Những người có ngân sách eo hẹp thường lo ngại về những chi phí tiềm ẩn khi thay đổi lối sống để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều thay đổi nhỏ mà bạn có thể thực hiện không hề tốn kém, và một số thậm chí còn giúp tiết kiệm tiền.

1. Đi bộ

Một trong những nguyên nhân chính khiến thể lực và sức khỏe giảm sút là không tập thể dục đầy đủ. Mọi người thường lý luận rằng họ không có tiền để bắt đầu tập thể dục vì tham gia lớp tập gym rất tốn kém. Tuy nhiên, có nhiều cách để tập thể dục mà chẳng tốn xu nào, và dễ nhất trong số đó là đi bộ.

Những lợi ích của đi bộ bao gồm duy trì cân nặng khỏe mạnh, tăng cường xương và cơ bắp, quản lý các tình trạng bệnh đang mắc và cải thiện tâm trạng, thăng bằng, và phối hợp động tác. Bắt đầu đi bộ đến nơi làm việc hoặc đến cửa hàng thay vì đi xe và cố gắng đi bộ một quãng ngắn trong giờ nghỉ trưa. Đi bộ dài một hoặc hai lần mỗi tuần và biến điều này thành một trải nghiệm thú vị bằng cách cùng bạn bè đi đến một thắng cảnh ở địa phương.

2. Tự nấu ăn

Việc tự nấu ăn ở nhà mang lại rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là nó rẻ hơn đáng kể so với mua sẵn. Thứ hai, bạn có thể kiểm soát hoàn toàn những gì có và không cho vào món ăn. Do đó, không có những “bất ngờ” ẩn trong món ăn - thường là quá nhiều chất béo, muối hoặc đường.

{keywords}

Cuối cùng, bạn có thể nấu một lượng lớn đồ ăn, chia nó ra và sau đó cho vào tủ lạnh để ăn dần.

Để đảm bảo bữa ăn tự nấu lành mạnh, hãy lên kế hoạch từ trước và viết ra danh sách mua sắm sao cho bạn không bị cám dỗ để mua những món đồ không lành mạnh mà bạn không cần. Một bí quyết là tránh đi mua hàng khi đang đói vì điều này có thể khuyến khích bạn mua đồ ăn vặt.

3. Chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt

Chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt là một trong những thay đổi đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện trong kế hoạch sống lành mạnh mới. Ngũ cốc nguyên hạt thực sự rẻ, đặc biệt là nếu mua sỉ. Những sản phẩm như gạo, mì và ngũ cốc có thể mua với số lượng lớn và dự trữ trong tủ bếp.

Chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các loại ngũ cốc nguyên hạt nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất thực vật. Hơn nữa, chúng có thể giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, tiêu hóa chậm và làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh trong tương lai, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

4. Ăn trái cây và rau quả theo mùa

Trái cây và rau quả là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng và cân bằng. Bằng cách ăn nhiều loại trái cây và rau quả, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất cần thiết để làm việc hiệu quả.

Mua trái cây và rau quả theo mùa sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền vì chúng rẻ hơn đáng kể so với khi trái mùa. Một bí kíp là mua nhiều các sản phẩm theo mùa và sau đó đông lạnh để ăn dần, thay vì chi nhiều tiền hơn cho những món mà bạn yêu thích khi chúng đã hết mùa.

5. Chọn đồ ăn vặt một cách khôn ngoan

Sẽ có rất nhiều lần trong ngày cơn đói tấn công bạn khi chưa đến bữa ăn. Điều này thường xảy ra khi bạn đang làm việc. Ăn uống cả ngày không nhất thiết là một điều xấu, chừng nào bạn còn lựa chọn đồ ăn vặt một cách cẩn thận. Sai lầm mà nhiều người mắc phải là mua đồ vặt đóng gói sẵn và đó thường là những thứ chứa nhiều chất béo không lành mạnh, đường tinh chế, và muối.

Sẽ tốt hơn nếu bạn tự chế biến đồ ăn vặt để ăn trong khi làm việc hoặc mua thực phẩm tươi. Một số ví dụ về những món ăn vặt lành mạnh có thể góp mặt trong chế độ ăn cân đối là các loại hạt và trái cây. Những đồ ăn vặt này sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

6. Giảm cỡ suất ăn

Suất ăn lớn là một trong những yếu tố chính góp phần gây tăng cân. Cân nặng lành mạnh là rất quan trọng vì béo phì có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe lâu dài. Do đó, việc giảm cỡ suất ăn là việc làm hợp lý vì đây là cách đơn giản để kiểm soát cân nặng.

Bạn không nhất thiết phải tốn công cân tất cả các món ăn. Thay vào đó, chỉ cần hình dung lượng thực ăn mà bạn sẽ bày lên mâm và bắt đầu tự cho mình ít đồ ăn hơn. Nếu bạn thấy khó, hãy sử dụng bát đĩa nhỏ hơn để trông vẫn đầy mặc dù bạn ăn ít hơn bình thường.

7. Tự học hỏi

Chúng ta thường kém lành mạnh vì chúng ta hay vô tình đưa ra những lựa chọn không lành mạnh. Đúng hơn, đó là vì chúng ta không học hỏi hoặc thiếu kiến ​​thức về những gì tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối. Chúng ta không biết mỗi nhóm thực phẩm nên chiếm tỷ lệ thế nào trong bữa ăn và không chắc chắn những thực phẩm nào có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết.

Bạn không cần phải mua những cuốn sách đắt tiền dạy cách sống lành mạnh để tìm hiểu thêm về chủ đề này. Internet là một công cụ học tập miễn phí, và nó rất giàu thông tin. Dành thời gian để tìm hiểu thêm về lối sống lành mạnh sẽ cho phép bạn đưa ra những quyết định đúng đắn về chế độ ăn và lối sống.

Bằng cách hiểu về những gì cơ thể cần hoặc không cần, bạn có thể chọn đưa những gì vào chế độ ăn. Bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về lợi ích của mỗi thực phẩm bạn chọn để ăn hoặc những tác hại tiềm ẩn mà các loại thực phẩm không lành mạnh có thể gây ra cho cơ thể.

Sống lành mạnh không phải là thứ dành riêng cho những người đủ tiền trả cho những phòng tập đắt đỏ và những chế độ ăn uống tốn kém. Đó là điều mà ai cũng có thể phấn đấu hướng tới bất kể ngân quỹ như thế nào.

Xem thêm: chuyện gia đình, tâm sự chị em

(Theo Huffingtonpost/ Dân trí)