Trong khi các sản phẩm với kích thước nhỏ hơn được miêu tả là "thon" và "đẹp", những cỡ quần áo lớn hơn lại được miêu tả bằng những từ ngữ mang tính miệt thị. RT-Mart, chuỗi bán lẻ có trụ sở tại Đài Loan với 416 cửa hàng ở Trung Quốc, vẫn chưa đưa ra được lý do xác đáng cho hành động này.

{keywords}
Tấm biển quảng cáo gây tranh cãi được lan truyền rộng rãi trên mạng Weibo

Bức ảnh chụp tấm biển quảng cáo này được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Tấm biển cho biết phụ nữ có chiều cao và cân nặng bao nhiêu thì nên mua loại nào.

Bức ảnh đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem trên mạng, với chú thích “Tôi đã rất sốc khi nhìn thấy tấm biển chỉ dẫn này tại một cửa hàng RT-Mart. Tôi hoàn toàn ‘hỏng’ rồi sao”?.

RT-Mart đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi sau phản ứng dữ dội, nói rằng họ “vô cùng lấy làm tiếc vì đã gây khó chịu cho công chúng do sử dụng từ ngữ không phù hợp trong một số biển quảng cáo của mình,” đồng thời tuyên bố sự việc đã được xử lý.

“Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi ngay lập tức cho kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các cửa hàng RT-Mart,” đại diện công ty cho biết. “Sau khi điều tra, xác nhận có sự việc như vậy xảy ra ở một cửa hàng, chúng tôi đã nhanh chóng yêu cầu cửa hàng dỡ bỏ toàn bộ biển hiệu”.

Nhiều người dùng Weibo cho rằng đây là biểu hiện của văn hóa phân biệt giới tính ở Trung Quốc nói chung.

{keywords}
Một cửa hàng của RT-Mart tại Thượng Hải, Trung Quốc

Trang Tin tức Phụ nữ Trung Quốc, một trang web thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ toàn quốc Trung Quốc, đã miêu tả tấm biển là "không thể chấp nhận được". “Đừng bỏ qua sự tôn trọng để thu hút chú ý. Quảng cáo và tiếp thị phải phản ánh các giá trị và hình ảnh văn hóa của doanh nghiệp. Một công ty có trách nhiệm không nên tiến hành tiếp thị theo cách này”.

Cuộc tranh cãi diễn ra khoảng một tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phát biểu về các vấn đề của phụ nữ. Ông nói tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc rằng các nhà lãnh đạo thế giới nên nhắc lại những nỗ lực “thúc đẩy bình đẳng giới và thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên toàn cầu”. Ông cũng cam kết tài trợ 10 triệu USD cho Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) trong 5 năm tới.

Chuyện tình 'Chồng gầy - vợ béo': Khóc cười mỗi đêm chỉ vợ chồng tôi biết

Chuyện tình 'Chồng gầy - vợ béo': Khóc cười mỗi đêm chỉ vợ chồng tôi biết

Trương Tân từng bị gièm pha là ham giàu và ham cái mác 'vợ Việt Kiều' nên mới cưới cô gái mũm mĩm như vậy.

Đăng Dương (Theo NY Post)