Video:

Doãn Nguyễn Duy Tân và Hà My thuộc thế hệ 9X, quê ở Đắk Lắk. Hai vợ chồng từng có công việc ổn định, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng ở TP.HCM.

Vốn thích cuộc sống hướng ngoại, yêu thiên nhiên nên sau khi kết hôn, họ đã bỏ lại tất cả, đưa nhau về Buôn Hồ (Đắk Lắk) mua đất, xây căn nhà nhỏ có đầy đủ vườn cây, đất trồng rau và các công năng sử dụng tiện nghi.

{keywords}
Ngôi nhà vườn của vợ chồng Hà My ở Buôn Hồ.

Duy Tân vẫn theo đuổi công việc quay phim, chụp ảnh, làm youtuber, còn Hà My trồng rau, chăm sóc nhà cửa và phụ giúp chồng trong công việc.

Ngoài tình yêu động vật, cặp vợ chồng trẻ còn có chung đam mê phượt, khám phá các vùng đất mới.

Con trai đầu lòng ra đời, vợ chồng Hà My ấp ủ dự định biến một chiếc ô tô thành ngôi nhà di động, đưa con trai nhỏ đi phượt bất cứ nơi nào trên dải đất hình chữ S cùng bố mẹ, cho con có cơ hội trải nghiệm thực tế cuộc sống.

{keywords}
Gia đình nhỏ của Hà My - Doãn Tân.

“Trước đây, tôi hay xem các video làm nhà lưu động bằng xe ở nước ngoài nên khi anh Tân đưa ra ý tưởng, tôi ủng hộ ngay”, Hà My chia sẻ.

Nghĩ là làm, vợ chồng Hà My dồn dược 120 triệu, mua chiếc xe Ford Transit 2005 16 chỗ về hoán cải thành xe 3 chỗ.

Khoang xe được thiết kế lại thành căn hộ nhỏ xinh có đầy đủ công năng như: Tủ đựng quần áo, bếp nấu, vòi sen tắm, toilet, bàn làm việc. Điện sinh hoạt cho xe được lấy từ nguồn điện năng lượng mặt trời.

{keywords}
Ngôi nhà được cải hoán từ xe ô tô của cặp vợ chồng 9X.

Để tiết kiệm chi phí, chồng của Hà My cùng một người bạn tự tay hoàn thiện nội thất. Một số linh kiện ở trong nước không có, Doãn Tân đặt mua bên nước ngoài.

“Anh Tân khéo tay, ở nhà anh từng đóng tủ, bàn ghế nhưng khi bắt tay vào làm, cũng không tránh khỏi khó khăn. Anh mày mò xem video người ta hướng dẫn thiết kế trên mạng, làm đến đâu, lại nghiên cứu đến đấy”, Hà My nói.

Tổng chi phí sửa chữa, mua sắm đồ đạc, trang thiết bị cho xe ước tính khoảng 250 triệu đồng. Thời gian tới, vợ chồng Hà My dự định nâng cấp chiếc xe, mua sắm thêm thiết bị cao cấp hơn.

{keywords}
Chiếc giường ngủ êm ái.

Hà My cho biết, chiếc ô tô chưa hết niên hạn lưu thông theo quy định của pháp luật nhưng khi mua về, nhìn khá cũ kỹ. Quá trình đại tu vất vả, cô không nghĩ nó sẽ hoàn thành được như bây giờ. Chồng My nhiều hôm quên cả đói, sửa xe đến nửa đêm.  

{keywords}
Chiếc xe trong giai đoạn được tân trang.

Mỗi chuyến du lịch bằng ngôi nhà lưu động của gia đình Hà My kéo dài 1 tuần. Con trai Doãn Tân và Hà My mới 9 tháng tuổi nhưng bé tỏ ra hứng thú với chuyến phượt cùng bố mẹ.

“Tôi thích cho con trai đi chơi xa, tiếp xúc nhiều hơn nữa với môi trường bên ngoài ngay từ nhỏ. Vì thời điểm này mọi thứ xung quanh đều lạ lẫm mới mẻ, giúp con dễ làm quen, học hỏi được nhiều thứ.

Con còn nhỏ, đang trong giai đoạn ăn dặm, tôi cũng phải tính toán giờ giấc nghỉ ngơi hợp lý trong hành trình, chuẩn bị đồ ăn phù hợp, đảm bảo cho sức khỏe của con”.

{keywords}
Bàn ăn kết hợp bàn làm việc.

Đến địa điểm nào, Doãn Tân cũng tranh thủ ghi lại những khung hình đẹp làm kỷ niệm cho vợ con. Tân còn dựng những đoạn clip ngắn, giới thiệu trải nghiệm của mình, đưa lên kênh riêng.

Hà My tiết lộ, chi phí cho những chuyến du lịch bằng xe riêng của gia đình cô so với du lịch bằng phương tiện công cộng giảm đi đáng kể: “Tôi chỉ lo tiền xăng xe, vé cầu đường và mua đồ ăn.

Tôi không mua thực phẩm trữ tủ lạnh, chỉ mua đồ khô, gia vị, đến địa điểm dừng chân, mua đồ tươi về chế biến, hạn chế ăn hàng quán".

{keywords}
Mỗi ngày Hà My nấu nướng bên khu bếp xinh xắn, nhìn ra không gian thoáng đãng.

Địa điểm gia đình Hà My hay du lịch là ven rừng, ven biển. Nếu thấy khu vực đó không an toàn vào ban đêm, họ sẽ di chuyển về nơi có người dân sinh sống hoặc gần thành phố để ngủ, đến sáng lại tiếp tục hành trình.

{keywords}
Cắm trại trên bờ biển Cam Ranh (Khánh Hòa).

Thiết bị khiến nhiều người tò mò trong ngôi nhà lưu động của Hà My là vòi hoa sen gắn sau xe.

Vòi hoa sen được gắn với bể nước mini, sử dụng không khác các vòi sen ở nhà tắm. Khi tắm rửa, My chỉ cần quây lại bằng tấm vải nhựa hoặc mặc đồ bơi.

{keywords}
"Phòng tắm" ngoài trời. Trên xe có đủ các vật dụng sinh hoạt thiết yếu cho gia đình 3 người.

Để những chuyến du lịch không làm ảnh hưởng đến công việc, vợ chồng Hà My thường xếp lịch đi chơi xa vào lúc Doãn Tân trống lịch quay phim.

Trước một số ý kiến trái chiều về cuộc sống “nay đây, mai đó” của vợ chồng mình, Hà My bày tỏ quan điểm:

“Một bộ phận giới trẻ bây giờ thích đẹp đẽ, sung sướng, ăn ngon mặc đẹp, thích bóng bẩy và sự an toàn . Những thứ đó tôi đã trải qua rồi. Tôi thấy nhàm chán, không hợp với bản thân.

Điều tôi thích là phơi da dưới nắng, thích tắm ngoài trời, thích ăn cơm nấu củi, thích nay đây mai đó, thích khổ sở 1 chút. Để có cái đáng nhớ cho sau này khi về già.

Tôi nghĩ, cứ sống theo ý thích của bản thân, miễn là mình thấy vui. Ai suy nghĩ tiêu cực, tôi không bận tâm. Tại sao phải làm hài lòng người khác khi bản thân mình thấy khó chịu”.

Mỗi lần du lịch, gia đình Hà My thuê một tài xế, vừa đảm bảo an toàn, các thành viên có thể vui chơi thoải mái hơn. 

{keywords}
Cuộc sống "du mục" nhiều người thích thú.

Ngôi nhà khổng lồ xây từ 60.000 chai nhựa phế thải

Ngôi nhà khổng lồ xây từ 60.000 chai nhựa phế thải

Hơn 60.000 chai nhựa phế thải được người dân Quảng Ngãi thu gom, phân loại, rửa sạch sau đó dồn cát để xây căn nhà lớn với thông điệp bảo vệ môi trường.

Diệu Bình

Ảnh và clip: Nhân vật cung cấp