- Ước mơ trở thành họa sĩ và nhà thiết kế của Lê Minh Châu từng bị một số người cười nhạo. Họ không nghĩ rằng với cơ thể khuyết tật như anh lại có thể theo đuổi ước mơ đầy nghệ sĩ và có phần viển vông ấy. Nhưng vượt lên số phận, bằng nghị lực phi thường, chàng họa sĩ 9x đã dồn mọi tâm huyết vào các bức tranh rất có hồn.

Clip 1:Những gian truân vẽ tranh bằng miệng của Lê Minh Châu.
Clip 2: Lê Minh Châu và những câu chuyện buồn tình cảm gia đình.
Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện với Lê Minh Châu.

MC Quỳnh Loan: Ước mơ trở thành họa sĩ đã nhen nhóm từ khi Châu còn ở làng Hòa Bình, nhưng hình như từng có người cười và ngăn cản bạn điều này?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Đúng, khi tôi chia sẻ với vài người muốn trở thành thiết kế thời trang và họa sĩ họ nghĩ đó chỉ là một giấc mơ và cười. Lúc ấy tôi hơi buồn nhưng cũng tự động viên bản thân rằng một ngày nào đó mình sẽ làm được để chứng tỏ điều ngược lại - bạn đừng bao giờ đứng đó để cười một ai đó.

MC Quỳnh Loan: Vẽ tranh bằng miệng hẳn gian truân, Châu đã học và làm điều đó như thế nào?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Ban đầu tôi vẽ bằng tay rồi sau đó là miệng. Lý do là vẽ bằng tay phải bấm nhiều nên nhanh mỏi. Hơn nữa khi chơi đá banh (đá bóng) tôi bị chấn thương hành hạ nên chuyển sang giữ bút bằng miệng nhiều hơn. Tôi từng gặp phải khó khăn như gãy cọ, có lúc bị rách quai hàm chấn thương phải dừng lại để dưỡng vết thương lành mới tiếp tục vẽ. Vẽ tranh với tôi thực sự là đam mê.

MC Quỳnh Loan: Mất bao nhiêu thời gian để vẽ một bức tranh hoàn chỉnh?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Cũng tùy vào từng bức tranh. Có bức tranh tầm 25 - 30’ là xong nhưng có những bức phải kéo dài nửa năm hoặc một năm.

MC Quỳnh Loan: Châu đã vẽ bao nhiêu bức tranh và bức đầu tiên ấn tượng gì?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Tôi vẽ khá nhiều nhưng nói về con số cụ thể không nhớ chính xác. Tương tự việc nói về bức tranh đầu tiên cũng vậy, khó nhớ.

MC Quỳnh Loan: Bức tranh giá cao nhất bạn từng bán là bao nhiêu?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Bức tranh giá cao nhất khoảng tầm 10 triệu.

MC Quỳnh Loan: Tại sao bạn chọn cách sáng tác ra những bức tranh mà không phải chép tranh như những họa sĩ khác hay làm vừa dễ vừa có thu nhập cao?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Tôi không thích sao chép vì từ bé đến giờ thích sáng tạo và muốn duy trì nó liên tục không bị ảnh hưởng từ những bức tranh khác, từ những họa sĩ khác. Nếu chép tranh tôi sẽ không có đầu óc tư duy để sáng tạo ra những tác phẩm riêng và việc sáng tạo ra chất riêng cho từng bức tranh mình sẽ tạo ra style riêng cho mình, một gu riêng.

MC Quỳnh Loan: Gu riêng là gì?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Mang tính chất bụi bặm.

MC Quỳnh Loan: Để mưu sinh cũng như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như mình, Châu đã tự đặt ra áp lực vẽ tranh nhiều khi say mê làm việc đến quên cả thời gian, suy sụp tinh thần phải nhập viện, sao bạn lại gồng mình lên như thế?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Khi tôi bước ra cuộc sống bên ngoài, bước đi trên con đường riêng tôi hiểu mình phải tự gồng cho chính bản thân như thế nào và những người khác cũng thế. Phải đặt ra mục tiêu để cố gắng không rơi vào tình trạng khốn khó nhiều hơn.

MC Quỳnh Loan: Châu sống một mình vậy khi xuống tinh thần, phải nhập viện bạn xoay xở thế nào?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Những lúc bị bệnh tôi phải tự lo, tự bắt taxi hoặc xe ôm tới bệnh viện. Chẳng hạn như lúc ốm sẽ được bác sĩ khám và cho uống thuốc, lúc đó sẽ nằm trong bệnh viện khoảng từ 2- 4 tiếng, xong xuôi lại tự về, hôm sau tiếp tục công việc, tôi quen như vậy rồi.

MC Quỳnh Loan: Châu thường xuyên phải nhập viện?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Thường một tháng là 3,4 lần nhập viện và khoảng thời gian gần đây tôi ít nhập viện hơn chút xíu. Sức khỏe đôi khi khó nói, có tháng ổn định, có tháng lại không được tốt.

MC Quỳnh Loan: Bạn vươn lên số phận bằng nghị lực phi thường, trong hành trình đó ai là người đồng hành và hỗ trợ?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Người đồng hành và cùng tôi bước đi trên con đường cũng có khá nhiều người, mỗi người một đoạn ngắn, mỗi người chia sẻ một phần đó là động lực để tôi bước tiếp con đường của mình.

MC Quỳnh Loan: Gia đình có phải là chỗ dựa vững chắc của Châu?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Từ bé đến giờ tôi sống với gia đình rất ít nên không lấy gia đình làm điểm dựa. Tôi lấy chính bản thân làm điểm dựa cho mình.

MC Quỳnh Loan: Mối quan hệ của Châu với gia đình có phần nhợt nhạt. Bố mẹ có thường xuyên lên thăm Châu hay không?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Khoảng cách tình cảm gia đình hơi xa và tôi cũng không để ý đến chuyện đó. Tôi có một chút xíu với gia đình thôi. Mới đây tôi có về thăm gia đình.

MC Quỳnh Loan: Bạn nói gì về cuộc đời mình? Con đường bạn đã, đang và sẽ đi để truyền ngọn lửa cho những người khuyết tật khác cũng như mọi người bình thường về nghị lực không đầu hàng số phận?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Nói truyền nghị lực cho ai đó thì tôi không dám. Vì để đi đâu đó, chia sẻ cho mọi người phải cần chi phí tổ chức. Ở nơi tôi sống nếu có thể gặp gỡ vài người bạn mới tôi có thể chia sẻ.

MC Quỳnh Loan: Kế hoạch sắp tới của bạn?

Họa sĩ Lê Minh Châu: Kế hoạch sắp tới của tôi là thực hiện 10 tác phẩm và trình diễn, chạy show của Body Painting. Tôi đến bộ môn nghệ thuật Body Painting ngẫu nhiên và lúc đầu đến với môn nghệ thuật này cũng hơi lạ.

- Cảm ơn Lê Minh Châu về cuộc trò chuyện!

Quỳnh Loan - Sơn Hà - Huy Phúc - Lê Việt
Ảnh: Quang Tuấn