoạ Andy Warhol và Damien Hirst, sau đó ngay lập tức tặng chúng cho các viện bảo tàng.

Ông giàu có đến mức trong một cuộc phỏng vấn, ông thú nhận rằng mình đã chán việc kiếm tiền tỷ thông qua các dự án kinh doanh. Ngược lại, ông đang bận rộn với việc tìm cách cho đi một phần tài sản của mình.

Vị tỷ phú cho biết người ta thường muốn sở hữu tài sản để cảm thấy mình “con người” hơn. Nhưng ông không thích cảm giác đó. Việc sở hữu tài sản với ông không hề thú vị. Việc chứng tỏ với người khác rằng mình giàu có cũng chẳng có gì hấp dẫn với ông.

“Bất cứ thứ gì tôi sở hữu đều là tạm thời, vì chúng ta chỉ ở đây trong một khoảng thời gian ngắn. Việc chúng ta làm và cái mà chúng ta tạo ra mới là mãi mãi và có giá trị thật”.

Berggruen cũng có một tuổi thơ đặc biệt. Sinh năm 1961 trong một gia đình có 1 anh trai và 2 chị gái cùng cha khác mẹ. Cha ông – Heinz là một người Do Thái ở Berlin, người đã chạy trốn khỏi Đức quốc xã, sau đó kết bạn với Pablo Picasso. Từ đó, ông Heinz đã trở thành một trong những nhà sưu tập các tác phẩm vĩ đại nhất của danh hoạ người Tây Ban Nha.

Lớn lên ở Paris, Berggruen bộc lộ tính cách nổi loạn và hoang dã. Ông bị đuổi học vì không tuân theo nội quy của một trường nội trú ở Thuỵ Sĩ.

Ông trở lại Paris để hoàn thành việc học của mình, nơi ông thể hiện thiện cảm của mình với chủ nghĩa xã hội. Berggruen từng tuyên bố rằng: “Tôi sẽ không học một từ tiếng Anh nào vì đó là ngôn ngữ của chủ nghĩa đế quốc”. Tuy nhiên, sau đó ông đã thay đổi quan điểm và chuyển đến London, New York để học về tài chính ở bậc đại học”.

Khởi nghiệp từ số tiền 150.000 bảng vay của ông bố buôn tranh giàu có, người đàn ông có 2 quốc tịch Pháp – Đức này đã biến nó thành khối tài sản hàng tỷ bảng Anh.

{keywords}
Vị tỷ phú cho rằng việc thể hiện mình giàu có chẳng có gì thú vị. 

Năm 1988, ông đồng sáng lập quỹ đầu cơ Alpha Investment Management với con trai cả của một nhà tài phiệt Colombia. Quỹ này sau đó được bán đi với một khoản phí không được tiết lộ.

Ông tiếp tục thành lập Berggruen Holdings, công ty đã mua cổ phần của nhiều công ty trên khắp thế giới, bao gồm cả cửa hàng bách hoá Karstadt của Đức với giá 1 euro. Ở đây, ông đã đầu tư hơn 40 triệu bảng Anh và tạo 25.000 việc làm. Ông cũng đầu tư 500 triệu bảng vào tập đoàn bảo hiểm Pearl.

Khoản đầu tư của ông vào Burger King là một dấu mốc khiến ông được chú ý. Giải thích về khoản đầu tư vào chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh, Berggruen nói rằng nó “nổi bật như một công ty toàn cầu duy nhất” với một “di sản vững chắc”.

Berggruen chưa bao giờ giải thích bí mật đằng sau khả năng kiếm tiền đáng kinh ngạc của mình. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Cha tôi đã giúp tôi vượt qua giai đoạn trường lớp nhưng mọi thứ khác tôi đã tự làm”.

Tuyên bố của ông - “hành động của chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi” - có thể giải thích tại sao ông đã đổ hơn 60 triệu bảng Anh vào việc thành lập một tổ chức tư vấn – Viện Berggruen, nơi khuyến khích các cuộc tranh luận chính trị mới.

Năm 2011, ông đã chi 12 triệu bảng Anh cho một chiến dịch cứu California khỏi thâm hụt ngân sách. Ông cũng là thành viên hội đồng quản trị Bảo tàng Berggruen ở Berlin, và tham gia vào các tổ chức uy tín khác như Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại của New York.

Berggruen cũng là một trong số hơn 50 tỷ phú đã ký vào cam kết sẽ cho đi ít nhất một nửa tài sản của mình. Ông cũng là người thành lập nhóm Hội đồng vì tương lai châu Âu trong đó thành viên gồm có cựu Thủ tướng Tony Blair, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và những người từng đoạt giải Nobel.

Tỷ phú vô gia cư Breggruen – một người độc thân nhưng thường xuyên có những phụ nữ xinh đẹp vây quanh – khẳng định rằng ông không cố gắng sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để nhào nặn thế giới.

Ông nói: “Thật may, cả thế giới không giống tôi. Nếu không, sẽ chẳng có thế giới nào cả”.

Đăng Dương (Theo Mirror)

 

Góc khuất rúng động về tỷ phú Bill Gates

Góc khuất rúng động về tỷ phú Bill Gates

Trái ngược với hình ảnh đáng kính trên truyền thông, tỷ phú Bill Gates bị nhiều người từng làm việc chung nhận xét là hay mắng mỏ, xúc phạm đồng nghiệp và có những mối quan hệ yêu đương tai tiếng.