Tháng 4/2020, khi phải ở nhà để tuân thủ việc thực hiện giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh Covid-19, Lê Văn Mạnh (SN 1996, Quận Tân Phú, TP.HCM) vô tình xem được các video trên mạng xã hội nước ngoài về vẽ tranh chân dung bằng đinh, chỉ.

Lúc đó, anh đặt ra câu hỏi: "Tại sao chỉ từ đinh, chỉ và các mối nối mà người ta có thể làm nên những bức tranh nhìn có hồn và chiều sâu như vậy?". 

Sau đó, Mạnh bắt đầu tìm hiểu, tham khảo tài liệu về bộ môn nghệ thuật này. Tuy nhiên, dòng tranh chưa phổ biến, anh phải tự nghiên cứu để tìm ra quy luật vẽ tranh. 

Khi tìm hiểu kỹ, Mạnh nhận ra, để thiết kế bức tranh này đòi hỏi phải có thuật toán trên máy tính, không hoàn toàn bằng thủ công như nhiều tài liệu nói. Có nghĩa rằng, các thông số, mối nối, các đường nét đậm, nhạt... của bức tranh phải thực hiện bằng thuật toán trên máy tính.

Bước cuối cùng là hoàn thiện thuật toán bằng phương pháp thủ công (đóng đinh và thêu tranh bằng tay). "Tôi bỏ ra 4 tháng để tìm hiểu thuật toán và hoàn thiện nó", Mạnh kể.

{keywords}
Mạnh bên bức tranh chân dung của MC Trấn Thành anh tự làm.

Tháng 8/2020, sau khi tìm được công thức và các nguyên liệu, Mạnh bắt tay vào làm bức tranh từ đinh, chỉ đầu tiên. 

"Khi mới bắt tay vào thực hành, tôi làm bức tranh khung hình tròn, đường kính 40cm và bị sai rất nhiều lần. Khi làm xong, bức tranh tối om, không nhìn ra được hình hài gì cả. Nguyên nhân, do tôi dùng sợi chỉ lớn để làm tranh và cuốn chỉ sai vị trí của đinh quá nhiều", Mạnh nhớ lại. 

Tiếp tục tìm hiểu, Mạnh mới biết quy luật tạo ra bức tranh từ đinh, chỉ là: Bức tranh lớn phải dùng chỉ sợi lớn, bức tranh nhỏ phải dùng chỉ sợi nhỏ để thêu. Đặc biệt, việc cuốn chỉ vào vị trí của đinh phải thật chuẩn xác, đòi hỏi có bàn tay khéo léo, kỹ thuật cao.

"Khi làm được một bức tranh từ đinh, chỉ đầu tiên nhìn đúng như hình chụp, tôi hạnh phúc lắm. Tôi không ngờ, mình không có năng khiếu về hội họa mà vẫn có thể vẽ được tranh", Mạnh vui vẻ nói.

{keywords}

Bức tranh từ đinh, chỉ về nghệ sĩ Hoài Linh.
{keywords}
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP.
{keywords}
Bức tranh từ đinh, chỉ vẽ nữ người mẫu Nga xinh đẹp. 
{keywords}
Đến nay, Mạnh đã làm được 90 bức tranh từ đinh, chỉ nhờ thuật toán trên máy tính. Ngoài các bức tranh chân dung về nghệ sĩ nổi tiếng, chính trị gia, anh còn làm tranh về cây, hoa, con vật... Ngoài tranh khung tròn, Mạnh còn làm các bức tranh khung trái tim.
{keywords}

Theo Mạnh, làm tranh bằng đinh và chỉ, khâu xử lý hình ảnh để ra các thông số cho bức tranh là quan trọng nhất. "Nhiều lúc mình xử lý để sai một vài thông số (đường đi, mối nối, độ dày mỏng, điểm nhấn của chỉ...) thì phải bắt đầu làm lại từ đầu. Chỉ thêu càng dày thì càng cứng và đen. Mình phải xử lý kiểu gì cho tinh tế, làm sao bức hình trên máy tính ra ngoài phải giống hơn 90%". Anh cũng cho biết, mỗi một bức tranh là một thông số thuật toán khác nhau. 

{keywords}

Bước khó nhất khi làm loại tranh đinh, chỉ là việc đóng đinh để làm khung tranh. Mạnh chọn loại đinh nhỏ, làm bằng đồng. Sau đó, canh, đo cũng như tính số đinh và khoảng cách giữa các cây đinh cho thật đều và chuẩn xác. 

{keywords}

Mạnh cho biết, hiện nay anh đang phát triển loại tranh đinh, chỉ khung hình tròn, đường kính từ 40-80cm. 

{keywords}

 Theo Mạnh, công đoạn cuốn chỉ trên đinh cũng cần sự tỉ mỉ rất cao, đòi hỏi người làm phải tập trung cao. 

{keywords}

Theo đó, thời gian làm một bức tranh từ đinh, chỉ có khung 200 cây đinh là khoảng 6-9 giờ. Đối với bức tranh khung từ 500 cây đinh phải mất 10-12 giờ. Người làm phải ngồi làm liên tục, nếu nghỉ giữa chừng sẽ dễ dẫn đến cuốn chỉ đi sai vị trí của đinh, có khi phải làm lại từ đầu.

{keywords}
Việc làm tranh đinh, chỉ của Mạnh được nhiều người biết đến hơn khi anh tham gia dạy làm tranh ở sự kiện Ngày thế giới nhận thức về tự kỷ, hôm 2/4 vừa qua. Ở đây, Mạnh đã dạy các em nhỏ cách làm tranh từ đinh, chỉ từ các mẫu có thông số sẵn.
{keywords}
Mạnh nhận định người theo bộ môn này cần có sự kiên nhẫn và tập trung tối đa trong quá trình làm. "Nếu cuốn chỉ đi sai vị trí của đinh nhiều lần sẽ làm mất đi cái hồn và chiều sâu trong gương mặt nhân vật, đường chỉ sẽ làm rối mắt người xem và không giống với hình ảnh người thật", Mạnh nói.
{keywords}
Mạnh cho biết, hơn một năm theo dòng tranh này, anh rất đam mê và tìm được niềm vui ở bộ môn này. Dự tính tới đây, ngoài làm tranh đinh, chỉ đơn sắc, Mạnh sẽ tìm hiểu để làm ra những bức tranh đinh, chỉ màu và nhiều khung hình khác nhau. "Dòng tranh này làm tranh màu và khung vuông rất khó, nhưng tôi sẽ nghiên cứu và làm ra nó", Mạnh khẳng định.
{keywords}
Hiện, chàng trai 25 tuổi đang lên kế hoạch để mở lớp dạy miễn phí cho những người yêu dòng tranh này. Anh sẽ cung cấp thông số về những bức tranh mà mình đã nghiên cứu cho người học.

Tú Anh

Ảnh: NVCC

Chàng trai xây nhà từ 6 nghìn chai nhựa trên đảo Bé Lý Sơn

Chàng trai xây nhà từ 6 nghìn chai nhựa trên đảo Bé Lý Sơn

Chứng kiến lượng rác thải nhựa trôi dạt vào đảo Bé Lý Sơn (Quảng Ngãi) ngày càng nhiều, anh Nguyễn Lợi đã quyết định tận dụng những chai nhựa để xây nhà.